วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ราศีกรกฎ





ราศีกรกฎ
ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม ถึงวันที่ 13 สิงหาคม



" ชอบการเปลี่ยนแปลง อารมณ์และจิตใจกวัดไกวอยู่เสมอชีวิตจึงอยู่กับอารมณ์มากกว่าเหตุผล แต่คนราศีนี้ก็มีเสน่ห์ดึงดูดคนรอบข้าง "

ราศีกรกฎ ท่านจัดให้เป็นราศีธาตุน้ำจุดเริ่มต้นของราศีกรกฎ เริ่มตั้งแต่องศาที่ 91 ของท้องฟ้าไปจนกระทั่งถึงองศาที่ 120 ของท้องฟ้าตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 13 สิงหาคมของทุกๆปี ไม่ว่าปีใดๆ อาทิตย์จะโคจรผ่านเข้าไปสถิตอยู่ในราศีนี้วันละประมาณ 1 องศาเป็นเวลา 30 วัน

ความหมายของราศีกรกฎที่มีอิทธิพลต่อเจ้าชะตานอกจากจะใช้อิทธิพลของดวงอาทิตย์ที่โคจรอยู่ในราศีนี้แล้ว โหรโบราณได้กำหนดเอาความสำคัญของธาตุประจำราศีคือ ธาตุน้ำ มาเป็นหลักสำหรับการตัดสินพิจารณาความเป็นไปของเจ้าชะตา หรือนิสัยใจคอของเจ้าของชะตา ยิ่งไปกว่านั้น ราศีกรกฎเป็นราศีที่ถูกจัดให้มีดาวหรือเทพเจ้าองค์หนึ่งเป็นเจ้าของ หรือเป็นผู้ทำหน้าที่คุ้มครองหรือเป็นกรรมการผู้จัดการผู้มีอำนาจเต็มในอันที่จะบันดาลดีบันดาลร้ายให้ราศีนี้ได้แก่จันทร์ หรือเลข 2แล้วท่านก็เอาความหมายของดวงจันทร์เข้าประกอบอีกชั้นหนึ่ง แล้วก็ให้คำทำนายออกมาถึงลักษณะอุปนิสัยใจคอและความเป็นไปในวิถีชีวิตของเจ้าชะตาก่อนที่จะทำความเข้าใจในอิทธิพลของราศีกรกฎหรือคนที่เกิดในราศีกรกฎว่าจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เรื่องที่จะต้องรู้ก่อนอื่นก็คือคุณสมบัติของธาตุประจำราศีคือธาตุน้ำ

คำว่าน้ำ ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีคำอธิบายอะไรมากนอกไปจากว่าเป็นของเหลวมีลักษณะเลื่อนไหล เยือกเย็น และเป็นตัวละลาย ในทางด้านโหราศาสตร์ ก็นำมาใช้เป็นความหมายสำหรับสิ่งเลื่อนไหล อ่อนละลาย ซึ่งหมายถึงอารมณ์และความรู้สึกนึกคิด น้ำและเยื่อเมือกหรือโลหิตต่างๆในร่างกายของเจ้าชะตา ซึ่งอาจจะสรุปได้ดังนี้

"ราศีธาตุน้ำเป็นราศีเกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึกนึกคิด จินตนาการ หรือสัญชาตญาณอันมีผลเนื่องมาจากความคิดฝัน และผัสสะอันล้ำลึกนอกเหนือความรู้ความเข้าใจ ราศีกรกฎ จึงเน้นไปในเรื่องอารมณ์ของเจ้าชะตาที่มักจะปล่อยให้ตกไปอยู่ใต้อำนาจของจินตนาการและความคิดฝันอันไม่สามารถจะเข้าใจได้ ค่อนข้างจะอ่อนแอเช่นเดียวกับร่างกายที่ไม่ค่อยจะเข้มแข็งเท่าที่ควร อารมณ์และจิตใจ ค่อนข้างระวังระไว หวาดหวั่นระมัดระวัง ขี้ตื่นตกใจ มักซ่อนความรู้สึกไว้ภายในมากกว่าที่จะแสดงออก จิตใจสามารถรับเอาความรู้สึกและสิ่งที่มากระทบได้ง่าย ชอบครุ่นคิดคำนึง มีความรู้สึกเฉียบไวต่อสิ่งที่ผ่านเข้ามากระทบ ลึกลับ และไม่สามารถหยั่งรู้ได้ว่าอะไรมาจากไหนนอกจากในมโนคติ ขี้อายและกระด้างกระเดื่อง อ่อนโยนและพร้อมที่จะตกอยู่ในอำนาจของความรู้สึกนึกคิดเช่นเดียวกับใจน้อยและขี้อาย"

