วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ราศีสิงห์


ราศีสิงห์
ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม ถึงวันที่ 13 กันยายน ไม่ว่าปีใดๆ

ลักษณะเด่นของคนราศีนี้คือความหยิ่งและทะนงในศักดิ์ศรีของตนเอง ทะเยอทะยาน และมีความเป็นผู้นำที่ดี 
ในราศีทั้ง 12 ราศีท่านจัดให้มีธาตุไฟอยู่สามราศี ราศีเมษ เป็นราศีธาตุไฟต้นธาตุ ซึ่งหมายถึงไฟอันเป็นพลังงานที่ก่อให้เกิดชีวิตและอัตตาขึ้น ราศีสิงห์ เป็นราศีธาตุไฟกลางธาตุ เป็นธาตุไฟซึ่งมีพลังงานในทางสร้างสรรค์ กับอีกราศีธาตุไฟปลายธาตุคือ ราศีธนู ซึ่งเป็นไฟหรือพลังงานในการจัดการหรือให้ผลจากการเกิดในราศีธาตุไฟต้นธาตุและจากการสร้างสรรค์ของราศีธาตุไฟกลางธาตุ 

ราศีสิงห์ เริ่มตั้งแต่องศาที่ 121 ของท้องฟ้าไปจนถึงองศาที่ 150 ของท้องฟ้าในระยะเวลาประมาณ 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคมของแต่ละปีไปจนถึงวันที่ 13 กันยายน พระอาทิตย์จะโคจรอยู่ในราศีนี้วันละประมาณ 1 องศาเป็นเวลา 30 วัน ผู้ที่เกิดในระยะเวลาดังกล่าวนี้จะได้รับอิทธิพลของอาทิตย์ที่โคจรอยู่ในราศีสิงห์ จึงกำหนดลงไปว่าบรรดาผู้ที่เกิดในระยะเวลาดังกล่าวนี้เป็นชาวราศีสิงห์ 

ความหมายของราศีสิงห์ มีอิทธิพลสำแดงความหมายโชคชะตาสำหรับผู้ที่เกิดในระยะนี้ นอกจากจะใช้ความหมายจากอิทธิพลของดวงอาทิตย์ที่โคจรอยู่ในราศีนี้แล้ว โหรโบราณได้กำหนดเอาความสำคัญของธาตุประจำราศีคือธาตุไฟมาเป็นหลักสำหรับการพิจารณากำหนดคุณสมบัติหรืออุปนิสัยใจคอของเจ้าชะตา ยิ่งไปกว่านั้นราศีสิงห์ที่ถูกจัดให้มีเทพเจ้า หรือดาวเคราะห์องค์หนึ่งเป็นเจ้าของหรือผู้คุ้มครองหรือเป็นกรรมการจัดการที่มีอำนาจเต็มในการบริหารให้ดีให้ร้ายต่อราศีได้แก่ อาทิตย์ หรือดาวอาทิตย์ซึ่งหมายถึงเลข 1 

แล้วท่านก็เอาความหมายของอาทิตย์เข้าไปประกอบอีกชั้นหนึ่ง แล้วก็ตีความหมายทำนายออกมาถึงลักษณะนิสัยใจคอและความเป็นไปในวิถีชีวิตของเจ้าชะตา ก่อนที่จะทำความเข้าใจในอิทธิพลของราศีสิงห์ หรือคุณสมบัติของคนที่เกิดในราศีสิงห์ว่าจะมีความเป็นไปอย่างไรบ้าง สิ่งที่จะต้องรู้ก่อนอื่นก็คือความหมายของธาตุประจำราศีคือธาตุไฟ
คำว่าไฟ ก็อีกนั่นแหละเห็นจะไม่ต้องมีคำอธิบายอะไรมาก เพราะไฟก็คือความร้อนและพลังงานความร้อนนั่นเอง แต่ในทางโหราศาสตร์ได้แปลความหมายของพลังงานความร้อนนี้ออกไปเป็นนามธรรม เกี่ยวกับชีวิต วิญญาณ จิตใจ ซึ่งอาจจะสรุปได้คร่าวๆดังต่อไปนี้ 

"ราศีธาตุไฟมีความหมายถึงความเข้มแข็งและความเปล่งปลั่งของจิตใจและพฤติกรรมที่มีลักษณะโน้มเอียงไปในทางที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีอิสรภาพและรักความเป็นอิสระ ไม่ขึ้นกับสิ่งใดและไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจของสิ่งใด กล้าหาญและมีความทะเยอทะยาน ก่อให้เกิดความมุ่งมาดปรารถนาไม่สิ้นสุด ก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่แท้ท้อย่อย่น บ่งถึงความทระนงในตนเอง การจะก้มหัวให้ใครหรือยอมให้ใครมาชี้นิ้วบงการอ้ายนั่นอ้ายนี่ หรือคอยสะเออะสะอ๋องสะแอ๋งตามใจพระเดชพระคุณท่านตลอดกาลนั้นอย่าได้หมาย ถ้าจะลงมือคิดอ่านหรือทำการอะไรสักอย่างหนึ่งต้องคำนึงถึงความเอิกเกริกหรูหราเข้าไว้ก่อน การที่จะดำเนินชีวิตประเภทคอยเที่ยวจับหอยจับปูกินนั้นจะไม่ทำเด็ดขาด ชอบการเป็นผู้นำและนำหน้าคนอื่น ลงมือก่อนคนอื่นในทุกสิ่ง ไม่ยอมรับเอาความเห็นหรือการชี้แนะชี้นำจากคนอื่น จะทำเอาตามความพอใจของตนเอง ตามที่ตนคิดและตามที่ตนเห็น การพูดจาปราศรัยกับคนอื่น ก็เริ่มต้นด้วยการตั้งปัญหาหรือมีข้อขัดแย้งให้มีการโต้แย้งกันขึ้น และชอบโต้แย้งแบบนั้นด้วย"

