วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ราศีตุลย์


ราศีตุลย์
ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 14 ตุลาคม ถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน



อ่อนโยน ใจเย็น มองโลกในแง่ดี มีความยุติธรรม คุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้คนราศีตุลเป็นที่นิยมชมชอบของคนใกล้ชิด


ราศีตุลเป็นราศีธาตุลม
ราศีตุลเริ่มตั้งแต่องศาที่ 181 ในราศีตุลไปจนถึงองศาที่ 210 ของจักรวาล ซึ่งตลอดเวลา 30 วันหรือใน 30 องศาของราศีนี้ อาทิตย์จะโคจรผ่านเข้าไปสถิตอยู่วันละประมาณ 1 องศาตลอดเวลา 30 วัน ผู้ที่เกิดในระยะเวลาที่อาทิตย์โคจรอยู่ในราศีนี้ตามระยะเวลาเหล่านี้ ย่อมได้รับอิทธิพลจากดวงอาทิตย์ และถือว่าเป็นชาวราศีตุล หรือเกิดมาในระยะเวลาที่อาทิตย์โคจรอยู่ในราศีตุล ความหมายของราศีตุลที่มีอิทธิพลต่อชะตาชีวิตของเจ้าชะตา นอกจากจะใช้อิทธิพลของอาทิตย์และถือว่าเป็นชาวราศีตุล หรือเกิดมาในระยะเวลาที่อาทิตย์โคจรอยู่ในราศีตุล

ความหมายของราศีตุลที่มีอิทธิพลต่อชะตาชีวิตของเจ้าชะตา นอกจากจะใช้อิทธิพลของอาทิตย์ที่โคจรอยู่ในราศีตุลเป็นตัวให้ความหมายแล้ว โหรโบราณได้กำหนดเอาความสำคัญของธาตุประจำราศีคือธาตุลมมาเป็นหลักสำหรับพิจารณาคุณสมบัติหรืออุปนิสัยใจคอของเจ้าชะตาด้วย ยิ่งไปกว่านั้นราศีตุลเป็นราศีที่ถูกจัดให้มีดาวเคราะห์หรือเทพเจ้าองค์หนึ่ง เป็นเจ้าของราศีหรือเป็นกรรมการเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจเต็มในการจัดการและบริหารราศีตุลดาวหนึ่งได้แก่ ดาวศุกร์หรือเลข 6

แล้วท่านก็เอาความหมายของดาวศุกร์ประกอบเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง แล้วทายออกมาถึงลักษณะอุปนิสัย ความเป็นไปของเจ้าชะตาและวิถีชีวิตของเจ้าชะตา ก่อนที่จะทำความเข้าใจอิทธิพลของราศีตุลหรือคุณสมบัติของบุคคลที่เกิดในราศีตุลว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง สิ่งที่จะต้องรู้ก่อนคือธาตุประจำราศีธาตุลม
คำว่า ลม ก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่ามันคือสิ่งที่ไม่มีตัวมีตน แต่เป็นสภาพชนิดหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวที่ไม่สามารถจะมองเห็นตัวได้ ในวิชาโหราศาสตร์หมายถึงการเลื่อนไหล การแผ่เข้าไปผสมผสานและความกลมกลืน ความคล่องตัวและความเฉียบไว สามารถซอกซอนและแทรกซึมเข้าไปในที่และสภาวะต่างๆทั้งที่ไม่สามารถจะมองเห็นตัวได้ ซึ่งหมายถึงสภาวะทางจิตใจและพฤติกรรมของคนที่อยู่ใต้อิทธิพลของราศีนี้ หรือภายใต้อิทธิพลของธาตุนี้ ธาตุลม มีความหมายเกี่ยวกับชีวิตจิตใจและความคิดอ่าน สติปัญญามากกว่าทางด้านอื่น เพราะฉะนั้นราศีตุลอันอยู่ภายใต้อิทธิพลของธาตุลม จึงให้ความหมายถึงเชาวน์ปฏิภาณ และความฉลาดลึกซึ้งที่เหมาะสมสำหรับการเป็นที่ปรึกษา หรือให้คำแนะนำสั่งสอนแก่ผู้อื่น แสดงถึงความรู้ความสามารถพิเศษในทางด้านอักษรศาสตร์และการเรียนรู้ ความชำนิชำนาญที่เป็นไปได้ในทางด้านวิทยาศาสตร์และวิทยาการที่เป็นวิทยาศาสตร์ การมีชีวิตอยู่หรือประกอบอาชีพจะใช้ประสาทสมอง หรือสติปัญญามากกว่าการใช้กำลังทางร่างกาย ซึ่งเหมาะสมกว่าการใช้กำลังหรืออกแรงทางด้านนี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานทางด้านบัญชี ตัวเลข กวี นักเขียน นักหนังสือพิพม์ ครู นักพูด นักกฎหมาย และนักวิทยาศาสตร์ เพราะฉะนั้น ราศีตุลอันเป็นราศีธาตุลมและผู้ที่เกิดในราศีนี้ จึงหมายความถึงคนที่ไม่ได้เกิดมาเพื่อมาใช้กำลังทางร่างกายได้ดีเท่ากับการใช้กำลังทางสติปัญญา เนื่องจากมีสมรรถภาพทางประสาทสมองและสติปัญญาค่อนข้างสูง มีความคิดและจินตนาการที่ดี เป็นนักอุดมคติและมีรสนิยมในทางศิลปะ ชอบเรียนรู้และแสวงหาความรู้ ชอบการพิจารณา ชอบการใช้เหตุผลและแสวงหาเหตุผล ชอบใช้ยุทธวิธีมีแผนการมากกว่าที่จะทำอะไรลงไปง่ายๆหรือแบบทื่อๆท่าๆ