นี่เป็นลักษณะของราศีธาตุน้ำ หรือราศีกรกฎซึ่งมีธาตุน้ำต้นธาตุนอกจากจะเอาคุณสมบัติของธาตุน้ำประจำราศีมาเป็นหลักแล้ว องค์ประกอบที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่นำมาใช้เป็นความหมายสำหรับการทำนายเจ้าชะตาที่เกิดในราศีอีกด้วยก็คือดาวเคราะห์ หรือเทพเจ้าที่ถูกจัดให้ทำหน้าที่ครอบครองหรือเป็นกรรมการผู้จัดการราศี คือดวงจันทร์ หรือเลข 2 จันทร์หรือเลข 2 ในวิชาโหราศาสตร์หมายถึง :-

"จันทร์หมายถึงความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอน ความเลื่อนไหลอ่อนละละายของสรรพสิ่ง จันทร์จึงหมายถึงสภาพเหตุการณ์หรือกรณีใดๆที่มีความเปลี่ยนแปลงไม่คงที่ หมายถึงอารมณ์ ความไม่แน่นอนของอารมณ์และจิตใจ หมายถึงความอ่อนไหวของอารมณ์และความรู้สึก หมายถึงความลี้ลับที่ไม่สามารถจะรู้ได้โดยทางอื่นนอกจากจิตใจ หมายถึงการเงินและการหมุนเวียนของเงิน และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับของเหลวทุกชนิด หมายถึงจินตนาการความเพ้อฝัน การเลื่อนไหลที่ไปถึงไหนถึงกัน เป็นตัวการก่อให้เกิดสภาพอันใดอันหนึ่งหรือทำให้เกิดมีชีวิตชีวาขึ้น หลังจากสิ่งนั้นถูกสร้างให้เป็นชีวิตมาแล้วโดยอิทธิพลของอาทิตย์ ความเป็นแม่ ความเป็นผู้พิทักษ์หรือสัญชาตญาณแห่งการปกปักรักษา บ่อเกิดของขีรธาราคือน้ำนม จันทร์จึงหมายถึงเต้านมอีกความหมายหนึ่ง"

เมื่อได้นำคุณสมบัติของธาตุประจำราศีและดาวที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการประจำราศี รวมถึงคุณสมบัติของอาทิตย์ที่เป็นตัวพลังงานเข้าด้วยแล้ว บุคคลที่เกิดในราศีกรกฎหรือตัวราศีกรกฎ นักพยากรณ์โบราณก็รวบรวมเอาคุณสมบัติของราศีกรกฎทั้งหมดมาสรุปไว้ สำหรับให้ผู้ที่เกิดในราศีกรกฎได้พิจารณาคุณสมบัติของตัวเองดังต่อไปนี้ นับจากราศีเมษอันเป็นราศีที่ 1 ของจักรวาล ราศีกรกฎ ก็เป็นราศีที่ 4 ของจักรวาล ราศีที่ 4 ของจักรวาล หมายถึง บ้านที่อยู่อาศัย การงานหรืออาชีพของบรรพบุรุษ มารดา และครอบครัว ปูเป็นสัญลักษณ์ของราศีกรกฎ ราศีกรกฎเป็นราศีที่หมายถึงนมและกระเพาะอาหาร

รูปร่างลักษณะ
: ปูเป็นสัญลักษณ์ของราศีกรกฎ เพราะฉะนั้นในการให้คำทำนายถึงรูปร่างลักษณะของคนราศีกรกฎจึงเป็นการบอกกล่าวถึงความไม่พริ้งเพราที่สุดของรูปร่าง มีลักษณะไม่อรชรอ้อนแอ้นเท่าที่ควร แต่เป็นไปในลักษณะที่ค่อนจะเกะกะเก้งก้าง ส่วนล่างของร่างกายเช่นแข้งขาหรือแขนแมนจะกระเดียดไปทางเล็กและเรียว ในขณะที่ท่อนบนของร่างกายมีลักษณะกว้างใหญ่ เมื่ออายุยิ่งมากขึ้นมีความต้องการมากในด้านอาหารการกินทำให้หน้าท้องใหญ่มากกว่าปกติ ใบหน้าหรือบริเวณโหนกแก้มจะกว้างมากกว่าธรรมดา เช่นเดียวกับปากและริมฝีปากจะไม่ถึงกับกระจุ๋มกระจิ๋มแต่จะกว้าง ร่างกายค่อนข้างจะสูงใหญ่หรือมีลักษณะท่อนบนกว้างใหญ่ เมื่อเวลาเดินเหินมักจะทิ้งตัวหนัก โย้เย้หรือยักย้ายมากเมื่อเวลาก้าวเดิน มีลักษณะแกว่งเหมือนปู

สภาพทางจิตใจ
: ราศีกรกฎเป็นภพที่ 4 ของจักรวาลและโลก หมายถึงบ้านและครอบครัว โดยความหมายนั้นทำให้ชาวราศีกรกฎเป็นคนที่รักบ้านและครอบครัวเป็นชีวิตจิตใจ มีความรู้สึกผูกพันอย่างดื่มด่ำลึกซึ้งต่อสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เขารู้สึกต่อบ้านและครอบครัว ชอบความสะดวกสบายแบบอยู่ในบ้าน มีความจดจำรำลึกที่แน่นสนิทและมั่นคง เฉพาะต่อเรื่องราวของครอบครัวหรืออดีตที่ตนเคยพบเคยผ่าน กลัวและหวั่นไหวต่อการตำหนิวิจารณ์และการถากถางจากผู้อื่น ทำให้เป็นคนระมัดระวังและสุขุมคัมภีรภาพ มีคุณสมบัติของนักการทูตที่นิ่มนวลและมั่นคงต่อแบบแผนประเพณี ไม่ขัดคอคน

