วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ราศีมังกร






ราศีมังกร
ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 14 มกราคม ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์


 "ขี้กังวล หวาดระแวง เก็บตัว กระเหม็ดกระแหม่ในการใช้เงิน และอดทนอย่างหาตัวจับยาก"

การทำความเข้าใจในเรื่องอิทธิพลและความหมายของราศีมังกรก็เช่นเดียวกับการทำความเข้าใจราศีอื่นๆ ประการแรกที่ต้องรู้จักและถือว่าเป็นความสำคัญก่อนอื่นก็คือคุณสมบัติของธาตุประจำราศี ซึ่งถือว่าธาตุดินคือธาตุประจำราศีมังกร จากจุดอิควิน็อกซ์หรือจุดเริ่มต้นในราศีเมษ 0 องศาเป็นต้นมา ราศีมังกรเริ่มต้นจากองศาที่ 271 ของจักรวาลไปจนถึงองศาที่ 300 ของจักรวาล ในระยะ 30 องศาของราศีนี้ นับตั้งแต่ประมาณวันที่ 14 มกราคมถึง 13 กุมภาพันธ์ไม่ว่าจะเป็นปีใดๆ อาทิตย์จะโคจรผ่านราศีนี้เป็นเวลา 30 วันเต็ม ประมาณวันละ 30 องศา ผู้ที่เกิดในระหว่างวันเหล่านี้หรือในราศีนี้ จะได้รับอิทธิพลจากอาทิตย์ในราศีมังกรตั้งแต่แรกเกิดมา จึงถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับอิทธิพลของอาทิตย์ในราศีมังกรหรือเป็นชาวราศีมังกร

ความหมายของราศีมังกรที่มีอิทธิพลต่อเจ้าชะตานอกจากจะได้รับอิทธิพลของอาทิตย์ในราศีนี้แล้ว โหรโบราณได้กำหนดเอาความสำคัญของธาตุประจำราศีคือธาตุดิน มาเป็นหลักสำหรับการพิจารณาคุณสมบัติหรือนิสัยใจคอของเจ้าชะตา ยิ่งไปกว่านั้นราศีมังกรเป็นราศีที่ถูกจัดให้มีดาวเคราะห์หรือเทพเจ้าองค์หนึ่งทำหน้าที่เป็นผู้บริหารหรือเป็นผู้จัดการประจำราศีมีอำนาจเด็ดขาดในการบันดาลดีบันดาลร้ายให้แก่เจ้าชะตาแต่ผู้เดียวอีกดวงหนึ่ง ได้แก่ ดาวเสาร์ หรือเลข 7 แล้วท่านก็เอาความหมายของดาวเสาร์ประกอบเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง จึงทายออกมาถึงลักษณะอุปนิสัยใจคอและความเป็นไปในวิถีชีวิตของเจ้าชะตา ก่อนที่จะทำความเข้าใจในอิทธิพลของราศีมังกรหรือคนที่เกิดมาในราศีมังกรว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง สิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือความสำคัญของธาตุประจำราศีคือ ธาตุดิน

คำว่าดิน ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอธิบายอะไรมากนัก โหรโบราณท่านตีเหมาเอาว่า ธาตุหรือลักษณะใดๆก็ตามที่เป็นของแข็ง มีความหนักแน่น มีน้ำหนัก มีการผนึกแน่น เป็นราศีธาตุดินหรือเป็นธาตุดินทั้งนั้ โหรโบราณได้เอาความหมายของธาตุดินหรือเป็นธาตุดินทั้งสิ้น โหรโบราณได้เอาความหมายของดินที่มีลักษณะเป็นผนึก มีความระแวงสงสัย ระมัดระวัง ดื้อและจะต้องป้องกันตนเองเข้าไว้ก่อน ไม่ยอมพลาดพลั้งง่ายๆ ช้าแต่มั่นคงสงบเสงี่ยมและมีน้ำอดน้ำทน มีหลักมีเกณฑ์ มัธยัสถ์ หนักแน่นมั่นคง เหล่านี้มาใช้เป็นความหมายในทางโหราศาสตร์ซึ่งความหมายของธาตุดินดังกล่าวนั้นจะสรุปได้ดังต่อไปนี้


"ธาตุดิน หมายถึงความแน่นหนาและความหนัก เสถียรภาพและความมั่นคง ราศีธาตุดินเป็นราศีที่บ่งถึงทรัพย์สมบัติและความมั่งคั่งร่ำรวยทางวัตถุ การแสวงหาทรัพย์สิน การแสวงหาอำนาจ ความร่ำรวยและตำแหน่งที่มั่นคง หนักแน่น ถาวรยืนนาน ราศีธาตุดิน เมื่อเป็นราศีที่เจ้าชะตาเกิดก็บันดาลให้เจ้าชะตามีสุขภาพดี จะก่อให้คนมีนิสัยใจคอมีความรอบคอบ มีความระมัดระวัง มีโครงการ และวางแผนไว้ล่วงหน้า สุขุมเยือกเย็น และเป็นนักปฏิบัติ หนักแน่นไม่โป้งป้างโผงผาง กระเหม็ดกระแหม่ มานะบากบั่น ไม่คิดอ่านฝันเฟื่อง จะคิดในสิ่งที่ทำได้ และเป็นไปได้เท่านั้น"