นี่คือลักษณะนิสัยของราศีธาตุไฟ 
นอกจากเอาลักษณะและคุณสมบัติของราศีธาตุไฟมาเป็นหลักแล้ว องค์ประกอบที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่นำมาใช้เป็นความหมายสำหรับการทำนายในราศีนี้อีกด้วยก็คือดาวเคราะห์หรือเทพเจ้าประจำราศีที่ถูกจัดให้ทำหน้าที่เป็นเจ้าของครอบครองหรือทำหน้าที่เป็นกรรมการจัดการ ผู้มีอำนาจเต็มในราศีนี้คืออาทิตย์หรือเลข 1 

อาทิตย์หรือเลขหนึ่งตามความหมายทางโหราศาสตร์ก็คือ :- 
"เป็นตัวชี้และบ่งถึงเกียรติยศ ความรุ่งเรือง การยกระดับและฐานะให้สูงขึ้นกว่าเดิม ความมีชื่อเสียง การได้รับการอุปถัมภ์ค้ำชูจากบุคคลผู้ที่มีตำแหน่งและฐานะสูงกว่า การมีอำนาจและการได้มาซึ่งอำนาจ ความมีใจกว้างเผื่อแผ่และความกระตือรือร้น ความมีชีวิตชีวา ความซื่อสัตย์สุจริตและความเที่ยงตรงกล้าหาญ ความรักอิสระและการมีอิสระ การเป็นผู้นำ ความมั่งคั่ง ควมมั่นคงในตำแหน่งหน้าที่ การดำเนินชีวิตที่เต็มไปด้วยความทะเยอทะยาน ความสามารถในทางสร้างสรรค์และการมีความคิดสร้างสรรค์ ความเฉลียวฉลาดรอบรู้ ความหยิ่งและความทะนงในตนเองและมั่นใจในเกียรติของตัวเอง การไม่ยอมให้ใครลบหลู่ดูหมิ่น การแสดงความโอ่อ่าโอ่โถง การแผ่ขยายและความฟุ่มเฟือย หน้าใหญ่ใจโต การยอมด้อยไม่ได้" 

เมื่อได้นำคุณสมบัติของธาตุประจำราศีและอาทิตย์ที่เป็นตัวพลังงานประจำราศีเข้ามารวมกันทั้งหมดแล้ว บุคคลที่เกิดในราศีสิงห์หรือตัวราศีสิงห์เอง นักโหราศาสตร์โบราณก็ได้นำเอาคุณสมบัติทั้งหมดมาสรุปเป็นความหมายไว้ให้คนที่เกิดมาในราศีสิงห์พิจารณาคุณสมบัติของตัวเองดังต่อไปนี้ ในบรรดาราศีทั้ง 12 ราศี สิงห์เป็นราศีที่ 5 ของจักรวาล หรือภพที่ 5 ของจักรวาล ซึ่งหมายถึงการเสี่ยงโชค การลงทุน ความรักและการแต่งงานที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย การเข้าไปเกี่ยวข้องในสังคมของคนชั้นสูง ความสนุกสนานและธุรกิจบันเทิง ราศีสิงห์เป็นราศีธาตุไฟกลางธาตุ เป็นราศีเพศชาย สัญลักษณ์ของราศีนี้คือราชสีห์หรือสิงโต เป็นราศีที่บ่งถึงสันหลังและหัวใจ 

รูปร่างลักษณะ : เพราะความมั่นคงแข็งแรงของกระดูกที่พัฒนาขึ้นมาอย่างได้ส่วนสัด ทำให้ส่วนสัดทรวดทรงของชาวราศีสิงห์มีความทะมัดทะแมงและกำยำล่ำสัน อกผายไหล่กว้าง ซึ่งถ้าเป็นชายก็จะมองเห็นทันทีว่ามีลักษณะผึ่งผายสมชายชาตรี ส่วนมากร่างจะค่อนข้างสูง มีโครงสร้างที่ได้ส่วนสัดและเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ ไม่หย็องแหย็งเหมือนคนราศีอื่นแน่นอน ถึงอย่างไรก็ตาม ชาวราศีสิงห์นั้นถ้าพูดถึงรูปร่าง เรื่องกระจอกหรือดูหงิมๆเหงาๆเป็นไม่มีแน่ ไม่ว่าจะเป็นโจรผู้ร้ายหรือลำบากยากจนขนาดกุลีหาค่ำกินเช้าก็เถอะ ความสะโอดในท่าทางของชายชาตรีนั้นมีอยู่ และสามารถจะมองเห็นได้ชัด ท่าทางและบุคลิกลักษณะแสดงออกนั้นมีลักษณะบ่งบอกถึงความฉกรรจ์อันน่าเกรงขาม สง่า มีอำนาจและทรนง เพียงแต่มองกันเผินๆและผาดๆ ถ้าเป็นชาวราศีสิงห์แล้วจะมองเห็นลักษณะเหล่านี้อย่างชัดเจนเสมอ 