นี่เป็นลักษณะของราศีธาตุลม นอกจากจะใช้คุณสมบัติและลักษณะของราศีธาตุลมมาใช้แปลความหมายสำหรับทำนายคนในราศีตุลอีกชั้นหนึ่งก็ได้แก่ดาวเคราะห์หรือเทพเจ้าประจำราศีหรือกรรมการผู้จัดการ ผู้มีอำนาจเต็มประจำราศีตุลคือดดาวศุกร์ หรือเลข 6 อีกดาวหนึ่ง

"ศุกร์หมายถึงความรักความเสน่หาผูกพันทางอารมณ์ การแต่งงาน ความสำราญรื่นรมย์ ความพึงพอใจ ความช่วยเหลือจากผู้หญิงและสังคมของผู้หญิง ความสำเร็จและความมั่งคั่งสมบูรณ์ ความสง่าผ่าเผย ผู้อยู่ใต้อิทธิพลของดาวศุกร์จึงมีลักษณะสุภาพอ่อนโยน ประสมกลมกลืน มีวัฒนธรรมอันดีงาม มีความหวังและสดใส มีอากัปกิริยาที่น่าชม มีความรู้สึกทางศิลปะ ถ้าศุกร์ในด้านลบหมายถึงความไม่สำเร็จในการสังคมหรือทางด้านสังคมไม่มีระเบียบวินัย หยาบกระด้างและขรุขระ มีความรู้สึกทางอารมณ์รุนแรงและเกินปกติ สุรุ่ยสุร่าย หิวกระหาย ความรู้สึกทางกามารมณ์จะมีน้ำหนักสูงกว่าความรัก"



เมื่อนำเอาคุณสมบัติของราศีธาตุและอิทธิพลของดวงดาวประจำราศี และรวมถึงคุณสมบัติของอาทิตย์ในราศี ในฐานะตัวพลังงานและตัวการสร้างสรรค์เข้ามาประกอบกันเข้าไปด้วยแล้ว บุคคลที่เกิดในราศีตุลหรือตัวราศีตุลเอง นักพยากรณ์โบราณก็รวบรวมเอาผลหรืออิทธิพล องค์ประกอบต่างๆในราศีตุลทั้งหมดมาสรุปไว้สำหรับชาวราศีตุล จะได้นำมาพิจารณาศึกษาคุณสมบัติของตัวเองดังต่อไปนี้ ในบรรดาราศีทั้ง 12 ของจักรวาล ราศีตุลถือเป็นภพที่ 7 ของโลก เป็นภพที่หมายถึงฝ่ายตรงข้าม คู่ครอง หรือคู่ต่อสู้ ผู้ที่ผ่านเข้ามาร่วมในธุรกิจการงาน หรือในจังหวะหนึ่งจังหวะใดในชีวิตทั้งมิตรและศัตรู

ราศีตุลเป็นราศีธาตุลมอันหมายถึงการเคลื่อนไหวล่องลอย แทรกซ่านและคล่องตัว จึงบ่งถึงความสามารถของเจ้าชะตาที่เกิดในราศีนี้ที่มีความสามารถในการปรับปรุงตนให้เข้ากับผู้อื่นได้ หรือประสานกลมกลืนกับผู้อื่นได้อย่างดี ซึ่งในการประสานประสมกลมกลืนนั้นหมายถึงการเข้าหุ้นเข้าส่วน การคบหาสมาคม การติดต่อ และการแต่งงาน ราศีตุลเป็นราศีเพศชาย มีตราชูหรือคันชั่งเป็นสัญลักษณ์
เป็นราศีที่หมายไต บั้นเอว รังไข่ ตับ ม้าม และลำไส้

รูปร่างลักษณะ
: ด้วยอิทธิพลของดาวศุกร์ ซึ่งอยู่ในราศีตุลอันเป็นราศีเกี่ยวกับโลกียะ โดยเฉพาะคนที่เกิดในราศีตุล จึงเป็นคนมีลักษณะสมบูรณ์ของดาวศุกร์ นั่นได้แก่ความงามที่ติดตัวมาโดยธรรมชาติ ความงามของดาวศุกร์หรือความงามราศีตุลเป็นความงามชนิดที่มีเสน่ห์ และให้ความดึงดูดแก่เพศตรงข้าม หรือเป็นความน่ารักน่าทะนุถนอม มีความอ่อนโยนละมุนละไมอยู่ในเนื้อหา