ในขณะเดียวกัน จะมีความรู้สึกเห็นด้วยและร่วมด้วยในอารณ์และความรู้สึกของผู้อื่นเช่นเดียวกับมีความเมตตากรุณาอย่างลึกซึ้งต่อบุคคลอื่น เฉพาะผู้หญิงที่เกิดในราศีกรกฎจะเป็นคนมีนิสัยในการพิเคราะห์ใคร่ครวญและรักอิสระ หรือมีความคิดความเห็นเป็นของตัวเองในทุกสิ่ง เป็นคนที่มีความมานะอดทนและไม่ย่นย่อต่องานหรือภาระที่หนัก มีความโกรธอย่างรวดเร็วแต่ก็หายได้อย่างรวดเร็ว ไม่ยอมยึดมั่นถือมั่นต่อความเกลียดความชังที่รู้สึกเป็นศัตรูต่อผู้อื่น สนิทสนมและติดพันกับบุคคลผู้อื่นได้ง่ายในลักษณะซึมซาบเหมือนน้ำ มีอารมณ์ละเอียดอ่อนต่อผัสสะจากภายนอกที่เข้ามากระทบกระเทือนความรู้สึกและอารมณ์ ทำให้กลายเป็นคนมีสติหยั่งรู้แบบอนาคตังสญาณ หรือมีความรู้สึกว่าจะเกิดอะไรต่อะไรขึ้นในรูปของลางสังหรณ์ มีพรสวรรค์พิเศษสำหรับการหยั่งรู้ในเรื่องลึกลับเกี่ยวกับจิตและวิญญาณอันสามารถสัมผัสได้ด้วยจิต มีความรู้สึกสูงและดื่มด่ำอย่างดีในศิลปะ

เพราะฉะนั้นผู้ที่เกิดในราศีกรกฎจึงเหมาะสำหรับการทรงเจ้าเข้าผี การติดต่อสื่อสารกับวิญญาณ การแสดงมายากล และการแสดงออกในรูปของดาราหรือภาพยนตร์ มีอารมณ์โรแมนติกและร่าเริงแจ่มใสในยามที่มีอารมณ์ดีหรือไม่มีสิ่งร้ายมากระทบอารมณ์ แต่ในทางตรงข้ามถ้ามีสิ่งหนึ่งสิ่งใดมาทำให้ขุ่นมัว จะต้องนำไปคิดฝังใจและจะเป็นภาพประทับใจไปนานเท่านาน ใจน้อยและกระทบไม่ได้ในบางครั้ง ทั้งๆที่รู้ตัวเองว่าอะไรผิดอะไรถูกก็ตาม แต่ในฐานะที่เป็นธาตุน้ำและมีคุณสมบัติของน้ำ อารมณ์ร้ายที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องระงับยากหรือจะนำมาปั้นให้เป็นรูปร่างอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่สามารถจะทำได้ นอกจากจะปล่อยให้ละลายหรือค่อยๆจางแห้งเหือดไปเอง
บุคลิกลักษณะและอุปนิสัย: โดยสภาพของราศีธาตุน้ำซึ่งมีลักษณะเลื่อนไหลเปลี่ยนแปรและอิทธิพลของดวงจันทร์ซึ่งมีความไม่มั่นคงแน่นอนเป็นธรรมชาติ คนชาวราศีกรกฎก็มีบุคลิกลักษณะและนิสัยใจคอมีลักษณะเช่นนั้นไปด้วย เบื้องต้นที่สุดของชาวราศีนี้ก็คือมีเหตุการณ์มากมายหลายหลากในชีวิต อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของโชคชะตาที่ไม่เคยมีความมั่นคงแน่นอนอะไร หรือชอบการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเป็นนิจนั่นเอง

ชะตาชีวิตมักจะมีขึ้นมีลงมีหกมีคว่ำอยู่เสมอ โดยธรรมชาติของราศีและดวงดาวที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการบริหารราศีที่บันดาลความหกคว่ำของชีวิตและความเปลี่ยนแปลงให้แก่เจ้าชะตา ก็เนื่องมาจากอารมณ์และจิตใจที่เต็มไปด้วยความฝันจินตนาการ ชอบสัมผัสและพบเผชิญอยู่กับสิ่งที่ตนเองยังไม่พบไม่เคยรู้จัก อยากให้มีการเสาะแสวงหาเพื่อสัมผัสและเสี่ยงโชคเผชิญภัยเพื่อสิ่งเหล่านั้น การเสี่ยงโชคและเผชิญภัยนั้นก็มักจะทำได้ด้วยความรู้สึกการผ่อนปรนและความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่น การไม่ขัดขวางและไม่ขัดคอคนอื่น ดีหรือเลว โชคเคราะห์ก็จะมาหาเจ้าชะตาและบันดาลความเปลี่ยนแปลงให้ เพราะการกระทำด้วยความรู้สึกและอารมณ์ในลักษณะทำนองนั้น