สภาพทางจิตใจ : ตามความหมายของดวงอาทิตย์เป็นตัวที่บ่งถึงการให้กำเนิดแก่ชีวิตและสรรพสิ่ง อาทิตย์เป็นพลังงาน เพราะฉะนั้นสภาพจิตใจของชาวราศีสิงห์ซึ่งอยู่ใต้อิทธิพลของดวงอาทิตย์จึงมีความหมายเริ่มต้นไปตั้งแต่การให้แสงสว่าง การสร้างสรรค์ความรู้สึกนึกคิดในทางเริ่มต้น และปรารถนาที่จะเติบโตและก้าวไปสู่ความสำเร็จ ความรู้สึกในการมีอำนาจและการควบคุมการอยู่ในระดับที่เหนือกว่า แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ราศีสิงห์ที่ให้อิทธิพลในทางบวกจะไม่ให้คุณสมบัติเหล่านั้นเป็นไปในทางทำลาย แต่จะเป็นลักษณะสร้างสรรค์ เพราะฉะนั้นความหมายของชะตาบุคคลที่เกิดราศีสิงห์ จึงหมายความไปถึงความใจกว้างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ไม่เลือกมนุษย์บุคคล มีความหยิ่งและความทะนงในตัวเอง และไม่ยอมลดความทะนงองอาจอันนั้นลงด้วยการด้อยพัฒนาใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นจึงต้องก้าวหน้าไปแล้วก้าวไปเรื่อยๆ โดยวิธีการสร้างสรรค์นานาประการ มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง มีความซื่อสัตย์และเที่ยงตรง รักอิสระและอยู่ด้วยอิสระ มีความคิดและสามารถในทางสร้างสรรค์ มีเหตุผลและมีหิริโอตตัปปะ มีความสามารถในการบริหารและการเป็นผู้นำ โดยสภาพจิตใจเหล่านี้เองที่สร้างชาวราศีสิงห์ให้เป็นนักคิดนักทำ และมีความพยายามอย่างแรงกล้าทุกวิถีทางที่จะก้าวไปข้างหน้าไม่หยุดและในครั้งหนึ่งหรือช่วงหนึ่งของชีวิต ชาวราศีสิงห์จะต้องประสบความสำเร็จที่ดีที่สุดเข้าครั้งหนึ่งจนได้ ถึงแม้จะตกต่ำหรือมีชีวิตเริ่มต้นที่ไม่สมประกอบนักก็ตาม วันหนึ่งจะประสบความสำเร็จได้อย่างดีตามที่เจ้าชะตาเคยใฝ่ฝัน 