นี่คือคุณสมบัติของราศีธาตุดิน
นอกจากจะเอาธาตุประจำราศีมาเป็นหลักแล้ว องค์ประกอบที่สำคัญอีกชั้นหนึ่งที่นำมาใช้เป็นความหมายสำหรับการทำนายผู้ที่เกิดมาในราศีมังกรอีกด้วยก็คืออิทธิพลของดาวเคราะห์ที่เข้าครองราศี ได้แก่ ดาวเสาร์หรือเลข 7 ดาวเสาร์หรือเลข 7 ในวิชาโหราศาสตร์ หมายถึง :-

"ความไว้วางใจในตัวเองและความเชื่อมั่นในตัวเอง ความมีระเบียบวินัย และความเคร่งครัดต่อระเบียบวินัย ความเอาจริงเอาจัง ความอดทน ความระวังระไว ความรอบคอบ ความไว้ใจได้ มีความสามารถในการจัดตั้งและในการบริหารมีความเด็ดขาดและความแน่นอน ความลึกซึ้งเด็ดเดี่ยว ความแน่วแน่ตรึกตรองมีแผนการที่แน่นอนธำรงรักษาไว้และแบกรับเอาไว้ มีวิริยะ อุตสาหะ รู้แจ้งแทงตลอด มั่นคงไม่โยกคลอน ซื่อตรงคงมั่นและมีสติ รับผิดชอบในภาระหน้าที่ มีความคิดอนุรักษ์นิยม พิจารณาสอบสวนตัวเอง มีหิริโอตตัปปะ กระเหม็ดกระแหม่ มีน้ำอดน้ำทน บังคับควบคุมตัวเอง ต้องการให้ทุกสิ่งเป็นตามหลักการคำนวณคำนึงและแยกแยะเหตุผล แต่ถ้าในทางลบหรือด้านลบอิทธิพลของเสาร์จะบันดาลให้เจ้าชะตาเป็นคนประเภทที่ไว้เนื้อเชื่อใจอะไรไม่ได้ ถือเอาความคิดเห็นของตนเองเป็นใหญ่ ระแวงสงสัยและซ่อนเงื่อน มีแง่มีงำ หวาดระแวงและไม่แน่ใจ มองทุกสิ่งในแง่ร้ายเศร้าโศกระทมทุกข์หม่นหมองทรมาน ช่างคิดช่างวิตกวิจารณ์ในทางผิดๆ และเป็นไปไม่ได้ เชื่อถือในสิ่งที่ผิดๆ ดื้อรั้น นอกรีตนอกรอย หวาดหวั่นกังวล ขี้อาย เป็นโรคประสาท ใจแคบ ทรมานตัวเอง ไม่มีน้ำจิตน้ำใจ ไร้สมรรถภาพ โกรธง่ายใจน้อย คิดสมบัติบ้า ใจดำและเลือดเย็น"

เมื่อได้นำคุณสมบัติของธาตุประจำราศีและดาวที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการประจำราศี รวมถึงคุณสมบัติของดวงอาทิตย์อันเป็นตัวพลังงานเข้าด้วยแล้ว บุคคลที่เกิดในราศีมังกรหรือตัวราศีมังกร นักพยากรณ์โบราณก็รวบรวมเอาคุณสมบัติของราศีมังกรทั้งหมดมาสรุปไว้สำหรับให้ชาวราศีมังกรพิจารณาคุณสมบัติของตัวเองดังต่อไปนี้ ในบรรดาราศีทั้ง 12 ซึ่งมีราศีเมษเป็นราศีที่ 1 หรือเป็นราศีอัตตาของจักรวาล ราศีมังกรเป็นราศีที่ 10 หรือภพที่ 10 ของจักรวาล ภพที่ 10 หรือราศีที่ 10 ของจักรวาล หมายถึงกัมมะหรือการงาน ตำแหน่งหน้าที่ภารกิจของบุคคล ราศีมังกรเป็นราศีธาตุดิน เป็นราศีเพศหญิง มีมังกรเป็นสัญลักษณ์
เป็นราศีที่บ่งถึงหัวเข่าและผิวหนัง ในส่วนร่างกายของมนุษย์

รูปร่างลักษณะ
: โดยที่มังกรเป็นราศีของเสาร์ในราศีนี้จะต้องทำให้เจ้าชะตาเป็นคนผอม อ่อนแอและเติบโตช้า ร่างกายจะไม่ค่อยมีกล้ามหรือจ้ำม่ำล่ำสันเหมือนคนในราศีอื่นคนราศีมังกรส่วนมากจะผอมสูงหรือรูปร่างเพรียว และจะยิ่งสูงขึ้นหลังจากอายุ 16 ปีขึ้นไปแล้ว เมื่ออายุมากขึ้นรูปร่างถึงจะเข้าที่ ใบหน้าจะค่อนข้างเล็กและเป็นรูปไข่ จมูกยาวหรือแหลม ตาคมลึก ผมหยาบ