ในบางครั้งเนื่องจากชีวิตของชาวราศีกรกฎมักจะขึ้นอยู่กับจิตใจและอารมณ์มากกว่าการอยู่ด้วยเหตุด้วยผล เพราะฉะนั้นสิ่งที่มาขัดขวางหรือเป็นอันตรายต่ออารมณ์ จะทำให้เป็นคนเสียอารมณ์และขุ่นมัวอย่างมาก ในบางครั้งบางขณะคิดมาก เสียใจมาก และมีอาการทางประสาทได้เสมอ ในการพูดการกระทำหรือการแสดงออกทั่วไป จะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ ทำให้กลายเป็นคนพูดมากและเป็นคนเจ้าอารมณ์ ไม่มีเหตุไม่มีผลการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ ประเดี๋ยวดีประเดี๋ยวร้าย จะมีมากผิดปกติหรือมีอยู่ประจำเป็นนิสัย

แต่ถึงจะอย่างไรก็ตาม ชาวราศีกรกฎในยามปกติ มักจะมีความอ่อนโยนและหวานเยือกเย็นเข้าไหนเข้าได้ไม่มีใครรังเกียจ มีความรักและความอบอุ่นให้แก่คนอื่นเสมือนแม่ หรือด้วยคุณสมบัติของแม่ ผู้ที่ให้ความเห็นอกเห็นใจหรือผู้ที่พยายามพิทักษ์ปกป้องผู้อื่น ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้เองสร้างความเป็นเสน่ห์มหานิยมให้แก่คนในราศีกรกฎ และเสน่ห์มหานิยมดังกล่าวนี้เองที่จะทำให้ชาวราศีกรกฎเป็นผู้มีชื่อเสียงในหมู่ประชาชน หรือต่อสาธารณชน มีเพื่อนฝูงและคนรู้จักนับถือไปทั่วบ้านทั่วเมือง

ในทำนองเดียวกัน ก็จะเป็นคนที่มีลาภมีผลด้วยคุณสมบัติเหล่านี สามารถจะหาเงินหาทองหรือประสบความสำเร็จและประสบความมั่งคั่งร่ำรวยได้จากการให้การสนับสนุนของประชาชนถ้าทำงานเกี่ยวกับสาธารณะหรือคนจำนวนมาก งานด้านการกุศลหรืองานด้านที่เกี่ยวกับเด็กและผู้หญิง ชาวราศีกรกฎจะประสบความสำเร็จเป็นอันมาก

การตัดสินใจของชาวราศีกรกฎ บางครั้งจะกระดากและไม่แน่นอนหรือลังเลในบางครั้ง และในบางครั้งก็จะมีความกล้า หรือทำอะไรลงได้ตามความพอใจ ซึ่งคุณสมบัติอันนี้แสดงถึงความไม่แน่นอนของอารมณ์และความรู้สึก ผลที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือความไม่แน่นอนของโชคชะตาหรือความไม่แน่นอนของความสำเร็จในชีวิต เพราะความลังเลหรือความไม่แน่ใจอะไรต่ออะไรนั่นเอง

ชาวราศีกรกฎไม่ชอบการบีบบังคับหรือเกิดความรู้สึกว่าถูกบีบคั้นทางจิตใจ เพราะในยามใดที่ชาวราศีกรกฎมีความรู้สึกเช่นนี้ขึ้นมาแล้ว มักจะไม่ยอมรับฟังเหตุผลหรือไม่สามารถจะใช้หลักการหรือความถูกต้องใดๆมาชี้แจงได้ แต่จะเอาตัวเองหรือความรู้สึกของตัวเองเป็นเครื่องตัดสิน ซึ่งก็จะเป็นไปด้วยความดื้อและแหกกระเชอออกนอกลู่นอกทางได้ง่าย จนกระทั่งหรือจนกว่าความรู้สึกเหล่านั้นจะจางลงไป จึงจะเกิดความรู้สึกหรือจะยอมรับเหตุรับผล