บุคลิกลักษณะและอุปนิสัย : กล่าวกันว่าอาทิตย์ในความหมายทางโหราศาสตร์นั้นคือกษัตริย์ของดวงดาว หรือเป็นราชาของดวงดาวทั้งหลาย เป็นเพศชาย เพราะความหมายดังกล่าวนี้เองที่ทำให้นักโหราศาสตร์กล่าวว่า อาทิตย์เป็นตัวแทนของความทะนงตน ทะนงในความเป็นอาทิตย์และศักดิ์ศรีของตัวเอง เพราะฉะนั้นชาวราศีสิงห์จึงถูกตีความหมายไปว่าอย่างน้อยที่สุดจะต้องเป็นคนที่มีความหยิ่งและความทะนงตนเป็นเบื้องแรก ความหยิ่งทะนงนั้นไม่ได้หมายถึงความยโสโอหังหรือความจองหอง ความหยิ่งทะนงนั้น หมายถึงความพยายามที่จะทำตัวเองไม่ให้อยู่ใต้ใครหรือจะไม่ยอมเป็นรองใคร ไม่ว่าจะในการศึกษาเล่าเรียน การทำงาน การแสวงหาความสำเร็จและการแสวงหาชื่อเสียง ชาวราศีสิงห์จะพยายามทุกอย่างที่จะไม่ให้ศักดิ์ศรีหรือเกียรติของตนถูกลดลงโดยการพ่ายแพ้หรือตกต่ำ 
เหมือนดวงอาทิตย์ ซึ่งเมื่อเกิดมาแล้วมีหน้าที่ให้แสงสว่างไปทั่ว ไม่จำกัดว่าเป็นต้นไม้ใบหญ้าหรือป่าช้าผีตาย ทุกแห่งอาทิตย์จะส่องแสงไปถึงและให้ความสว่างได้เท่าเทียมกัน เพราะฉะนั้นราศีสิงห์หรือคนที่เกิดในราศิงห์ภายใต้อิทธิพลของอาทิตย์จึงมีคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่สำคัญที่สุด ได้แก่ความใจกว้างและเผื่อแผ่ต่อทุกคน เพราะฉะนั้นจึงกล่าวว่า ชาวราศีสิงห์มีความเชื่อ มีความศรัทธา และมีความรักอย่างจริงใจต่อทุกคน ต่อเพื่อนต่อญาติมิตร 
ชาวราศีสิงห์มีความสามารถอย่างสูงในการกระตุ้นเร้าและปลุกความรู้สึกให้เกิดความรักและความชื่นชมได้ในหมู่มิตรสหายและผู้คน สามารถทำงานกับคนอื่น แสวงหาความร่วมมือกับคนอื่นได้ในลักษณะที่ทำให้ทุกคนยอมรับ ชื่นชมและปลุกให้คนทุกคนมีความเชื่อถือศรัทธาได้ ชาวราศีสิงห์จึงมีมิตรสหายมากและมีผู้ร่วมมือมาก ถ้าจะพูดกันตามภาษาชาวบ้านก็เห็นจะเรียกกันว่าเป็นคนมีความเป็นนักเลง หรืออย่างเบาะๆก็เรียกกันว่าเป็นคนใจถึงนั่นเอง 
มีความสามารถเป็นพิเศษในการเป็นผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคน ขบวนการหรือองค์การหรือในกรณีใดๆก็ตาม เมื่อชาวราศีสิงห์เข้าไปร่วมแล้ว สิ่งหนึ่งที่ชาวราศีสิงห์จะแสดงก็คือความเป็นผู้นำและเป็นตัวแทนที่ยอมทุกอย่างเพื่อให้เขาได้รับความเชื่อถือและได้รับความรักและการชมเชยจากผู้อื่น อาจจะเรียกว่าเขาเป็นผู้เสียสละ 
ยอมเสียสละทุกสิ่งทุกอย่างแม้แต่ชีวิตและเงินเพื่อเอาชื่อเสียง ว่างั้นเถอะ ชาวราศีสิงห์จะอยู่อย่างไม่มีใครยอมรับนับถือ หรือไม่มีใครชื่นชมไม่ได้เป็นอันขาด เพราะเช่นนั้นเองจึงทำให้เขาต้องเหน็ดเหนื่อยทั้งร่างกายและจิตใจเพื่อแสวงหาโอกาสและช่องทางทุกอย่างในการที่จะเข้าร่วมกับใครต่อใครด้วยความใจกว้างเพื่อการเป็นผู้นำ เพื่อที่จะให้เขาได้กลายเป็นคนมีความนับหน้าถือตา มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมนับถือจากผู้อื่นอยู่ตลอดชีวิต 
ในฐานะที่อาทิตย์เป็นตัวให้กำเนิดแสงสว่าง เป็นราชาของดวงดาวทั้งหมดของจักรวาล ถ้าปราศจากอาทิตย์เสียตัวเดียว ทุกสิ่งทุกอย่างหรือสรรพชีวิตจะดำเนินไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นอาทิตย์หรือชาวราศีสิงห์จึงถูกจัดให้เป็นผู้มีความสามารถในการบริหารอีกสถานหนึ่งด้วย เพราะความสามารถในการบริหารที่กล่าวนั้นเอง ชาวราศีสิงห์จึงจะต้องมีตำแหน่งอยู่ในองค์การที่เกี่ยวกับการบริหารและการปกครอง ข้าราชการที่มีตำแหน่งสูงๆนั้น อาทิตย์ในดวงชะตาจะเด่นเห็นได้ชัด หมอดูมักจะวางกฏฎเกณฑ์กันไว้เช่นนั้น เมื่อราศีสิงห์เป็นราศีที่อยู่ใต้อิทธิพลของดวงอาทิตย์ เพราะฉะนั้นชาวราศีสิงห์ก็จะถูกจัดให้เป็นผู้มีความสามารถในการบริหาร และการจัดการไปพร้อมๆกันด้วย และการบริหารหรือการจัดการนั้นก็มักจะเป็นงานในตำแหน่งสูงๆมีความรับผิดชอบมาก โหรโบราณมักจะทำนายกันว่าชาวราศีสิงห์นั้นมักจะได้เป็นเจ้านายหรือเป็นขุนนางวางน้ำ แต่ในสมัยปัจจุบันนี้ หมายไปถึงคนมีเงินและมีฐานะสูงๆด้วย เฉพาะคนที่มีเงินฝากมากๆหรือมีบริษัทใหญ่ๆก็จะทายได้เท่าๆกับการเป็นเจ้าเป็นนายเหมือนกัน เพราะอะไร ชาวราศีสิงห์จึงดูเหมือนจะมีคุณสมบัติแสนวิเศษถึงขนาดนั้น ? 
เขาเกิดมาเพื่อความวิเศษเลิศลอย เพื่อจะเป็นเจ้าคนนายคนเหนือคนอื่นแต่ผู้เดียวหรือ? - ไม่เลย – 
มันอยู่ที่ว่าโดยคุณภาพของอาทิตย์ และโดยคุณสมบัติของราศีธาตุมันทำให้คนที่เกิดภายใต้อิทธิพลของราศีนี้มีความเปล่งปลั่งโดยสภาพจิต มีความกระตือรือร้นและหยุดไม่นิ่งในการเกิดมา ชีวิตชาวราศีสิงห์จึงเต็มไปด้วยการแสวงหาและการแสวงหาทั้งประสบการณ์และความสำเร็จด้วยความทะเยอทะยานนั่นเอง ทำให้ชาวราศีสิงห์มองเห็นช่องทางที่จะไปสู่ความสำเร็จข้างหน้าได้อย่างดีเยี่ยม 

สิ่งที่จะทำให้ชาวราศีสิงห์ประสบความสำเร็จหรือมีปัจจัยอันจะนำไปสู่ความสำเร็จนั้น ได้แก่ความสามารถในการจัดตั้ง หรือความสามารถในการจัดองค์กรหรือการรวมพวกรวมหมู่ หรือการรวมคนเข้าไว้ใต้อำนาจหรือภายใต้การควบคุมของตน โดยความเป็นผู้มีใจกว้าง โดยการที่ยอมเป็นผู้อุทิศชีวิตและเวลาให้แก่คนเหล่านั้นในฐานะผู้นำ เพราะฉะนั้นเมื่อเขามีคุณสมบัติและมีความสามารถในทำนองนี้ได้แล้ว แน่นอนทีเดียว ความสำเร็จขั้นต้นมันก็มีอยู่แล้ว นั่นคือมีพรรคพวกมีหมู่คณะคอยสนับสนุน ไชโยไปกับเขาตลอดเวลา 

การที่เขาจะมีหมู่คณะหรือจะมีพวกคอยตามสนับสนุนไชโยด้วยตลอดเวลานั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องฟลุกหรือเรื่องบุญวาสนาอะไร แต่มันเป็นเพราะความสามารถที่เขาจะแสดงฝีมือให้คนอื่นเห็นในงานหรือในภาระที่เขารับผิดชอบ เพราะโดยธรรมชาติของเขาก็คือ ความเป็นคนไม่งอมืองอเท้า ทำให้เขามีความรู้ มีความคิดอ่าน และมีฝีมือขึ้นมา ทำอะไรทำได้ แสดงอะไรแสดงได้ ก็ไม่มีปัญหาว่าคนจะไม่เชื่อถือศรัทธา 