สภาพทางจิตใจ
: โดยธรรมชาติของธาตุประจำราศีคือธาตุดินและคุณสมบัติของเสาร์ ชาวราศีมังกรนั้นจะมีคุณสมบัติบางประการที่เห็นได้ชัด คือความกระเหม็ดกระแหม่และมัธยัสถ์ ในขณะที่มัธยัสถ์กระเหม็ดกระแหม่นั้น ชาวราศีมังกรก็จะเป็นคนที่มีความอดทนอย่างลึกล้ำกว่าคนในราศีใดๆทั้งหมดอดทนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ยาก ความลำบาก ความยากจน ความผิดหวัง และความทุกข์ทรมานชีวิตจะพยายามแบกรับเอาสิ่งเหล่านี้ไว้อย่างหนักและเสมอไปจะไม่บอกกล่าวหรือสำออยเอากับใคร ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
ถ้าจะพูดถึงคนที่มีใจแข็งเป็นหินนั้น ก็เห็นจะต้องยกให้ชาวราศีมังกรอีกราศีหนึ่งที่ใจแข็งเด็ดดวงนัก
มีลักษณะของความหวาดระแวง ไม่ไว้เนื้อเชื่อใจอะไรมากนักคิดแล้วคิดเล่าและสงสัยอยู่เป็นนิตย์ ไม่ว่าในเรื่องอะไรคนนั้นเขาว่าอะไรเราบ้าง คนนี้ว่าอะไรเราบ้าง จะมีกินหรือเปล่า จะผิดหวังหรือเปล่า จะคบได้หรือเปล่า ถึงเวลาตายจะมีเงินทำศพหรือเปล่า ลูกหลานมันจะว่ายังไง จะเข้าใจได้หรือเปล่า หรือจะไว้ใจได้หรือเปล่าอะไรเทือกนั้น! จะคิดมันร้อยแปดไปเรื่อยๆแม้แต่ผัวเมียที่มีลูกด้วยกันก็ให้คิดอยู่ว่า พรุ่งนี้มันจะเลิกกันหรือเปล่าคือไม่ไว้ใจอะไรทั้งนั้นจะมีความเป็นห่วง และวิตกกังวลอยู่เนืองนิตย์ ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นได้เลยก็ตาม

ในยามที่มีเคราะห์อยู่ใต้อิทธิพลลบของราศีมังกร จะทำให้เจ้าชะตาเป็นคนหวาดระแวงและคิดมาก จนเรื่องที่ไม่ควรเกิดก็ต้องเกิดเรื่องที่ไม่ควรเสียก็ต้องเสีย ชาวราศีมังกรฟังแล้วคิด เห็นแล้วจะไม่ปล่อยให้ผ่านความรู้สึกไป ไม่ว่าเรื่องอะไร จะต้องคิดให้มาก นำมากลั่นกรองเสียทุกอย่าง นั่นทำให้ชาวราศีมังกรเป็นคนมีเหตุมีผลอย่างหาตัวจับยาก มักน้อย ไม่หรูหรา นั่นเป็นธรรมชาติของชาวราศีมังกร แม้ว่าจะมั่งคั่งมีเงินมีทองเป็นร้อยๆล้านก็ตาม ชาวราศีมังกรจะไม่แสดงความฟุ้งเฟ้อหรูหราออกมาให้ใครเห็นเป็นอันขาด อาจจะทำตัวเหมือนคนไม่มีค่าอะไรเลยก็ได้ชอบเก็บตัวเสียมากกว่าเปิดเผยตัว และบางครั้งชอบหาความทุกข์ใส่ตัว เพราะบางเรื่องบางอย่าง ถ้าไม่เกิดขึ้นก็มักจะทำให้มันเกิดขึ้น หรือถ้ามันไม่เกิดขึ้นก็หาเรื่องคิดให้มันทุกข์ขึ้นาจนได้ไม่มากก็น้อย