โดยที่ราศีกรกฎเป็นราศีธาตุน้ำ ตามสภาพของน้ำย่อมจะมีแต่ไหลเรื่อยไปไม่ยอมหยุดยอมนิ่ง ชีวิตของคนในราศีกรกฎหรืออยู่ภายใต้อิทธิพลของราศีกรกฎก็จะเต็มไปด้วยความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง ท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ ไม่หยุดไม่พัก ไม่มีที่สิ้นสุดง่ายๆ เดี๋ยวเปลี่ยนไปทางนี้เดี๋ยวเปลี่ยนไปทางโน้น จากชีวิตในลักษณะโน้นมาลักษณะนี้ ซึ่งทั้งหมดขึ้นกับความไม่แน่นอนของจิตใจและจินตนาการที่มีอิทธิพลเหนือเจ้าชะตาอยู่ จึงบันดาลให้คิดและอยากเสี่ยงอยากทำไปทุกสิ่งทุกอย่าง เดี๋ยวคิดว่าอ้ายนั่นดีอ้ายนี่ชอบกันหามรุ่งหามค่ำไปอาจจะกล่าวได้ว่า ชาวราศีกรกฎมีความรู้ความชำนาญหลายอย่าง หรือมีประสบการณ์หลายหลากจากการเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนของชีวิตนั้น

ในการแสงหาความสำเร็จในชีวิต หลายครั้งหลายหนที่ชาวราศีกรกฎมองเห็นความสำเร็จอยู่แค่เอื้อมและสามารถที่จะประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี แต่ก็มักจะพลาดโอกาสดีๆอยู่เสมอ เพราะมีอารมณ์และจิตใจแกว่งไกวอยู่เสมอนั่นเอง ตัดสินไม่ได้แน่นอน ถ้าจะคิดจะทำหรือจะตัดสินใจอะไรก็ไม่ทำในจังหวะที่ดีหรือในจังหวะที่เหมาะสม มักจะคิดแล้วคิดอีก ตัดสินใจแล้วตัดสินใจอีกแล้วก็ยังไม่ลงมือจนแล้วจนรอด

กล่าวกันว่าถ้าหากชาวราศีกรกฎได้เลขล็อตเตอรี่มาจากอาจารย์แม่นๆที่ไหนสักเลขหนึ่งเพื่อจะมาซื้อล็อตเตอรี่ให้ถูก ชาวราศีกรกฎจะยังไม่ตัดสินใจซื้อทันที จะคิดแล้วคิดอีก รอแล้วรออีกจนกระทั่งล็อตเตอรี่หมายเลขนั้นไม่มีขายในตลาดแล้วนั่นแหละ จึงจะตัดสินใจซื้อ ซึ่งก็ไม่มีขายไปแล้ว!
หรือเมื่อหน้าหนาวมาถึง ชาวราศีกรกฎต้องการจะซื้อเสื้อหนาวสักตัวหนึ่งแต่ก็จะยังไม่ซื้อ จะคิดแล้วคิดเล่า ลังเลแล้วลังเลเล่า แต่จะตัดสินใจซื้อเมื่อตอนหนาวจะหมดไปแล้ว อะไรทำนองนั้นแหละ ที่ทำให้ชีวิตหรือโชคชะตาชาวราศีกรกฎไม่มีความแน่นอน หรือจับให้มั่นคั้นให้ตายได้ยากทุกอย่างในชีวิต เมื่อยามมีโอกาสแล้วไม่ตัดสินใจ แต่จะตัดสินใจเมื่อโอกาสหมดไปแล้ว

กล่าวกันว่าชาวราศีกรกฎเป็นบุคคลที่เกิดมาพร้อมกับความสัตย์ซื่ออันลึกซึ้งเป็นสันดาน มีความรู้สึกรับผิดชอบที่ฝังแน่นในจิตใจ ถ้าหากในโครงการใดหรือในสิ่งใดที่ชาวราศีกรกฎตัดสินใจลงไปแล้วว่าจะต้องทำต้องปฏิบัติ เขาก็จะทำด้วยการตัดสินใจอันแน่วแน่หรือด้วยใจจดใจจ่อ และเมื่อทำลงไปแล้ว ก็จะประสบความสำเร็จในวาระสุดท้ายอย่างแน่นอน ในการตั้งเนื้อตั้งตัวหรือหารายได้ ชาวราศีกรกฎไม่เหมือนกับชาวราศีอื่นๆตรงที่ว่าไม่มักมาก ไม่โลภมาก และไม่มองเรื่องใหญ่ หรือไม่ทำในลักษณะคิดแล้วรวยเหมือนคนราศีอื่นๆ

ตรงข้าม ชาวราศีกรกฎจะมีรายได้หรือพยายามหารายได้จากหลายๆทิศหลายๆทาง หลายอย่างหลายเรื่องพร้อมๆกัน รายได้หรือเงินที่จะได้มานั้นเป็นจำนวนน้อยหรือจำนวนย่อยๆ แล้วจะถูกนำมาเก็บสะสมรวบรวมกันเป็นก้อนขึ้นในภายหลัง ถ้าจะมีอาชีพหรือธุรกิจการงาน ชาวราศีกรกฎจะไม่มีอาชีพเดียว และไม่ยอมมีงานทำแต่เพียงงานดียว แต่จะมีอาชีพหลายอาชีพ มีงานหลายงาน มีรายได้หลายทิศหลายทาง ซึ่งมีรายได้ทิศทางละไม่มากมายมหาศาลนัก แต่มันจะมากมายมหาศาลขึ้นมาหลังจากที่ได้รวบรวมมาแล้วจากงานและอาชีพหลายๆทิศทางนั้น และเมื่อพูดถึงเงิน ชาวราศีกรกฎจะเป็นคนที่รู้ค่าของเงินอย่างดี
เขาจะไม่สุรุ่ยสุร่ายกับมันเป็นเบี้ย แต่เขาจะเห็นมันเป็นสิ่งที่น่ารัก เหมือนของเล่นที่เขาจะต้องสะสมรวบรวมมันไว้