ชาวราศีสิงห์ก็เหมือนมนุษย์อื่นๆนั่นแหละ มีผิดมีพลาด มีล้มเหลวและไม่ได้เรื่องหลายครั้งหลายหนในชีวิตของเขา แต่โดยที่เขาเกิดมาเพื่อจะเอาชนะคนอื่นและเอาชนะอุปสรรค จึงทำให้เขาต้องคิดมากและพยายามใช้ความคิดทุกอย่างที่มีอยู่สร้างสรรค์ในทางที่จะเป็นประโยชน์และผลกำไรต่อชีวิตของเขาโดยไม่หยุดยั้งย่อท้อ นั่นเองคือที่มาของความสำเร็จต่างๆในชีวิต 

ชาวราศีสิงห์ที่อยู่ภายใต้อิทธิพลในด้านบวกหรือในด้านดี จะพยายามใช้ความคิดอย่างไม่มีอคติลำเอียง แต่จะคิดเพื่อแสวงหาเหตุหาผล หาข้อเท็จจริง หาสิ่งที่ถูกต้องเท่านั้น เมื่อมีการใช้ความคิดในทำนองนั้น ก็ไม่มีปัญหาอะไรว่าจะไม่ทำให้เขามีความเก่งกล้าสามารถ เพราะเป็นธรรมดาของมนุษย์ ตราบใดที่ยังใช้ความคิดและคิดในทางดีแล้วมันก็จะต้องดีจนได้ ไม่ใช่เรื่องโชคหรือเรื่องฟลุกอะไรมากมายเลย นอกไปจากความสามารถในการใช้ความคิดและฝีมืออันเป็นผลมาจากการใช้สติปัญญาแล้ว คุณสมบัติพิเศษที่มีมากที่สุดในหัวใจและวิญญาณของชาวราศีสิงห์มีอยู่อีกประการหนึ่งก็คือความทะเยอทะยาน คนบางคนหรือส่วนมากอาจจะอะไรก็ได้ในการมีชีวิตอยู่ อาจจะเช้าชามเย็นชาม แล้วก็หาความสุขสบายไปวันๆ หรือบางคน ได้เท่านี้มีเท่านี้ก็พอแล้ว แต่ชาวราศีสิงห์จะไม่ยอมคิดเช่นนั้น แม้ว่าเขาจะได้เพียงพอแล้วหรือมีอยู่เพียงพอแล้วก็ตาม เขาจะไม่ยอมหยุดอยู่เพียงแค่นั้น เพราะเขายังมองเห็นไปว่าโลกของเขายังกว้าง เขายังมีที่หมายและมีที่ไปอีกมากมายเหลือเกิน จุดหมายของเขายังอยู่อีกไกล เขาจะไปให้ได้ ไปให้ถึง ไม่ว่ามันจะไกลสักเพียงไรก็ตาม จริงอยู่ เขาอาจจะพบอุปสรรคและไม่มีโอกาสเลย ถ้ามองดูแล้ว โอกาสและช่องทางของเขาจะมืดมาก เขาอาจจะไม่มีความรู้และไม่มีฝีมือในทิศทางที่เขาจะไปเลยแม้แต่น้อย แต่อย่าห่วง ให้โอกาสและเวลาเขาไม่นานนัก เขาจะพยายามเรียนรู้และพยายามหาความชำนาญจนกระทั่งเขามีความสามารถพอที่จะเข้าไปสู่โอกาสและช่องทางนั้นได้ในวันหนึ่งโดยไม่ยากนัก ด้วยความมานะพยายามที่จะเอาชนะนั้นเอง จะทำให้เขาประสบความสำเร็จ 
จากนั้นเขาก็จะมองจุดหมายปลายทางข้างหน้าต่อไป และทะเยอทะยานต่อไปอีก ไม่มีจบไม่มีสิ้น จนกว่าเขาจะถึงที่หมายสุดท้าย ความสามารถของเขาไม่จำกัดอยู่ในวงอาชีพใดๆโดยเฉพาะ เขาจะมีความสามารถพิเศษหลายทิศหลายทางทีเดียว เฉพาะอย่างยิ่งในด้านกีฬา ดนตรี และศิลปะ 

เพราะอาทิตย์หมายถึงความทะนง เพราะฉะนั้นการมีชีวิตอยู่ให้คนอื่นหลู่เกียรติเขาในลักษณะต่างๆเขาจะทำไม่ได้ สิ่งแรกที่จะทำกับเขาไม่ได้หรือตำหนิเขาไม่ได้ก็คือความซื่อสัตย์และความจงรักต่อมิตรและเพื่อนฝูง มันเป็นธรรมชาติและสัญชาตญาณของเขาที่จะแสดงให้ทุกคนเห็นว่า มันเป็นคุณสมบัติอันเด่นชัดในตัวเขา และที่สำคัญที่สุด โดยความใจกว้างอันมีมาแต่กำเนิดนั้นเอง เขาจึงไม่เหน็ดเหนื่อยที่จะรับใช้บริการเพื่อนฝูงของเขาทุกคนจนสุดความสามารถ 
ก็คุณสมบัติเหล่านี้เองที่ทำให้เขาชนะมิตรและมีความสามารถในการจูงใจที่ทำให้คนอื่นนิยมนับถือไม่จบสิ้น 