เป็นความงามที่เหมาะสำหรับการพิศวาสหวังชมเชยของผู้ที่ได้พบได้เห็น
แม้ว่าบางคนจะสวยที่สุดไม่ได้เอาดีที่สุดไม่ได้ครบถ้วนตามความหมายของดาวศุกร์ เนื่องจากอิทธิพลของดาวศุกร์ถูกบีบหรือถูกเบียดบ่อนด้วยดาวเคราะห์อื่นๆในดวงชะตาหรือเกิดมาภายใต้อิทธิพลของดาวศุกร์ในด้านลบก็ตาม แต่ชาวราศีตุล เฉพาะผู้หญิงจะต้องมีเสน่ห์ และมีคุณสมบัติในด้านความงามอันชวนให้น่าเสน่หาจนได้ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง เอากันว่าผู้หญิงหรือผู้ชายก็ตามที่เกิดในราศีตุลแล้วเป็นคนมีเสน่ห์ต้องตาคนก็แล้วกัน เป็นอันถูกต้องและไม่ต้องสงสัย ราศีตุลหรือดาวศุกร์ในราศีนี้ หมายถึงเส้นที่มีส่วนเว้าส่วนนูน มีความโค้งงาม เพราะฉะนั้นคนที่เกิดในราศีตุลจึงมักจะมีรูปร่างลักษณะที่มีส่วนโค้งต่างๆเห็นได้ชัด และเป็นส่วนโค้งที่ถูกต้องสมบูรณ์ตามความต้องการของธรรมชาติ

ชาวราศีตุลตามปกติ ถ้าไม่มีอุปสรรคจากดาวเคราะห์ที่ร้ายอื่นๆในพื้นชะตาเดิมเบียดเบียน จะเป็นคนค่อนข้างสูงและมีส่วนสัดของร่างกายสมบูรณ์ แต่แขนขาออกจะเล็กและเรียวยาว แต่ก็มีความแข็งแรงมั่นคงไม่กะร่องกะแร่ง ส่วนมากจะเป็นคนหน้ายิ้ม และมีลักษณะเฉิดฉาย ใบหน้าจึงป็นธรณีประตูของการดึงดูดหัวใจและความรู้สึกของคนที่พบเห็นก่อนส่วนอื่น ขนคิ้วจะหนาและเพิ่มเสน่ห์ในใบหน้าขึ้นไปอีก จมูกจะโค้งเล็กน้อย

สภาพทางจิตใจ
: คำว่าตุลหรือดุล หมายถึงตาชั่ง หมายถึงความเที่ยงธรรมหรือความสมดุล เพราะฉะนั้น ชาวราศีตุลจึงถูกกล่าวกันว่าเป็นผู้พิพากษาหรือเป็นผู้ให้ความเที่ยงธรรมแก่ผู้อื่น ชาวราศีตุลนั้น โดยธาตุแท้แล้วก็คือผู้ที่มีความเที่ยงธรรม และรักความยุติธรรมโดยธรรมชาติ

ไม่ห้าวหาญ ไม่เหี้ยมเกรียมและไม่เอาดีเอาเด่น หรือไม่มีการข่มหรือวางอำนาจเหนือผู้อื่น แต่จะทำหน้าที่ให้ความปรารถนาดี แลพยายามประสมประสานและกลมกลืนระหว่างทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในวิถีชีวิตและจิตใจด้วยลักษณะและวิธีการอันเป็นไปด้วยความสุภาพอ่อนโยนและโดยวิธีการฉันมิตร มีความปรารถนาอย่างยิ่งที่จะมีความสัมพันธ์กับคนอื่นและผูกพันกับคนอื่นโดยวิธีการของไมตรีจิต มิตรภาพ มีความรู้สึกของนักอุดมคติ มองปัญหาทุกด้านแง่ของความงามและสุนทรียทัศน์ มีความเห็นอกเห็นใจอย่างแรงกล้าต่อคนอื่นและปัญหาของคนอื่น มีความรักอย่างผูกพันแน่นแฟ้นทางด้านโลกียะ สุภาพอ่อนโยนและเข้าไหนเข้าได้กับทุกคน ทุกแห่งทุกที่ เป็นนักมนุษยธรรมหรืออาจจะกล่าวว่าเป็นผู้ที่มีชีวิตอยู่ด้วยความรักและเพื่อความรัก ทั้งความรักในทางเพศและความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ในฐานะของนักมนุษยธรรม

ชาวราศีตุลจะเปิดหัวใจกว้างต่อคนอื่นในรูปของความเห็นอกเห็นใจ ความช่วยเหลือและความปรารถนาดี ยกเว้นไว้แต่ชาวราศีตุลที่เกิดมาภายใต้อิทธพลในด้านลบ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อคนอื่นและสังคมเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านจิตใจ การแสดงออก และการกระทำ ซึ่งมักจะออกมาในลักษณะที่ไม่สามารถจะเข้ากับใครได้ หรือร่วมมือกับใครได้ เอาแต่ใจตนเองในลักษณะที่ไม่มีศีล มีธรรม หยาบช้า กักขฬะ ไม่มีทิศมีทาง มีความรู้สึกทางด้านตัณหากามารมณ์แรงจัด และมักจะประพฤติผิดทางด้านกามารมณ์หรือทุ่มเทให้แก่กามารมณ์ด้วยการตามใจตัวเองด้วยความหลอกลวง ไม่มีศีลมีสัตย์ หรือแสดงคุณธรรมด้านร้ายอันตรงข้ามกับชาวราศีตุลที่อยู่ภายใต้อิทธิพลในด้านบวก