ปัญหาของชาวราศีกรกฎที่จะต้องระมัดระวังอย่างมาก เฉพาะชาวราศีกรกฎที่อยู่ภายใต้อิทธิพลในด้านลบของราศีนี้ก็คือ การควบคุมอารมณ์ของตนเอง พยายามใช้เหตุใช้ผลให้มากที่สุดในการดำเนินชีวิต ทั้งในด้านความคิดและการกระทำ การอบรมบ่มนิสัย จะต้องพยายามหาทางใช้เหตุผลเข้าทดแทนอารมณ์ให้มาก เพราะอารมณ์และความคิดที่น้อยเนื้อต่ำใจอันเป็นนิสัยสันดานนั้น จะทำลายทุกสิ่งทุกอย่างไปหมด ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกลักษณะ ความนิยมชมชอบจากคนอื่น ความน่ารักและโชคลาภที่ราศีนี้จะบันดาลให้ก็จะถูกทำลายไปเสียโดยประการทั้งปวง พยายามอย่าอยู่คนเดียวในยามทุกข์หรือในยามที่มีสิ่งกระทบกระเทือนใจเพราะการครุ่นคิดหรือวิธีคิดเข้าข้างตัวเองนั้น จะทำให้ชาวราศีนี้พยายามโทษตัวเองและมองโลกในด้านลบ เห็นทุกอย่างและทุกคนเป็นศัตรูไปหมด ในยามที่รู้ตัวว่าชะตากำลังตกหรือรู้สึกตนเองว่ากำลังอาภัพอับโชค ชาวราศีกรกฎจะต้องพยายามสำรวจความบกพร่องของตนเองตามอารมณ์และจิตใจก่อนอื่น เพราะว่าโชคดีและโชคร้ายนั้นมันจะไม่มาจากที่ไหน นอกจากจิตใจและอารมณ์ของตนเองเพียงสถานเดียวเท่านั้น เพราะว่าเมื่ออารมณ์กำลังเต็มไปด้วยความหวั่นไหว ครุ่นคิด และน้อยเนื้อต่ำใจหรือมีการเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอนขึ้นมาในยามใด สิ่งที่จะเกิดขึ้นก่อนก็คือชาวราศีกรกฎจะมองเข้าหาตัวเองโทษตัวเอง และไม่ยอมรับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลหรือความจริงซึ่งจะทำให้ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้
มิตรหรือผู้ที่จะเห็นอกเห็นใจหรือคนที่จะให้ความร่วมมือร่วมใจจะหมดไปทันที และที่ร้ายที่สุดก็คือจะกลายเป็นคนอ่อนแอขึ้นมาง่ายๆ ขาดความอดทน ทนอะไรไม่ได้แม้แต่อย่างเดียว ตราบใดที่สภาพจิตใจและอารมณ์ยังเป็นอยู่เช่นนี้แล้ว งานหรืออาชีพ สิ่งที่จะต้องรับเป็นภาระหน้าที่ก็จะทำไม่ได้ เฉพาะอย่างยิ่งในยามที่พบอุปสรรคหรือศัตรูเผชิญหน้า ถ้าหากไม่ฝึกหัดตนเองให้เกิดความอดทนอย่างหนักหรือไม่ยอมทำใจให้มั่นคงอย่างหนักแล้ว ชะตาชีวิตจะเพลี่ยงพล้ำต่อสิ่งแวดล้อมและสถานการณ์ทันที

ไม่มีใครเกิดมาโดยสมบูรณ์และเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ที่สุด เช่นเดียวกับโชคดีและโชคร้ายก็จะไม่วิ่งเข้ามาหาใครแต่ผู้หนึ่งผู้เดียว หรือเข้ามาแต่เพียงด้านเดียวตลอดชีวิต ทุกคนที่เป็นมนุษย์ปุถุชนก็จะต้องมีทั้งโชคดีโชคร้ายสลับกันไปตั้งแต่วันลืมตาเกิดจนกระทั่งหลับตาตาย แต่การที่โชคดีและโชคร้ายจำนวนไหนมากกว่ากันในชีวิตหนึ่งๆนั้นก็อยู่ที่รู้จักตัวเอง รู้จักธาตุแท้ของตนเอง พยายามปรับปุรงแก้ไขสิ่งที่เลวและเพิ่มเติมสรรค์สร้างสิ่งที่ดีงามเข้าไว้ นั่นเป็นหนทางที่แก้โชคเคราะห์ร้ายได้ดีกว่าวิธีใดๆ