แต่นั่นแหละ คนที่เกิดมาในราศีสิงห์ก็คือมนุษย์ปุถุชน อิทธิพลของราศีสิงห์ในด้านดีก็มีอยู่มาก ในขณะเดียวกันอิทธิพลของดาวเคราะห์ดวงอื่นหรือปัจจัยอื่นๆที่จะมากระทบกระเทือน ทำให้ราศีสิงห์เกิดอิทธิพลในด้านลบในยามที่เจ้าชะตาเกิดมันก็มีอยู่ เพราะฉะนั้นคุณสมบัติของราศีสิงห์ในด้านลบก็ย่อมจะต้องมี 
และเป็นอันตรายหรือเป็นลักษณะที่โชคร้ายสำหรับผู้ที่เกิดมาในราศีสิงห์อีกเหมือนกัน 

บุคคลที่เกิดมาในราศีสิงห์ที่อยู่ใต้อิทธิพลของด้านลบนั้น มักจะไม่ลงโทษตัวเองในความผิดพลาดหรือในนิสัยใจคอ หรือในความล้มเหลวต่างๆ แต่เขาจะพยายามโทษคนอื่นและโทษสิ่งแวดล้อม เขาอาจจะต้องวิ่งเที่ยวหาวัดวาอารามและสถานที่ทรงเจ้าเข้าผีเป็นเป็นเดือน เพื่อให้ช่วยเหลือแก้ไขให้ตัวเขามีโชคขึ้นมา ซึ่งเขาก็จะบ้าและคลุ้มคลั่งไปในทำนองนั้นตลอดชีวิต โดยที่เขาจะไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย มีทางเดียวเท่านั้นที่เขาจะแก้ไขได้ก็คือ พยายามศึกษาหาข้อบกพร่องของตัวเองให้หนักและพยายามปรับปรุงแก้ไขมันเสีย ควบคุมตัวเองให้อยู่ในขอบเขตและยอมรับความผิดพลาดและความบกพร่องในความคิดและจิตใจของตนเอง ความผิดพลาดและความบกพร่องของชาวราศีสิงห์ที่เกิดมาอยู่ใต้อิทธิพลในด้านลบนั้น ลักษณะที่สำคัญก็คือการถือตนเองเป็นสำคัญ เขาจะประกาศแก่ตัวเองเสมอว่าข้านี่แหละ (โว้ย) แน่กว่าใครว่ะ!  คนอื่นจะมาวิเศษเท่ากับเขาไม่ได้ทุกโอกาสทุกเวลา เขาจะแสดงออกให้คนอื่นเห็นเสมอว่าเขานั้นแน่กว่าใคร เก่งกว่าใครต่อใครเสมอไป ทั้งๆที่เขาไม่มีอะไรดีในตัวเอง เขาจะวางเขื่องเสมอ ไม่ว่าเวลาพูดเวลาคุยหรือเวลาทำอะไรลงไป ทั้งๆที่เขาจะไม่มีวันทำอะไรได้สำเร็จ และไม่มีใครเชื่อน้ำมนต์เขาแม้แต่น้อยก็ตาม 

เขาอยากจะใหญ่เอามากๆทั้งๆที่ไม่มีอะไรจะใหญ่ และเขาจะแสดงออกมาเสมอทุกโอกาสว่าเขาใหญ่เอามาก 
เขาพยายามจะข่มคนอื่น ทั้งๆที่คนอื่นจะไม่ยอมรับการข่มของเขา นอกจากหมั่นไส้หรืออยากจะเหยียบอกเข้าให้ได้ในวันใดวันหนึ่ง เขาจะพยายามเป็นผู้นำอยู่ทุกโอกาส ทั้งๆที่ไม่มีใครยอมตามเขา กับคนอื่นถ้าหากเขาจะพอขู่ได้หรือข่มได้ หรือมีทางที่จะสำแดงพลังที่เหนือกว่าได้ เขาจะทำทันที เขาจะไม่ยอมละโอกาสที่จะแกว่งเท้าหาเสี้ยนกับคนอื่น เพื่อให้ยอมรับความใหญ่และยอมรับความสำคัญของเขา ซึ่งจะทำให้เขามีศัตรูอยู่รอบด้าน และเขาก็จะถูกทำลาย ประสบความล้มเหลวทุกอย่างในชีวิตด้วยการกระทำหรือสันดานนั้น ถ้าบังเอิญเขาใหญ่โตหรือมีโอกาสขึ้นมา เขาจะสำแดงอานุภาพทันที เขาพร้อมที่จะทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้าเขา เขาจะเล่นงานทุกคนที่เขาไม่พอใจ 

ศัตรูของเขาก็จะเกิดขึ้นมาจากนั้น แม้ว่าเขาจะยิ่งใหญ่อย่างอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ที่ครองอำนาจสูงสุดได้ในช่วงหนึ่ง เขาก็จะถูกทำลายลงอย่างสิ้นซากภายในเวลาไม่นานนัก ความสามารถหรือคุณสมบัติทางความคิดความอ่านในด้านดี จะถูกแปรเปลี่ยนไปในลักษณะการทำลายอยู่ตลอดเวลาและทุกรูปแบบ ไม่มีอันตรายใดๆเท่ากับชาวราศีสิงห์ที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของราศีนี้ในด้านลบ และก็ไม่มีความล้มเหลวใดๆ หรือไม่มีความอาภัพอับโชคใดๆเท่ากับชาวราศีสิงห์ที่เกิดมาในด้านลบทำนองนี้ 

เพราะฉะนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับชาวราศีสิงห์ที่เกิดพบว่า ทำไมตนจึงประสบแต่เคราะห์กรรมหรือไม่มีโชคไม่มีลาภเหมือนคนอื่น อิทธิพลของราศีสิงห์ในด้านลบจะบอกได้ทุกประการแล้วก็แก้มันเสียมีทางเดียวเท่านั้น 

สุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บ : โดยทั่วไปแล้วตำรากล่าวว่าชาวราศีสิงห์เป็นผู้ที่มีรูปร่างและร่างกายที่มีความสมบูรณ์ยิ่ง มักจะไม่ค่อยมีโรคภัยไข้เจ็บ ถ้าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างก็มักจะหายเร็วจากพลังวังชาของตนเอง หรือจากความต้านทานในร่างกายของตนเอง ราศีสิงห์เป็นราศีเกี่ยวกับหัวใจ ซึ่งทำหน้าที่ทุกอย่างทุกส่วนของร่างกาย การระมัดระวังโรคเกี่ยวกับหัวใจจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดกว่าส่วนอื่น ส่วนมากชาวราศีสิงห์มักจะเป็นคนที่ค่อนข้างขี้ตื่นตกใจถ้ามีอะไรเกิดขึ้น นั่นก็ต้องระวังเอาไว้ เฉพาะอารมณ์ อย่าพยายามให้เกิดการกระตุ้นหรือได้รับการกระทบกระเทือนมากนัก เป็นอันตรายอย่างมากต่อหัวใจ คำแนะนำที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือพยายามหลีกเลี่ยงการดื่มเหล้าให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะไม่ว่าอาหาร ยา หรือเครื่องดื่มใดๆที่มีผลต่อการกระตุ้นหัวใจแล้ว นับว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง ตำราบอกว่า ชาวราศีสิงห์จำเป็นจะต้องระมัดระวังอาหาร อย่าให้มากเกินไปหรืออย่าให้น้อยเกินไปนั่นแหละดี เพราะอาหารที่ขาดดุลจะมีส่วนอย่างมากต่อการทำลายสุขภาพหรือเป็นที่มาของโรคภัยไข้เจ็บ 

การเงินและโชคลาภ : ราศีสิงห์ เป็นราศีที่มีราชสีห์หรือสิงโตเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งสิงโตหรือราชสีห์หมายถึงราชาแห่งสรรพสัตว์ เพราะฉะนั้นธรรมชาติของราศีตามสัญลักษณ์ย่อมหมายถึงการแสวงหาและความต้องการเช่นเดียวกับราชา คือความยิ่งใหญ่ ความมากมาย เพราะฉะนั้น เมื่อพูดถึงการเงินและโชคลาภของชาวราศีสิงห์แล้ว ก็มักจะเป็นเรื่องใหญ่ๆ 
ถ้าเป็นเรื่องของเงินก็เป็นเงินก้อนใหญ่ๆ ถ้าเป็นงานก็เป็นงานใหญ่ๆ เรียกกันว่าใหญ่เกินฐานะของตัวเองนั่นเอง 
ชาวราศีสิงห์จึงมักจะมีความมุ่งหมายและมีงานที่เกี่ยวกับงานใหญ่และเงินก้อนใหญ่อยู่เสมอ ในขณะที่งานเล็กๆน้อยๆและงานประจำนั้น มักจะไม่ค่อยทำหรือไม่ค่อยสนใจ แต่จะปล่อยให้คนอื่นรับหน้าที่หรือทำแทนไป 

ตนจะออกไปแสวงหาอะร้าอร่ามกับความใหญ่หรือความยิ่งใหญ่อยู่มิได้ขาด ชาวราศีสิงห์นั้น มักจะใช้เงินเก่งถึงขนาดเรียกว่าสุรุ่ยสุร่ายได้เลยทีเดียว แม้ว่าเขาจะอยู่ในฐานะยากจนหรืออยู่ในภาวะชักหน้าไม่ถึงหลังก็ตามแต่ เขาจะยอมอยู่อย่างไม่ใช้เงินไม่ได้ เพราะฉะนั้น ชาวราศีสิงห์จึงเป็นนักหาเงินและเป็นนักหมุนเงินตัวฉกาจทีเดียว ชาวราศีสิงห์ไม่ใช่เทวดา หรือว่าชาวราศีสิงห์ทุกคนที่เกิดมาแล้วจะต้องใหญ่หรือต้องรวยเสมอไป หามิได้ ความสำคัญของคนราศีสิงห์ก็คือว่า ยอมหาเงินและพยายามหามัน เพื่อนำมารับใช้ชีวิตที่ยอมตกต่ำไม่ได้ของเขานั่นเอง ในยามทุกข์ในยามยาก ชาวราศีสิงห์ไม่เคยกลัวมัน และจะไม่ยอมท้อเป็นอันขาด เขาจะสู้และเผชิญกับมันได้อย่างใจเย็นเสมอ และเอาตัวรอดไปได้อย่างตลอดรอดฝั่งทีเดียว เชื่อกันว่าชาวราศีสิงห์ค่อนข้างจะสบายหรือมีเงินมีทองใช้อย่างสบายไม่ขาดมือในสมัยที่อายุยังน้อย แต่เพราะการใช้อย่างไม่ค่อยยับยั้งหรือใช้เพื่อรักษาฐานะของตนนั่นเอง ในปลายๆอายุแล้วการเงินค่อนข้างจะโทรมเอาทีเดียว ราศีสิงห์เป็นราศีที่ 5 ของจักรวาล ซึ่งหมายถึงการเสี่ยงโชคและการลงทุน เพราะฉะนั้นชาวราศีสิงห์จึงมักจะมีรายได้หรือมีทางได้อีกทางหนึ่งจากการเสี่ยงโชค หรือจากการพนันไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง การเสี่ยงโชคและการพนันนั้นมันจะให้โอกาสและให้โชคลาภแก่ชาวราศีสิงห์ได้เสมอ เมื่อมีเงินขึ้นมา ชาวราศีสิงห์มักจะต้องนำไปลงทุนหรือเข้าหุ้นส่วนกับใครไว้เสมอ การลงทุนเข้าหุ้นเข้าส่วนของเขานั้น ไม่มีอะไรอย่างอื่นนอกจากมันจะส่อถึงว่าการลงทุนนั้นเป็นลักษณะของการพนันและการเสี่ยงโชคเท่านั้นเอง เพราะมันทำใท้เขาเกิดความตื่นเต้นขึ้นมาได้ 
เขาจะชอบความตื่นเต้นเสมอในการได้เงินหรือในการจ่ายเงิน รังเกียจการหยิบการยืมหรือการขอความช่วยเหลือจากคนอื่น เขามักจะทำได้ง่ายและไม่มีใครรังเกียจที่จะให้ความช่วยเหลือเขา ในขณะเดียวกันถ้าหากเขามีเงินหรือจัดการเกี่ยวกับการเงินอยู่แล้ว เขาก็พร้อมที่จะเปิดโอกาสให้คนทุกคนมารับความช่วยเหลือจากเขาด้วยใจเปิดกว้าง 