บุคลิกลักษณะและอุปนิสัย: แม้ว่าเสาร์จะเป็นตัวแทนของความหมายแห่งความล่าช้าอืดอาดก็ตาม แต่ราศีมังกรนั้น ท่านถือว่าเป็นราศีที่เคลื่อนไหวไม่แน่นอน หรือเป็นราศีที่ไม่คงที่ ชาวราศีมังกรจึงไม่อยู่ในลักษณะที่อืดอาดล่าช้าในการทำงานหรือการเคลื่อนไหวในการแสวงหาผลประโยชน์ เพียงแต่ว่าเขาจะใช้เวลามาก สำหรับการพินิจพิเคราะห์เพื่อการตกลง ตัดสินใจ หลังจากเขาตัดสินใจพิจารณาแล้ว เขาก็จะทำทันทีและทำอย่างรวดเร็วเขาจะฝ่าฟันและผลักไสอุปสรรคทุกอย่างทุกชนิดออกไปอย่างไม่ยอมท้อและเต็มไปด้วยความเชื่อมั่นในตนเองและถ้าหากว่า เขาสามารถจะมองเห็นประโยชน์ที่จะได้แล้ว เขาไม่รีรอที่จะเปลี่ยนอาชีพที่จะทำให้เขาได้มากกว่าเขาเหมาะสำหรับการรับผิดชอบในงานใหญ่ๆ และทำงานในโครงการใหญ่ๆได้ดี เพราะเขามีความสามารถอย่างยิ่งในการบริหารและในการจัดองค์การ ด้วยความอดทนและด้วยความมานะพยายาม มั่นคงและไม่หวั่นไหว เป็นธรรมชาติของเขาถ้าพูดถึงคนใจสู้และอึดแล้ว ต้องเป็นเขา!หรือถ้าพูดถึงคนประเภทหนักเอาเบาสู้และไม่เคยปริปากถึงความยากลำบากแล้ว ก็ต้องเป็นเขา
ในชีวิต เกือบจะเรียกว่าเขาจะหาความสุขสบายจริงๆเหมือนเขาอื่นไม่ได้ เขาจะต้องทำงาน จะต้องลำบากตรากตรำและต่อสู้อย่างหนักด้วยน้ำอดน้ำทนเป็นอย่างยิ่งแต่อย่างไรก็ตาม ชาวราศีมังกร เป็นคนหัวเก่า มีความหวาดกลัวและความหวั่นวิตกอยู่ในหัวใจเสมอไม่มีความมั่นใจและไม่มีความเชื่อในคำมั่นสัญญาของคนอื่นทุกอย่างที่เขามองเห็นหรือที่เขาทำ เขาจะไม่ไว้ใจมันจนกว่าเขาจะทำสำเร็จหรือจะเกิดผลสำเร็จให้เขาเห็นเสียก่อน เช่นเดียวกับคำมั่นสัญญาหรือข้อตกลงจากคนอื่น ตราบใดที่การกระทำตามข้อตกลงนั้นยังมิได้ลุล่วงไปแล้ว เขาจะยังไม่ยอมไว้ใจหรือจะยังไม่วางใจสิ่งที่ต้องระวังที่สุดสำหรับการติดต่อคบหากับคนราศีมังกรก็คือ อย่าโกหกหรือกล่าวความไม่จริงกับเขาเป็นอันขาด เขาเป็นคนประเภทหนึ่งที่ใครก็ไม่สามารถจะโกหกหลอกลวงได้

เพราะตามปกติ เขาจะระแวงอยู่ก่อนแล้วว่าจะมีคนโกหกและหลอกลวงเขา เพราะฉะนั้นเพียงใครอ้าปากขึ้นมา เขาก็จะจับผิดได้ทันทีเขาไม่ใช่คนกระด้างหรืออ่อนนิ่มจนเกินไป มีความสุภาพพอสมควร และอ่อนพอสมควร แต่ไม่ถึงกับอ้อยส้อยจนเกินไป

การคบกับคนนั้น เขาจะไม่ยอมคบกับใครง่ายๆนัก ถ้าหากจะต้องคบกันแล้ว จะต้องใช้เวลาสำหรับทดลองกันมากทีเดียว แต่หลังจากการทดลองคบกันจนกระทั่งเป็นที่เชื่อใจได้แล้ว รับรองว่ามิตรภาพที่จะได้รับจากเขา จะเป็นมิตรภาพที่ถาวรยั่งยืนนานในการคบหานั้น เขามักจะมีเรื่องจริงจังและมีงานหรือพูดอย่างเป็นงานเป็นการมากกว่าที่จะต้องมานั่งคุยตลกโปกฮาหรือคุยกันเรื่องสัพเพเหระ ไม่ว่าในยามใดที่พบปะกันเขาจริงจังและเอาเรื่องอยู่เสมอ
อาจจะถือว่างานเป็นเล่น เล่นเป็นงาน ซึ่งมันก็คืองานนั่นเอง ไม่มีเล่น
ดาวเสาร์ โหรไทยกล่าวกันว่าเป็นตัวให้ทุกข์ โทษ และให้ความผิดหวังอย่างหนักแก่เจ้าชะตาผู้ที่เกิดใต้อิทธิพลของดาวเสาร์ในราศีมังกร จึงกล่าวกันว่าเป็นผู้ที่มีความผิดหวังและยากลำบากมากในการดำเนินชีวิตและการต่อสู้ชีวิตความจริงจังมันอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น ถ้าจะพิจารณากันให้ละเอียดถี่ถ้วนกันจริงๆแล้ว ความผิดหวังและความยากลำบากนั้น เป็นเพราะระบบวิธีการคิดและวิธีการทำงานของชาวราศีมังกรเอง