บุคลิกลักษณะและอุปนิสัย
: โดยอิทธิพลของดาวศุกร์ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่และผู้จัดการประจำราศี ผู้ที่เกิดในราศีตุลจึงเป็นคนที่มีลักษณะสุภาพอ่อนโยนและมีความเป็นสุภาพบุรุษโดยธรรมชาติ ชีวิตเต็มไปด้วยความอ่อนไหว นิ่มนวลทั้งด้านการแสดงออกของกิริยาท่าทางและจิตใจ ตามปกติจะเป็นคนมีความสุข หน้าชื่นตาบานอยู่เสมอ ในฐานะที่เป็นคนพยายามจะมีชีวิตอยู่ในลักษณะของมนุษย์ที่มองโลกเต็มไปด้วยความรื่นรมย์และความผสมกลมกลืน แล้วก็พยายามจะอยู่กับความรื่นรมย์ และความผสมกลมกลืนนั้นอย่างมีความสุขและด้วยความผาสุก เพราะฉะนั้น ชาวราศีตุลจึงรักการแต่งตัว แต่งอย่างละเอียดประณีตและพยายามเอาความงามเข้าไว้เป็นส่วนที่เด่น ชอบน้ำหอม ศิลปะและดนตรี 

งานอดิเรกที่สามารถให้ความสุขและความรื่นมย์ทางใจได้ เป็นงานที่ชาวราศีตุลไม่สามารถจะทอดทิ้งได้ เพราะฉะนั้น ชีวิตของชาวราศีตุลจึงจะต้องมีงานอดิเรกและให้ความสนใจอย่างมากเกี่ยวกับถ่ายรูปหรือการสะสมรูปภาพ การวาดภาพ การทำสวน การปลูกต้นไม้และดอกไม้ ซึ่งทุกงานเป็นงานที่ให้ความสุขทางอารมณ์ทั้งสิ้น ชาวราศีตุลจะเสียอารมณ์ หรือโกรธขึ้นมาฟึดฟัด แต่ในไม่ช้าจะพยายามข่มหรือปกปิดมันด้วยวิธีเงียบในไม่ช้า และไม่ได้โกรธอะไรง่ายๆหรือจะไม่แสดงตนเป็นคนเจ้าอารมณ์ หงุดหงิดปึงปังอะไรออกมาง่ายๆเป็นอันขาด อาจจะเป็นคนที่มองอะไรในแง่ดีหรือเป็นคนใจเย็นก็กล่าวได้ ชีวิตของชาวราศีตุลจะอยู่ด้วยการมองโลกและมองคนเป็นเรื่องที่ไม่น่าถือสา หรือคิดไปเสียว่าชีวิตคือสิ่งที่น่ารักพิศวาสมากกว่าจะเกลียดหรือจะโกรธหรือใช้อารมณ์เข้าใส่ 

ในฐานะที่เป็นราศีธาตุลมจึงเป็นราศีที่เอื้ออำนวยให้เจ้าชะตาอุดมสมบูรณ์ไปด้วยจินตนาการ มีความรู้สึกนึกคิดที่ถูกต้อง มีเชาวน์ปฏิภาณที่เฉียบไว มีความคิดกรองกลั่นอันสดใส มีความระรื่นชื่นสุขเป็นธรรมชาติ เพราะฉะนั้น เขาจึงเป็นผู้ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการให้คำปรึกษาหารือ หรือเป็นที่ปรึกษาที่ดีที่สุดเพราะว่าแผนการหรือโครงการต่างๆที่นำไปปรึกษาหารือนั้น เขาจะใช้วิญญาณและความรู้สึกนึกคิดอันอ่อนละเอียดของเขาพิจารณาหาความผิดและความถูกได้อย่างไม่ผิดพลาด 



ในกรณีที่มีข้อขัดแย้งหรือกรณีพิพาทคนต่อคน ระหว่างกลุ่มต่อกลุ่ม ชาวราศีตุลไม่ชอบวิธีแสดงออกอย่างรุนแรง ไม่ต้องการโต้เถียงกันด้วยโทสะหรือแข็งกร้าว แต่จะพยายามหาทางแก้ปัญหาด้วยการแสวงหาความร่วมมือ ด้วยการอะลุ้มอล่วย ซึ่งด้วยวิธีการดังกล่าวนี้เอง ทำให้ชาวราศีตุลถูกยกย่องขึ้นเป็นหัวหน้า ได้รับความเคารพนักถือ และเป็นที่รู้จักขว้างขวางในบรรดาหมู่พวกและประชาชนคนนอกวงการของตน เขาจะไม่เคยยกย่องตัวเองและเป็นนักมนุษยธรรมที่สูงส่ง เพราะฉะนั้นในชีวิตของเขาอาจจะมีความผิดพลาดอยู่บ้างเขาก็มักจะได้รับการให้อภัยจากผู้อื่นอยู่เสมอ 