เช่นเดียวกัน ชาวราศีกรกฎเป็นคนโชคดีมาแต่กำเนิด ในด้านความมีเสน่ห์โดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่ดึงดูดมิตรภาพ ความรัก ความเมตตาหรือความเอ็ดูจากผู้อื่น ชาวราศีกรกฎจะได้รับการอนุเคราะห์อย่างมากมายจากสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าบุคคลหรือผลประโชน์ คุณสมบัติเหล่านี้เองที่จะทำให้ชาวราศีกรกฎเป็นผู้มีความสามารถในการครองใจคน นั่นก็หมายถึงว่าลาภผลที่จะเกิดขึ้นจากคนอื่นเป็นผู้บันดาลให้นั้นมีมาแล้ว เป็นคุณสมบัติติดตัวและเป็นธรรมชาติดั้งเดิม

ปัญหามันมีอยู่แต่เพียงว่า ถ้าหากปล่อยให้อารมณ์ซึ่งเปลี่ยนแปลงและอ่อนไหวนั้นถูกครอบงำด้วยความผิดหวัง ด้วยความทุกข์หรือด้วยความโกรธวู่วาม ไม่หนักแน่นขึ้นมาเมื่อไรแล้ว คุณสมบัติในด้านดีนั้นจะหมดไปทันที และจะถูกกลืนหายไปกับอารมณ์ที่มีลักษณะเป็นโชคร้ายนั้นทันที จงพยายามฝึกใจตนเอง
พยายามใช้เหตุใช้ผล พยายามอยู่ด้วยเหตุด้วยผล ทุกอย่างถ้าเป็นเขาว่าหรือข่าวลือแล้วต้องงดเว้นที่จะรับฟัง เพราะมันจะฝังใจผิดๆไปตลอดชีวิต และทำให้เสีย จงพยายามแสวงหาประสบการณ์ในทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความอดทน ประสบการณ์ที่แสวงหาได้นั้น จะเป็นตัวให้เหตุผลสำหรับการดำเนินชีวิตที่มีแต่ความมั่นคงและไม่ผิดพลาด อย่าไปกลัวว่าชีวิตจะดีขึ้นไม่ได้ ชาวราศีกรกฎมีพรสวรรค์มาแต่กำเนิดแล้วในเรื่องการมีทรัพย์สินและหาเงินมาได้ง่าย

สุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บ
: ราศีกรกฎเป็นราศีที่มีความหมายถึงท้อง ในขณะเดียวกันที่จันทร์ทำหน้าที่เป็นผู้ปกครองหรือเป็นกรรมการจัดการราศีนี้อยู่ให้ความหมายถึงความวิตกกังวล และความสำนึกที่เกาะอยู่ในจิตใจหรืออารมณ์ ความวิตกกังวลเหล่านั้นมีผลกระทบกระเทือนอย่างมากต่อระบบการย่อย ถ้าหากเจ้าชะตาสามารถจะควบคุมจิตใจได้ ก็เท่ากับสามารถควบคุมสุขภาพร่างกายไปในตัวด้วยชาวราศีกรกฎ ถึงแม้ว่าจะเป็นคนที่มีสุขภาพไม่ค่อยสมบูรณ์หรือเจ็บไข้ได้ป่วยมากเพียงใดก็ตาม จะมีคุณสมบัติพิเศษอยู่อย่างหนึ่งคือความอดทน หมายถึงอดทนได้อย่างมากและอดทนได้อย่างดีในสมัยเยาว์วัยหรือยังเด็กอยู่ ส่วนมากของคนชาวราศีกรกฎมักจะบอบบางหรือแสดงอาการว่าค่อนข้างขี้โรค แต่เมื่อมีอายุขึ้น โตขึ้นก็จะเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงและสมบูรณ์ เรื่องที่จะต้องระวังอย่างมากสำหรับชาวราศีกรกฎก็คืออาหาร
พยายามกินอาหารที่มีประโยชน์และใช้ชีวิตให้ง่ายที่สุด
และเช่นเดียวกัน เหล้ายาปลาปิ้ง แอลกอฮอล์ทุกชนิด ถ้าเว้นได้เป็นดีเพราะโรคภัยไข้เจ็บส่วนมากจะมาจากอาหารการกินประเภทนี้ทั้งสิ้น ชาวราศีกรกฎมักจะมีอันตรายจากการหกล้มหรือตกจากที่สูงได้ อาจได้รับอันตรายจากสัตว์ในขณะเดินทางท่องเที่ยวหรือในขณะที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ สรุปแล้ว โรคภัยไข้เจ็บของชาวราศีกรกฎที่จะต้องระวังมากก็คือ ปอด ไข้หวัด ไอ เป็นลม โรคเกี่ยวกับท้อง กระเพาะ น้ำย่อย รังไข่ และมดลูกสำหรับผู้หญิง