เพราะอิทธิพลของดาวเสาร์ ทำให้เจ้าชะตาเป็นคนคิดมาก ระวังระแวงมาก ก่อนจะทำอะไรหรือคิดอะไรลงไปสักอย่างแล้ว จะต้องใช้เวลาด้วยความไม่แน่ใจสงสัยและหวาดระแวง การจะเสี่ยงอะไรลงไปสักอย่างนั้น เป็นเรื่องไม่ใช่ง่ายๆสำหรับชาวราศีมังกร ก็เพราะการคิดการรอและการไม่กล้าเสี่ยงนี่เอง ทำให้ชาวราศีมังกรมักจะพลาดโอกาสดีๆไปเสมอ เพราะว่าในบางเรื่องหรือในบางครั้งนั้นไม่จำเป็นต้องคิดต้องสงสัย ชาวราศีมังกรก็จะต้องคิดต้องสงสัยจนกระทั่งปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไปนั่นต่างหากคือที่มาของความผิดหวังในบางครั้ง หรือการไม่ประสบผลสำเร็จในบางครั้งเช่นเดียวกันกับวิธีการทำงาน ชาวราศีมังกรจะเริ่มต้นงานด้วยการคิด สงสัยไม่แน่ใจ ระวังและระแวง กว่าจะตัดสินใจลงมือได้นั้นจะช้าจนกระทั่งถึงวินาทีสุดท้ายถึงจะลงมือได้และเมื่อลงมือไปแล้ว แม้ว่ามันจะยากลำบากหรือประสบความผิดพลาดร้อยแปด ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นเขาอาจจะต้องทิ้งไปจับงานอื่นได้อีกหลายงานแล้วก็ตามแต่ชาวราศีมังกรจะไม่ยอมทิ้งจะพยายามสู้และหาทางออกและทำให้มันสำเร็จขึ้นมาให้ได้และจนได้นั่นหมายความว่าต้องใช้เวลา ต้องทุ่มเท และต้องอยู่กับความยากลำบากเพราะฉะนั้น ดาวเสาร์หรือชาวราศีมังกรจึงกล่าวกันว่าเป็นคนที่ค่อนช้างจะโชคร้ายคือมักจะไม่ได้อะไรมาง่ายๆ หรือไม่มีราชรถมาเกยเอาง่ายๆเหมือนชาวราศีอื่น

เขาเป็นคนคิด เป็นคนเลือก เป็นคนระแวง ไม่แน่ใจและช้าไปเสียทุกอย่าง
แม้แต่เขาจะชอบใครสักคนหนึ่งเพื่อมาเป็นคู่ครองเขา เขาอาจจะนำคนคนนั้นมาแยกธาตุดูอย่างละเอียดว่ามีดีตรงไหน มีชั่วตรงไหน ทุกจุดไป เขาจะถือเป็นข้อตำหนิหรือชั่งตรองกันอย่างถี่ถ้วนทั้งสิ้น
เมื่อชั่งตรองดูรายละเอียดจนพอใจในคุณสมบัติแล้ว เขาก็จะต้องมาพิจารณาว่าคนนั้นจะมีความจริงใจสักแค่ไหน จะช่วยเหลือเลี้ยงดูได้หรือไม่ จะมีบ้านเป็นแสนอยู่หรือไม่ ก็จะคิดไปพิจารณาไป

ไม่มีอะไรแน่ใจไม่มีการตัดสินใจและตกลงใจ ปีแล้ววันเล่าจะเป็นอยู่เช่นนั้นจนกระทั่งคนที่เขามาชอบมารักนั้นเอือมไป และก็ต้องผละไปคว้าคนอื่นซึ่งเขาอาจจะไปมีลูกมีเต้ากันตั้งคนสองคนไปแล้ว แต่สำหรับชาวราศีมังกรจะคิดอยู่อย่างนั้น ช้าและเยือกเย็นจนกระทั่งไม่มีใครทนไหวที่ร้ายที่สุดก็คืออาจจะระวังเชิงมากเกินไป ทั้งๆที่รักและชอบใจแทบจะขาด แต่ก็จะทำตัวทำใจเหมือนหินที่ไม่มีความรู้สึกและไม่มีจิตใจ
นั่นก็คือ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนต้องผละหนี ไม่ว่าเขาจะมารักมาชอบจนใจแทบจะขาดหรือไม่ก็ตาม
และเมื่อเขาหรือเธอจากไปแล้ว ตัวเองก็เริ่มเป็นทุกข์ ผิดหวังและโศกเศร้านั่นคือลักษณะของเสาร์หรือชาวราศีมังกรในทุกสิ่งทุกเรื่องและทุกลักษณะของชีวิตความรัก ไม่ใช่สิ่งที่ชาวราศีมังกรไม่ต้องการ ตรงข้าม ต้องการมากทีเดียว แต่จะไม่กล้าแสดงออก จะเก็บเงียบและงำมันไว้ในส่วนลึกของหัวใจ การแสดงบทรักของชาวราศีมังกรจะอืดช้าและเยือกเย็นไม่โลดโผนโจนทะยาน หรือไม่ฉับพลันทันทีเหมือนชาวราศีอื่นๆเพราะฉะนั้น ถ้าหากเลือกคนที่มีรสนิยมไม่เข้ากันได้จริงๆหรือไม่เข้าใจธาตุแท้จริงๆแล้ว ชาวราศีมังกรก็จะผิดหวังอย่างยิ่งในเรื่องของความรักและความสัมพันธ์ระหว่างเพศ