ความรักในครอบครัวหรือความรักที่มีต่อคู่ครองของชาวราศีตุลเป็นความรักที่ผูกพันล้ำลึก ที่ชาวราศีตุลทุกคนจะรู้สึกเอาว่าไม่มีอะไรจะสำคัญยิ่งไปกว่าความรักที่มีต่อคู่ครอง และเขาจะมีความสุขอย่างยิ่งหรือมีความสุขเป็นที่สุดต่อชีวิตคู่ ในการต่อสู้กับชีวิตและการต่อสู้กับผู้อื่น เขาจะพยายามเอาชนะทุกคนทุกคู่ต่อสู้ โดยไม่ยอมใช้วิธีการรุนแรงหรือการสู้รบตบมือ แต่ยุทธวิธีของเขาคือวิธีการทางสันติ เขาจะพยายามใช้คุณสมบัติของมนุษยธรรมและความรักมนุษย์เป็นอาวุธและเครื่องมือในการเอาชนะนั้น ไม่ว่าจะ ต้องใช้เวลามากน้อยสักเพียงไรก็ตาม เพราะความมีเสน่ห์ดึงดูด ด้วยใบหน้าที่เรียกกันว่ารับแขก ไม่มีทุกข์มีโศก คิ้วไม่ขมวดเข้าหากัน และด้วยอารมณ์ที่ชื่นมื่นต่อคนอื่นและสิ่งแวดล้อม ทำให้ชาวราศีตุลทุกคนขาดเพื่อนต่างเพศไม่ได้ ในชีวิตส่วนใหญ่ชาวราศีตุลจะมากมายไปด้วยเพื่อนต่างเพศและอยู่ในวงล้อมของเพื่อนต่างเพศเสมอ 

ความรักที่ชาวราศีตุลมีต่อผู้อื่น เป็นความรักที่ไม่มีวันหมดวันสิ้น แต่ความรักในฐานะคู่ร่วมชีวิตเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งชาวราศีตุลจะคำนึงถึงรสนิยมและอุดมคติเป็นหลักสำหรับตัดสินปัญหาหรือทำการตกลงใจ รสนิยมและอุดมคติที่ว่านั้นก็คือประการแรกสิ่งแรกที่สุดก็คือความละเอียดอ่อนและมีลักษณะเป็นสุนทรียะ ชาวราศีตุลจะรู้สึกขยะแขยงต่อการแสดงหรือบทบาทใดๆที่ออกมาในรูปของความหยาบกระด้าง กักขฬะ อวดโอ้ ข่มขู่ คุกคาม หรือในลักษณะที่ยกตนข่มท่าน แต่จะชอบความนิ่มนวล ความเสมอภาค และท่าทีที่มีความเป็นมิตรไมตรีต่อกันด้วยน้ำใสใจจริง

แม้แต่ในการงานหรือการดำเนินชีวิตด้านอื่นๆ ชาวราศีตุลก็จะตำหนิและดูหมิ่นดูแคลนต่อความไม่สุภาพและหยาบกระด้างในรูปต่างๆของคนอื่นอยู่เสมอไป เขาหรือเธอไม่ชอบการทารุณ ไม่ว่าต่อคนหรือสัตว์ ไม่ชอบการกดขี่ข่มเหงใดๆ ไม่ว่าจะประสบแก่ตัวเองหรือประสบแก่คนอื่น ในการทำงาน ชาวราศีตุลพร้อมที่จะทำงานอย่างหนักและเหน็ดเหนื่อย แม้ว่าตนเองจะไม่ได้ประโยชน์อะไรมากนัก แต่ก็เพื่อผู้อื่น การเสียสละและการกระทำเพื่อคนอื่นจึงเป็นภาระหน้าที่ของชาวราศีตุลโดยตลอด 

ชาวราศีตุลเป็นคนรักบ้านและรักที่อยู่อาศัย ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงหรือเคลื่อนย้ายง่ายๆ แต่ชอบการเปลี่ยนแปลงภายในที่อยู่อาศัยหรือสิ่งแวดล้อมครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะทำให้เกิดความรู้สึกแปลกและใหม่อยู่เรื่อยๆ เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวเดินทาง ชาวราศีตุลต้องการพักผ่อนหรือการเปลี่ยนสถานที่โดยวิธีการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมภายในที่อยู่อาศัยของตัวเอง ในบ้านของตัวเองหรือในห้องนอนของตัวเองมากกว่า 

ในด้านการเงิน ชาวราศีตุลมักจะไม่ค่อยมีเงินเก็บหรือไม่มีเงินเหลือมากนัก เพราะมีเรื่องที่จะต้องจ่ายจะต้องใช้เพื่อกิจการของคนอื่นหรือเพื่องานรอบตัวอยู่เรื่อยๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตามชาวราศีตุลจะไม่ค่อยมีเงินขาดมือ ชีวิตมักจะได้รับการช่วยเหลือเกื้อกูลจากผู้อื่นอยู่เสมอ เฉพาะอย่างยิ่งมิตรสหายหรือเพื่อนฝูง อย่างไม่มีอะไรดีเลย ก็มักจะหางานที่เป็นเงินหรือที่มีรายได้มาให้ ชีวิตของเขาจึงเป็นชีวิตที่อบอุ่นด้วยการอยู่เพื่อคนอื่น และคนอื่นก็พยายามอยู่เพื่อเขา! 