การเงินและโชคชะตา
: อาชีพที่เหมาะสำหรับชาวราศีกรกฎอันเป็นทางมาแห่งความร่ำรวยและโชคลาภจะต้องเป็นอาชีพเกี่ยวกับการค้า เป็นพ่อค้าแม่ขายนั่นแหละเหมาะที่สุด
เฉพาะการขายอาหารหรือการจัดอาหาร ภัตตาคาร คอฟฟี่ชอปหรือคาเฟทีเรียอย่างใดอย่างหนึ่ง ประเภทที่ต้องอาศัยความนิยมชมชื่นของประชาชนหรือเป็นที่ยอมรับนับถือของสาธารณชน ต่อมาเป็นอาชีพที่เกี่ยวแก่ร้านสรรพสินค้า ร้านขายเครื่องกินของใช้ หรือร้านขายผลไม้ เป็นผู้ส่งผลไม้ออกนอก อาชีพสำคัญอีกอาชีพหนึ่งที่ชาวกรกฎมีทางที่จะทำมาหากินเพื่อโชคลาภและความสำเร็จก็คือ อาชีพเกี่ยวกับการแพทย์ พยาบาล งานเกี่ยวกับโรงพยาบาล เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล สำหรับสินค้าที่ควรจะเข้าไปเกี่ยวข้องที่เหมาะกับโฉลกโชคชะตาอีกชนิดหนึ่งก็คือสินค้าที่มาจากน้ำ เช่น ปลา ไปจนกระทั่งไข่มุก ถ้างานที่เกี่ยวกับความรู้วิชา นอกจากเกี่ยวกับวิชาการทางน้ำ การประมงแล้วก็มีงานในฐานะนักประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับโบราณคดีหรือสิ่งที่ผ่านมาแล้วในอดีต เกี่ยวกับของเก่าและโบราณวัตถุ และงานในด้านโบราณคดีทุกด้าน จะโดยธรรมชาติหรือเพราะบุญกุศลแต่หนหลังอย่างหนึ่งอย่างใดก็ตาม ชาวราศีกรกฎมักจะมีโอกาสพบเงินและอยู่ในสถานที่ที่จะเกี่ยวข้องกับเรื่องของโชคลาภและการเงินอยู่เสมอ ชาวราศีกรกฎจึงมีโอกาสอย่างมากในการประสบความสำเร็จทางด้านโชคลาภและการเงินเป็นพิเศษ หรืออาจจะกล่าวได้ว่าชาวราศีกรกฎมองเห็นอะไรเป็นเงินไปหมด และสามาถจะทำอะไรขึ้นมาเป็นเงินก็ได้
หรือจะอยู่ในเงื่อนไขในโอกาสและในสิ่งแวดล้อมที่มักจะหาเงินได้เสมอ แต่เงินสำหรับชาวราศีกรกฎนั้น เป็นเงินที่มีความหมายมาก ชาวราศีกรกฎจะเริ่มต้นการมีเงินและแสวงหาโชคลาภด้วยตนเองและด้วยความซื้อสัตย์ต่อตนเอง จะไม่สามารถอดทนต่อความไม่ซื่อสัตย์ของบุคคลอื่นด้วย

ชาวราศีกรกฎจะไม่ยอมใช้จ่ายเงินเพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ หรือใช้เพื่อแสดงความสำคัญของตนเองให้คนอื่นอัศจรรย์เป็นอันขาด ตรงข้ามจะใช้มันอย่างระมัดระวังและเห็นคุณค่าของมัน ระมัดระวังอยู่เสมอว่าแต่ละบาทแต่ละสตางค์ที่จ่ายไปนั้นจะคุ้มค่าหรือไม่ หรือจะก่อให้เกิดดอกออกผลงอกเงยขึ้นมาหรือไม่ ถ้าหากใช้ไปแล้วมีแต่ทางขาดทุนและไม่คืนกลับมาอีก ชาวราศีกรกฎจะเก็บมันไว้ดูเล่นแทนตุ๊กตาสวยๆ เขาจะชื่นใจและสบายใจมากกว่า

ชาวราศีกรกฎจะไม่ยอมหยิบฉวยเงินของคนอื่นมใช้ หรือจะไม่ยอมออกปากคนอื่นง่ายๆเรื่องเงิน เพราะเขาจะหามันด้วยตนเอง ก่อนที่เขาจะได้เงินสักก้อนหนึ่ง แทนที่เขาจะเที่ยววิ่งหาหรือขอหยิบขอยืมใครทั่วบ้านทั่วเมือง เขาจะไม่ทำ แต่เขาจะพยายามเก็บสะสมรวบรวมด้วยตัวของตัวเอง ช้านานเท่าไรไม่สำคัญแต่เมื่อมันพอแล้วเขาก็จะใช้มันทันที ทุกอย่างเกี่ยวกับเงินจะมาจากตัวเขาเองและด้วยความมานะพยายามของเขาเอง ก็เป็นคุณสมบัติพิเศษไปอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งหาไม่ได้ในราศีอื่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น