ชาวราศีมังกร มีความสามารถและมีอัจฉริยวุฒิพอๆกับชาวราศีอื่น แม้แต่ในทางศิลปะ ดนตรี ภาพยนตร์ และละคร แต่ถ้าเป็นภาพ แทนที่จะชอบภาพโป๊วับๆ แวมๆ ชาวราศีมังกรจะชอบภาพที่ให้ความรู้สึกหนักๆและลึกลับ ภาพของต้นไม้ธรรมชาติ ทุ่งนาป่าเขา ในทำนองเดียวกับดนตรี แทนที่จะชอบดนตรีประเภทแจ๊สหรือไลท์มิวสิคที่เอะอะหรูหรา เขาชอบตรงข้าม เช่นเพลงหนักๆและมีรสเจ็บปวดหรือเพลงคลาสสิกสูงๆ ที่ฟังคนเดียวเงียบๆไปเสีย

เช่นเดียวกับอาชีพและงาน แทนที่จะชอบงานอย่างง่ายๆ เผินๆ หยิบโน่นฉวยนี่หากินให้มันได้ไปวันๆ ชาวราศีมังกรจะไม่ทำเช่นนั้น เขาจะเลือกอาชีพและงานยากๆ หรือภารกิจที่มีความยาก และต้องใช้เวลากับความอดทนนานเท่านาน สำเร็จช้าหรือยากที่จะสำเร็จได้นั่นเองเมื่อเป็นเช่นนั้น ก็แน่นอนละว่าชีวิตของเขาจะหาความสุขความสบายได้ยาก เพราะเขาเลือกของเขาเองและทำของเขาเอง

ชาวราศีมังกร มีลักษณะสองด้าน ถ้าในด้านดีแล้ว จะเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตและมีความเที่ยงธรรมอย่างหาตัวจับยากทีเดียว สะอาดใจและวางใจได้ในทุกสิ่ง แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเป็นราศีมังกรในด้านลบหรือมีดาวบาปเคราะห์อื่นๆใดมาบ่อนเบียนให้คุณสมบัติของชาวราศีมังกรต้องเฉไปแล้ว ชาวราศีมังกรจะมีคุณสมบัติอีกประการหนึ่งคือ ความเห็นแก่ตัวที่หาใครเปรียบมิได้ มีความสามารถในการซ่อนเล็บซ่อนคมสูง หลอกลวงและมีวิธีการอำพรางได้อย่างลึกลับซับซ้อน อาฆาตพยาบาทและจิตใจล้างแค้นมีกำลังสูงมาก มีอารมณ์ทุกข์ทรมานและขมขื่นอยู่กับตัวเอง และมองโลกในแง่ร้ายถึงขนาดที่จะทำร้ายตัวเองถึงตายได้ ถ้าหากทำคนอื่นไม่ได้หรือแก้แค้นใครไม่ได้ อย่างไรก็ตาม กล่าวกันว่าชาวราศีมังกรสามารถผลิตผู้นำหรือผลิตนักการเมืองได้อย่างดี และมีนักการเมืองที่ความสามารถสูงจากราศีนี้ เป็นส่วนมาก

ความเป็นนักการเมืองหรือความยิ่งใหญ่ชาวราศีนี้ผลิตขึ้นมาได้ทั้งนั้น ก็เพราะชาวราศีมังกรจะมีความเฉลียวฉลาดลึก เป็นนักการทูตที่เยือกเย็น เป็นนักยุทธวิธีที่ใครตามไม่ทัน บางครั้งประกอบไปด้วยความเห็นแก่ตัวและพยายามเอาเปรียบคนอื่นอย่างที่ไม่มีใครรู้ทัน หรือบางครั้งอาจจะกระทำด้วยการไม่นึกถึงบุญคุณคนอื่นเลยก็ได้ ถ้าเพื่อความสำเร็จของตนเอง

เขาอาจจะทึ่มๆ ดูเงียบๆ ไม่พูดไม่จาหรือไม่แสดงออกว่ามีความสามารถอาจหาญ ในขณะที่คนอื่นได้โอกาสหรือฉวยโอกาสประสบความสำเร็จกันไปแล้วร้อยแปด แต่ชาวราศีมังกรจะยังไม่แสดงอะไรออกมา แม้แต่จะแสดงว่ามีคนสนใจออกมาก็ไม่มี แต่ความจริงในขณะนั้น ชาวราศีมังกรกำลังวางแผนอย่างหนักในใจ มองหาช่องทางและหาโอกาสที่จะเจาะทะลวงไปหาความสำเร็จเหล่านั้นอยู่เงียบๆ เขาจะวางแผน เขาจะลงมือปฏิบัติหาวิธีการครั้งแล้วครั้งเล่า ผิดแล้วพลาดเล่า ระหว่างนั้นเองที่เขาจะได้รับประสบการณ์และบทเรียนว่าอะไรผิดถูกอะไรควร จากประสบการณ์และบทเรียนนั้นเองที่จะช่วยให้เขาเกิดความมั่นใจ และก้าวไปสู่ความสำเร็จได้อย่างไม่ผิดพลาด จากนั้นเขาก็จะไปสู่ความสำเร็จนั้น ไม่มีวันพลาด อย่างมั่นคง ในขณะที่คนอื่นๆที่ประสบความสำเร็จไปอย่างหลวมๆจะพังทลายไปแล้วทั้งหมดก็ได้ นี่คือคนราศีมังกร!

สุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บ
: ส่วนต่างๆของร่างกาย สำหรับราศีมังกรได้แก่ ข้อ เข่า ผม เล็บ กระดูกสะบ้า และโครงกระดูกทั่วๆไป
สำหรับโรคประจำของราศีมังกรก็ได้แก่โรคเกี่ยวกับผิวหนังอักเสบ โรคเรื้อน ด่างขาว ปวดฟันและโรคเท้าช้าง โรคเกี่ยวกับดาวเสาร์ก็ได้แก่ โรคที่เกี่ยวกับม้าม กระเพาะอาหารส่วนบน เยื่อหุ้มหัวใจ ซี่โครงกระดูก ผม เล็บ การอักเสบต่างๆ เป็นหวัด โรคที่เกิดจากการตากลมหรือน้ำค้าง รูมาติซึม วัณโรค หลอดลมอักเสบ หอบ หืด โรคเก๊าต์ อุจจาระผูก โรคไต อย่างไรก็ตาม ชาวราศีมังกรส่วนมากจะเป็นคนที่อยู่ด้วยอารมณ์เครียด หรือการมองปัญหารอบตัวด้วยความวิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา ทำให้เป็นคนเจ้าทุกข์ เป็นคนเจ้าอารมณ์ และเป็นคนที่ผิดหวังอยู่เสมอ นั่นคือสาเหตุอันหนึ่งที่มีผลกระทบมาถึงระบบการย่อยอาหาร หรือท้องไส้ ทำให้ระบบการย่อยอาหารไม่ค่อยจะดี เกิดการท้องผูกอยู่เสมอ ทางที่ดี การแก้ไขหรือป้องกันโรคภัยไข้เจ็บของชาวราศีมังกรจึงจะต้องขึ้นอยู่กับสภาพจิตและอารมณ์อย่างมากด้วย อย่าพยายามจำกัดตัวเองหรือขังตัวเองอยู่คนเดียวจนเกินไป อย่าพยายามรับเอาปัญหาหรือเก็บปัญหาให้อุดอู้ทรมานอยู่ในจิตใจเกินไป อะไรที่ปล่อยไปได้ก็ปล่อยไปเสียบ้าง ไม่ควรจะอยู่ในที่อับทึบหรืออุดอู้ ควรจะอยู่ในที่โปร่งและมีอากาศโปร่งพอสมควร แต่ในขณะเดียวกัน การตากลมตากน้ำค้างมากก็เป็นอันตราย นั่นคือที่มาของโรคที่เกี่ยวกับปอด หลอดลม และระบบการหายใจ

ชาวราศีมังกร กล่าวกันว่าเป็นคนรูปร่างกระดูกหรือมีกระดูกเป็นส่วนสำคัญ ก็หมายถึงความไม่เจ้าเนื้อและความไม่สมประกอบของผิวหนัง เพราะฉะนั้นการบำรุงรักษาที่สำคัญที่สุดก็คืออาหาร ซึ่งมักจะไม่ค่อยพอหรือไม่ค่อยหิวไม่ค่อยอยาก ก็นับแต่จะให้เนื้อหนังมังสามีความเปล่งปลั่งน้อยลง เพราะฉะนั้น การเลือกอาหารและการกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจึงมีความสำคัญมาก และโรคที่เกิดขึ้นแต่ละโรคนั้น ถ้าหากทำได้ก็คือการรีบไปหาหมอเสียก่อนตั้งแต่เริ่มรู้สึกว่ามันจะไม่ชอบมาพากล เพราะโรคที่เกิดขึ้นแก่ชาวราศีมังกรนั้น แต่ละโรคถ้าเกิดขึ้นแล้วโรคย่อยๆไม่ค่อยจะมี ส่วนมากก็ค่อนข้างหนักและเอาตายหรือคางเหลืองไปทั้งนั้น