ในฐานะที่ราศีตุล เป็นราศีที่หมายถึงความเที่ยงธรรม ความเที่ยงธรรมที่จะเกิดขึ้นได้ก็เพราะความสมดุลของสิ่งต่างๆอันเป็นของคู่กัน ความผิดกับความถูก ความดีกับความเลว ความงามกับความไม่งาม ก็โดยเหตุนี้เองที่ทำให้ชาวราศีตุลเป็นคนมีความพอเหมาะพอดีทั้งในด้านความรู้สึกสภาพจิตใจ และความเที่ยงธรรม เพราะเหตุนั้นเองที่ชาวราศีตุลถูกยกย่องให้เป็นผู้พิพากษาหรือคณะผู้ตัดสินที่ดีที่สุดในอรรถคดีหรือในความขัดแย้งต่างๆที่จะมีขึ้น เขาจึงเป็นคนไม่มากไม่น้อยเกินไปสำหรับทุกสิ่ง คุณสมบัติอันนี้เองที่ทำให้เขาไม่มีชีวิตที่ผิดพลาดมากเกินไป ถ้าหากเขาจะมีโชคดีหรือประสบความสำเร็จ มันก็จะเป็นไปอย่างเรื่อยๆ เป็นจังหวะจะโคน ไม่พุ่งพรวดพราดหรือโลดโผนโจนทะยานเกินไป และในทำนองเดียวกัน ถ้าหากชีวิตของเขาอาจจะเกิดความผิดพลาดขึ้นมา ความผิดพลาดนั้นก็จะไม่ทำเขาถึงขนาดที่จะต้องใจหายใจคว่ำ หรือเอากลับคืนไม่ได้เหมือนคนราศีอื่นๆ 

ระวังอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าหากบางส่วนบางอย่างในชีวิตของเขาอาจจะบกพร่องขึ้นมาได้ก็เนื่องจากได้รับอิทธิพลในด้านลบของราศีนี้ หรืออิทธิพลในด้านลบของดาวศุกร์อันเป็นดาวประจำราศี คุณสมบัติที่ดีต่างๆนั้นจะลดหย่อนลงหรือเปลี่ยนกลับไปในทางตรงข้าม ความสำเร็จที่ว่านั้น ทุกประการจะไม่เป็นไปอย่างที่คิดว่าจะต้องเป็น หรือจะต้องเป็นไปตรงข้ามกับที่กล่าวมาแล้วอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ 


เพราะเหตุฉะนั้น ผู้ที่อยู่ในอิทธิพลของราศีตุลจะต้องพยายามเสมอที่จะสำรวจตรวจสอบตัวเอง อย่าประมาท เพราะในบางครั้งที่โชคชะตาเกิดร้ายหรือมีเคราะห์มีกรรมขึ้นมา ความเป็นไปในชีวิตและจิตใจอันเกิดจากอิทธิพลในด้านลบของราศีนี้ จะทำให้เสียผู้เสียคนได้ง่าย นั่นหมายถึงความสุภาพอ่อนโยนอันมีอยู่โดยธรรมชาติ จะเปลี่ยนไปค่อนข้างหยาบและชั่วร้าย อารมณ์ที่เต็มไปด้วยความมื่นชื่นรื่นรมย์นั้น จะกลายเป็นอารมณ์ที่ขาดเหตุผลและเต็มไปด้วยความคิดความอ่านอันขาดศีลธรรม ไม่มียุทธวิธีและขาดหลักการในการดำเนินชีวิต และคุณสมบัติที่เด่นชัดที่สุดและไม่มีทางที่จะช่วยได้ก็คือความเป้นคนเกียจคร้าน ราศีตุลในด้านลบจะเกียจคร้านบรมเกียจคร้านเอาทีเดียว ที่ไหนมีกินเป็นกิน ใครให้กินเป็นกิน หาทางกินโดยไม่ต้องทำ ได้ที่ไหนเป็นต้องกิน แต่จะให้ทำเป็นไม่ทำ กินแล้วจะไม่ล้างแม้แต่กระทั่งชามข้าว ตรงข้ามจะทำตัวเป็นผู้ดีและสำรี้สำรวยเหมือนเจ้าพระยาเอาทีเดียว 