เขามีโอกาสอยู่บ่อยครั้งที่จะมีเงินอย่างเป็นกอบเป็นกำ จากความสามารถหรือจากเครดิตของเขาเอง 
ในช่วงชีวิตหนึ่งของคนเกิดราศีสิงห์ ไม่พูดถึงคนที่มีเงินและมีโอกาสอยู่แล้ว แต่พูดถึงคนที่ยังไม่มีโอกาสและยังไม่มีเงิน เขาจะประสบความสำเร็จทางการเงินเป็นก้อนเป็นกำขึ้นมาด้วยฝีมือของเขาเองอย่างน้อยก็ครั้งหนึ่ง และมันสามารถจะทำให้ชีวิตเขาเป็นปึกเป็นแผ่นขึ้นมาจนได้ 

แต่ถ้าเขายังไม่มีหรือยังไม่ประสบความสำเร็จที่ถึงจุดหมายปลายทางจริงๆ เขาก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินเพื่อรักษาฐานะของเขาเอง หรือเพื่อส่งเสริมเชิดชูฐานะของเขา เขาจะไม่ยอมทำตัวซอมซ่อหรือไม่วางท่าทีเลยไม่ได้เป็นอันขาด เพราะฉะนั้นระหว่างเวลาที่เขาไม่ประสบความสำเร็จ เขาจะทำงานอย่างหนักและแสวงหาอย่างมากเพื่อให้เขามีรายได้เพียงพอสำหรับรักษาความรู้สึกยิ่งใหญ่ของเขา หรือรักษาความหยิ่งทะนงของเขาเอง 

บ้านช่อง ความเป็นอยู่ เครื่องประดับและแม้กระทั่งเสื้อผ้าของเขา เขาจะใช้มันอย่างดีเพื่อให้สมฐานะ แม้ว่ามันจะต้องหมดต้องเปลืองไปสักเท่าใดก็ตาม 
เขาพร้อมที่จะทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อซื้อเกียรติและการธำรงรักษาเกียรติที่เขาคิดว่าเขามีอยู่เสมอ เขาไม่ลังเลที่จะยอมเสี่ยงยอมเสียเพื่อสิ่งเหล่านั้น หรือเพื่อการนี้ ชีวิตของชาวราศีสิงห์จึงเป็นชีวิตที่เกือบจะพูดไม่ได้ว่า เขาเป็นคนมีความรู้สึกทางด้านการประหยัดหรือมองปัญหาในแง่เศรษฐกิจ เขาไม่แคร์ว่าเงินทองของเขาจะหมดไป ถ้าหากเขามีความจำเป็นที่จะต้องรักษาเกียรติ และเครดิตของเขาไว้ให้ได้ แม้ว่าเขาจะไม่มีเงินหรือหมดเนื้อหมดตัวไปก็ตาม เขาจะใช้เงินนั้นอย่างไม่ต้องเสียเวลาคิด 

เฉพาะบ้านช่องหรือที่อยู่อาศัย เขาจะพยายามสร้างมันอย่างโก้หรูขึ้นมาให้ได้ ไม่ว่าจะต้องหมดต้องเปลืองไปเท่าใดก็ตาม แต่ไม่เป็นไร ถึงแม้ว่ามันจะหมดไป เขาก็จะพยายามหามันอีกต่อไป และเขามักจะหาได้เสมอ แม้ว่าจะต้องกู้ยืมหรือโดยวิธีใช้เครดิต เขาก็เอา ไม่จำเป็นจะต้องได้มาจากการทำงานหรือผลกำไร เพราะเขารอไม่ได้ เขามีความจำเป็นเพื่อจะใช้ เพราะฉะนั้นเขาจะต้องเอามันเข้าไว้ก่อน เขาจึงเป็นคนใจง่ายสำหรับเงิน ใจง่ายทั้งตอนที่จะได้มันมาและใจง่ายทั้งที่ตอนจะจ่ายไป เพราะฉะนั้น เขาจะต้องมีใครสักคนหนึ่งคอยดึงเขาไว้ ถ้าไม่เป็นที่ปรึกษามือดีๆ ก็จะต้องเป็นคู่ครองที่ดีที่สุดที่เขาหรือเธอมีอยู่ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น