การเงินและโชคลาภ
: กล่าวกันว่าชาวราศีมังกรซึ่งอยู่ใต้อิทธิพลของเสาร์ทำให้เจ้าชะตาเป็นคนตระหนี่ถี่เหนียว ไม่ยอมจ่ายไม่ยอมใช้เงินง่ายๆ ความจริงไม่น่าจะเรียกเช่นนั้น ชาวราศีมังกรไม่ถึงกับตระหนี่ถี่เหนียว แต่เป็นคนรู้จักใช้เงิน ระมัดระวังอย่างมากในเรื่องเงิน เขากลัวมันจะหมดหรือไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นการที่เขาจะใช้เงินอะไรลงไปสักบาทหนึ่ง เขาจะต้องคิดและพิจารณาโดยรอบคอบแล้วว่ามันจะทำให้เขาประสบความลำบากยากยุ่งในตอนหลังเพียงใดหรือไม่? หรือถ้าเขาใช้มันไปแล้ว มันจะช่วยให้เขามีกำไรหรือได้ประโยชน์อะไรขึ้นมาบ้างหรือไม่และได้เท่าไร? นั่นคือที่มาของคำว่าตระหนี่ถี่เหนียวในสายตาของคนอื่น
ตามปกติ ชาวราศีมังกรไม่เคยยอมเสี่ยงในการประกอบอาชีพหรือในการทำมาหากิน เขาจะไม่มีโชคลาภหรือมีรายได้จากการฉวยโอกาส เพราะฉะนั้นเงินที่เขาจะได้มานั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะได้มาง่ายๆเหมือนเขาอื่น ก็จำเป็นอยู่ดีที่เขาจะต้องรู้สึกอย่างมากในคุณค่าของมันและความหายากของมัน

ชาวราศีมังกร เป็นคนที่มีความมานะพยายามอย่างแรงกล้า มีความทะเยอทะยานสูงไม่น้อยหน้ากว่าคนราศีอื่น เขามุ่งไปข้างหน้าและสู้เสมอกับชีวิตและการงานเขาต้องการเกียรติยศ ชื่อเสียงและเงินอย่างมากเช่นเดียวกับคนอื่นเขาทำงานทุกอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ใช้กำลังกายหรือสมองไม่ว่าจะด้วยการวางแผนหรือยุทธวิธี ความสามารถของเขาไม่น้อยไปกว่าคนอื่นแต่เขาจะไม่แสวงหาทางลัดใดๆ ทั้งสิ้น ตรงข้ามจะเริ่มทำค่อยเป็นค่อยไปและก่อเล็กผสมน้อยให้เป็นไปอย่างมีจังหวะจะโคนการลงทุนของเขาจะไม่ลงทุนในระยะสั้นที่เป็นการหมุนเงินอย่างเสี่ยงหรือโดยรวดเร็ว แต่การหมุนเงินหรือการลงทุนของเขาจะเป็นไปในระยะยาวที่ได้ผลแน่นอน มีการวางแผนที่ถูกต้องรอบคอบ และปราศจากการเสี่ยงหรือมีการเสี่ยงน้อยที่สุดด้วยการประหยัดที่สุดและด้วยความรอบคอบที่สุดและถ้าเขาจะลงทุนหรือทำงาน เขาพร้อมที่จะก้าวไปสู่งานใหญ่ๆ ยิ่งใหญ่เท่าใดเขายิ่งพอใจ หรืออย่างน้อยจากการเริ่มต้นจากจุดที่เล็กกระจิ๋วหลิวที่สุด เขาก็วางแผนไว้ว่ามันจะต้องใหญ่ที่สุด หรือมีการเติบโตไปข้างหน้าที่สุด เพราะฉะนั้น โชคลาภการเงินที่จะต้องตามเขามาหรือให้ผลในบั้นปลาย หลังจากการลงทุนทุกอย่างมากเป็นเวลานานหรือรอคอยมาเป็นเวลาแรมปี ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นในราศีอื่น อาจจะไม่มีความอดทนที่จะรอคอยอย่างเขา ชาวราศีมังกร จึงดูเหมือนว่าจะเป็นคนที่ไม่ค่อยร่ำรวยหรือมีฐานะการเงินไม่ดี หรือลำบากในเรื่องเงินมาตลอดชีวิต แต่ถ้าถึงคราวที่เขาประสบความสำเร็จหรือร่ำรวยขึ้นมาแล้ว เขาจะไม่มีวันตก ฐานะของเขาจะไม่มีวันคลอนแคลน จะไม่มีวันล้มอีกเหมือนชาวราศีอื่น ที่อาจจะล้มลุกคลุกคลาน ประเดี๋ยวมีประเดี๋ยวจน

ทางด้านอาชีพ ชาวราศีมังกรมีความสามารถทุกด้าน เฉพาะในด้านการบริหารและการปกครอง หรือตำแหน่งหน้าที่ที่จะต้องใช้อำนาจ เป็นนายทหาร เป็นนักการเมือง และเป็นคนสำคัญประเภทต่างๆ แม้แต่การเป็นนักปฏิวัติที่มีความสามารถเป็นพิเศษ จะมาจากชาวราศีมังกรนี้ทั้งสิ้นเพราะฉะนั้น ปัญหาเรื่องโชคลาภของชาวราศีมังกร จึงเกือบจะไม่ต้องสงสัยว่าจะดีขึ้นมาไม่ได้ ไม่ว่าเขาจะเริ่มต้นมาอย่างใดหรือในสภาพใด เป็นต้องประสบความสำเร็จ อย่างน้อยก็ครั้งหนึ่งในชีวิต อันเป็นความสำเร็จที่ยั่งยืนถาวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น