และในด้านความรัก ชาวราศีตุลจะหมดความรักในฐานะมิตรภาพหรือในฐานะของนักมนุษยธรรม ตรงข้าม จะมีแต่ความใคร่ ความหิวกระหายทางกามารมณ์ และการไม่รู้จักอิ่มไม่รู้จักพอทางกามารมณ์ 
ผู้หญิงที่มากชู้หลายผัว หรือบังเอิญไปมีชีวิตในทางสำส่อนนั้น ส่วนมากจะมาจากอิทธิพลของราศีตุลในด้านลบ หรือเพราะอิทธิพลของศุกร์ในด้านลบนี้ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ชาวราศีตุลจะต้องคอยพิจารณาแก้ไขและควบคุมตัวเองไว้เสมอ 

สุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บ
: โดยอิทธิพลของดาวศุกร์ ซึ่งทำให้เจ้าชะตามีความสวยงามโดยธรรมชาติ นั่นก็หมายถึงความเหมาะสมของรูปร่าง และความพอเหมาะพอดีของส่วนสัดในร่างกายด้วย เพราะฉะนั้น คนที่มีร่างกายได้ส่วนสัดและมีความสมบูรณ์นั้น โรคภัยไข้เจ็บหรือความเจ็บไข้ได้ป่วย ก็นับว่ามีทางเป็นไปได้น้อย หรือจะเรียกว่าเป็นคนมีสุขภาพดีโดยธรรมชาติก็ไม่ผิด แต่ชาวราศีตุลก็มีจุดอ่อนอยู่ประการหนึ่งคือภูมิคุ้มกันโรคไม่ค่อยสูงนัก และความต้านทานต่อโรคภัยไข้เจ็บนับว่ามีน้อยมาก เฉพาะความเจ็บป่วยที่เกิดมาจากโรคติดต่อ 





โรคติดต่อทุกชนิด จำเป็นจะต้องระวังไว้ให้มาก และต้องสงสัยเอาไว้ก่อนเสมอ ไต ตับ สะโพก กระดูกสันหลัง อยู่ใต้อิทธิพลของราศีตุลทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นโรคที่จะเกิดขึ้นได้มากหรือเป็นโรคประจำตัวก็ได้แก่โรคเหล่านี้ ส่วนมากโรคเกี่ยวกับไตและเจ็บปวดในกระดูกสันหลัง จะมีอยู่มากในคนราศีนี้ เฉพาะผู้หญิง โรคที่จะเป็นได้มากหรือเป็นง่ายที่สุดก็ได้แก่โรคที่เกี่ยวกับมดลูก และโรคที่จะต้องระวังอีกโรคหนึ่งก็ได้แก่ โรคลมบ้าหมู ซึ่งในยามเคราะห์หามยามร้าย ชะตาตกจนจะต้องเกิดความเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้น ก็จะต้องรีบหาหมอเกี่ยวกับการรักษาและป้องกันโรคประเภทนี้ไว้ก่อน อย่าได้ประมาท 

การเงินและโชคลาภ
: ในฐานะที่เป็นราศีที่ 7 ของโลกซึ่งหมายถึงคู่ครอง หุ้นส่วน และคู่ต่อสู้ ชาวราศีตุลจึงเหมาะกับงานและอาชีพที่ต้องมีหุ้นมีส่วนหรือทำงานร่วมกับคนอื่น มีอาชีพที่มีหุ้นส่วนหรือคนคอยช่วยเหลือสนับสนุน ในฐานะที่เกิดมาเพื่อมีชีวิตอยู่กับสังคมและทำงานเพื่อสังคม ด้วยความใจกว้างและโอบอ้อมอารี อาชีพและทางได้มาซึ่งลาภผลและเงินทองของชาวราศีตุลจึงขึ้นอยู่กับการช่วยเหลือของผู้อื่นหรือการร่วมมือสนับสนุนจากผู้อื่นอยู่มาก 

ไม่ได้หมายความว่าจะต้องคอยแบมือพึ่งพาอาศัยผู้อื่น แต่หมายถึงว่าความสำเร็จต่างๆ นั้นมันจะมาจากงานที่ร่วมมือกับผู้อื่น แต่หมายถึงว่าความสำเร็จต่างๆนั้นมันจะมาจากงานที่ร่วมมือกับผู้อื่น ซึ่งตนอาจจะเป็นผู้ริ่เริ่มเป็นเจ้าของ และเป็นผู้จัดทำหรือประกอบอาชีพอย่างใดอย่างหนึ่งก็ตาม ก็จะมีคนเข้ามาคอยให้ความช่วยเหลือหรือเข้ามาเป็นผู้เกี่ยวข้องหาลาภหาผลให้ในทางหนึ่งทางใดเสมอ ทางได้มาของชาวราศีตุล ส่วนใหญ่จะมาจากงานอาชีพทางด้านศิลปะความงาม เครื่องประดับและเครื่องตกแต่ง ตั้งแต่การแต่งภายในบ้าน สวน สนามหญ้า เรื่อยไปจนกระทั่งการค้าเพชรค้าพลอยหรือขายวัตถุทางศิลปะ 

งานอาชีพเหล่านี้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะได้คนอื่นช่วยเหลือหรือเข้ามาเป็นคู่ที่จะบันดาลให้เกิดผลประโยชน์ต่างๆขึ้นได้ โดยธรรมชาติของศุกร์หรืออิทธิพลของธาตุประจำราศี จะทำให้ชาวราศีตุลมีชื่อเสียงและมีเครดิตในงานอาชีพที่จะทำให้คนสนใจได้อย่างรวดเร็ว คุณสมบัติหรือบุญบารมีจากการที่เป็นคนมีคุณสมบัติของศุกร์จะช่วยให้เกิดเสน่ห์มหานิยมและมนต์สำหรับเรียกความสนใจจากคนอื่นได้โดยไม่ต้องเสียแรงโฆษณามากนัก 

ศุกร์ในด้านดี นอกจากจะทำให้เกิดเสน่ห์และการประกอบอาชีพที่ต้องใจคนแล้ว ชาวราศีตุลยังแสดงออกต่อสาธารณะ หรือผู้ที่มาเกี่ยวข้องในรูปของความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นและจะไม่ยอมเสนองานใดๆออกมาในลักษณะชุ่ยๆ หรือสุกเอาเผากินเป็นอันขาด เขาจะติดต่อเกี่ยวข้องกับผู้ที่มาหาเขา ไม่ว่าจะด้วยอาชีพหรือการทำมาหากินประเภทใดๆ ด้วยลักษณะและท่าทีของความเสมอภาค เปิดเผย ร่วมมือ และด้วยความจริงใจเสมอ 

ถ้าหากเขาจะร่ำรวยและมีโชคลาภขึ้นมา หรือมีกินมีใช้ขึ้นมาในชีวิต ด้วยความสำเร็จไม่ว่าจะโดยประการใดๆก็ตาม เขาจะได้มันขึ้นมาด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ซึ่งเขาจะไม่จำเป็นต้องเรียกร้องโฆษณาโดยวิธีการใดๆ แต่ชื่อเสียงและความเชื่อถือที่คนอื่นมีต่อเขานั้น มันจะมาเองด้วยคุณสมบัติ หรือบุญบารมีของเขาในทำนองนี้ทั้งสิ้น ในการทำงานร่วมกับคนอื่นนั้น ชาวราศีตุลเหมาะสำหรับการให้คำปรึกษาหารือ ให้ข้อเสนอแนะถ้าหากผู้ที่ร่วมกับเขาสามารถจะติดตามหรือยอมรับคำแนะนำจากเขาได้แล้ว โอกาสที่จะประสบความสำเร็จย่อมมีมาก เนื่องจากความคิดความเห็นของเขาที่ให้คำแนะนำนั้น จะเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมในทันท่วงที หรือสามารถเอาประโยชน์ได้ในทันท่วงที 

การเงินและโชคลาภของชาวราศีตุลนั้น มาได้จากหลายทิศทางและหลายอาชีพ เขาอาจจะไม่ใช่คนมั่งคั่งร่ำรวย แต่ในชีวิตจะไม่เคยขัดสนหรือขาดแคลนเป็นอันขาด ในขณะที่เงินหรือรายได้ที่เขาได้มาทางหน้าบ้าน และมันก็จะออกทางหลังบ้านโดยไม่รู้ว่ามันไปทางไหน และไม่มีโอกาสเรียกมันกลับคืนมาเลย แต่ในไม่ช้าเงินมันก็จะวิ่งเข้ามาหาเขาอีก เพราะความเป็นคนกว้างและมีความสามารถหลายทิศหลายทางของเขานั่นเอง เขาอาจจะเป็นนักกฎหมายที่มีความเที่ยงธรรมและชื่อเสียงมาก ในขณะเดียวกัน เขาอาจจะมีอาชีพเกี่ยวกับน้ำ ตั้งแต่เป็นเจ้าของโรงต้มกลั่นขายเหล้าหรือเป็นนักเดินเรือ หรือทำกิจการขนส่งทางน้ำไปในตัวก็ได้ อย่างไม่มีอะไรเลย เขาสามารถจะเป็นพ่อค้าขายน้ำส้มหรือขายกาแฟที่มีชื่อเสียงก็ได้ ทั้งๆที่กาแฟหรือน้ำส้ม เขาก็ทำเหมือนคนอื่นๆนั่นเอง 



ยิ่งไปกว่านั้น เขาอาจจะเป็นนักเขียนบทหนังบทละคร หรือนิยายรักที่มีชื่อขึ้นมาโดยที่เรื่องของเขาก็ไม่ได้วิเศษพิสดารไปกว่าคนอื่นก็ได้ ปะเหมาะเคราะห์ดี เขาอาจจะเป็นนักดนตรี นักแต่งเพลง และเป็นจิตรกรที่วาดรูปเหมือนที่มีชื่อเสียงกระฉ่อนก็ได้ มองเห็นได้ชัดว่า ชาวราศีตุลนั้นเป็นคนที่เรียกกันว่ามีบุญบารมี เนื่องจากคุณสมบัติอันมีเสน่ห์มหานิยมของตนเอง การเงินและโชคลาภจะวิ่งเข้ามาหาเขาตลอดเวลาตราบใดที่เขายังต้องการมันอยู่ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น