วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ราศีพิจิก


ราศีพิจิก

ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 14 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 13 ธันวาคม
ไม่ว่าปีใดๆ


ดูจากภายนอกชาวพิจิกเป็นคนเปิดเผย โผงผาง แต่แท้จริงซ่อนความเร้นลับไว้ได้มิดชิด เชื่อมั่นในตนเองสูง และมีสัญชาตญาณในการปกป้องตัวเองสูง

 

การทำความเข้าใจราศีพิจิกหรือคนที่เกิดในราศีพิจิก ก็จะต้องรู้จักธาตุของราศีพิจิกซึ่งท่านได้จัดให้เป็นราศีธาตุน้ำ ราศีพิจิกเริ่มตั้งแต่องศาที่ 211 ไปจนถึงองศาที่ 240 ของท้องฟ้า ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 13 ธันวาคม ของทุกๆปี อาทิตย์จะโคจรอยู่ในราศีนี้เป็นเวลา 30 วัน ประมาณวันละ 1 องศา ผู้ที่เกิดในระยะวันเวลาดังกล่าวนี้ จะได้รับอิทธิพลจากอาทิตย์ในราศีพิจิกจึงถือกันว่าผู้ที่เกิดในระยะเวลาดังกล่าวนี้คือราศีพิจิก

ความหมายของราศีพิจิกที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของเจ้าชะตา นอกจากจะใช้อิทธิพลพลังงานของอาทิตย์ในราศีนี้แล้ว โหรโบราณได้กำหนดเอาความสำคัญของธาตุประจำราศีคือธาตุน้ำมาเป็นหลักสำหรับการพิจารณาคุณสมบัติหรือนิสัยใจคอของเจ้าชะตา ยิ่งไปกว่านั้น ราศีพิจิกเป็นราศีที่ถูกจัดให้มีดาวหรือมีเทพเจ้าองค์หนึ่งเป็นเจ้าของ ทำหน้าที่ครอบครองหรือเป็นเจ้าหน้าที่บริหารผู้มีอำนาจเต็มได้แก่ดาวอังคารคือเลข แล้วท่านก็เอาความหมายของดาวอังคารประกอบเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง แล้วก็ทายออกมาถึงลักษณะอุปนิสัยใจคอและความเป็นไปในวิถีชีวิตของเจ้าชะตา ก่อนที่จะทำความเข้าใจในอิทธิพลของราศีพิจิก หรือคนที่เกิดมาในราศีพิจิกจะเป็นอย่างไรบ้าง สิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือ ธาตุประจำราศีคือธาตุน้ำ

คำว่าน้ำ ก็ไม่มีคำอธิบายอะไรมากนัก นอกจากน้ำก็คือของเหลว มีลักษณะเลื่อนไหล เยือกเย็น และเป็นตัวละลาย ในทางด้านโหราศาสตร์ ก็นำมาใช้เป็นความหมายสำหรับสิ่งใดๆที่เลื่อนไหล อ่อนละลาย ซึ่งหมายถึงอารมณ์และความรู้สึกนึกคิด น้ำและเยื่อเมือก หรือโลหิตต่างๆ ในร่างกายของเจ้าชะตาซึ่งอาจจะพอสรุปได้ดังนี้

"ธาตุน้ำ ให้อิทธิพลเกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึกนึกคิด หรือให้ความหมายไปถึงอารมณ์และความรู้สึกนึกคิดจินตนาการหรือสัญชาตญาณอันมีผลเนื่องมาจากความคิดฝัน จินตนาการและผัสสะอันล้ำลึก นอกเหนือจากความรู้และความเข้าใจ ราศีพิจิกซึ่งเป็นราศีธาตุน้ำจึงเน้นไปถึงอารมณ์ของเจ้าชะตา ที่มักจะปล่อยให้ตกไปอยู่ภายใต้อิทธิพลของจินตนาการและความคิดฝันอันไม่สามารถจะเข้าใจได้ ค่อนข้างจะอ่อนแอเช่นเดียวกับร่างกาย จะไม่ค่อยเข้มแข็งทะมัดทะแมงเท่าที่ควร อารมณ์และจิตใจค่อนข้างระวังระไว หวั่นไหวและระมัดระวัง ขี้ตื่นตกใจ เก็บซ่อนความรู้สึกไว้ภายในมากกว่าที่จะแสดงออกมาจิตใจสามารถรับเอาความรู้สึกและสิ่งที่มากระทบได้ง่าย ชอบครุ่นคิดคำนึง มีความรู้สึกเฉียบไวต่อสิ่งที่ผ่านเข้ามากระทบ ลึกลับและไม่สามารถหยั่งรู้ได้ว่าอะไรมาจากไหน นอกจากมโนคติ ขี้อายและกระดากกระเดื่อง อ่อนโยนและพร้อมที่จะตกอยู่ในอำนาจของความรู้สึกนึกคิดเช่นเดียวกับใจน้อยและขี้อาย"

นี่เป็นลักษณะของราศีธาตุน้ำและราศีพิจิกที่เป็นราศีธาตุน้ำ นอกจากจะเอาลักษณะของธาตุน้ำประจำราศีมาเป็นหลักแล้ว องค์ประกอบที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่นำมาใช้ให้ความหมายสำหรับการทำนายผู้ที่เกิดในราศีนี้อีกด้วยคือดาวเคราะห์หรือเทพเจ้าที่ถูกจัดให้ทำหน้าที่ครอบครองหรือเป็นกรรมการผู้จัดการราศีคือ อังคารหรือเลข อังคาร หรือ 3 ตามความหมายทางโหราศาสตร์ หมายถึง :-
"อารมณ์ที่คุกรุ่นไม่เคยดับ เน้นหนักไปทางความเคียดแค้นและโทสจริต วุ่นวาย ร่องรอยของบาดแผลที่เกิดจากเหล็กและไฟ การตายโดยปัจจุบันทันด่วนหรืออุบัติเหตุกะทันหัน ความวู่วาม การมีชื่อเสียงในการรบและความกล้าหาญ ความกระเหี้ยนกระหือรือ ความเจ็บปวด ซึ่งลักษณะดังกล่าวนี้ ผู้ที่เกิดภายใต้อิทธิพลดาวอังคารจึงเป็นผู้ที่ไม่เกรงกลัวอะไรมาก ไม่ว่าจะเป็นคู่ต่อสู้ในชีวิตหรืออุปสรรค มีความกล้าหาญ ง่ายต่อการที่จะโกรธและใช้อารมณ์ ชอบความเด่นดัง โป้งป้างโผงผางและแสดงออก ฉลาดและแหลมคม มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะในวิชาชีพและแต่ละสาขาที่ตนเลือก ชอบการเปลี่ยนแปลงและไม่ยอมอยู่นิ่ง"
จากราศีเมษอันเป็นราศีที่หนึ่งหรือเป็นอัตตาของจักรวาล ราศีพิจิก เป็นราศีที่ 8 ของจักรวาล ซึ่งหมายถึงการจบสิ้นหรือการตาย หรือในขณะที่ราศีเมษเป็นราศีแห่งการเกิด พิจิกก็เป็นราศีของการดับ และเป็นราศีของธาตุน้ำ ราศีพิจิกจึงบ่งถึงอุดมคติ มโนคติ อารมณ์ และการดับสูญของสิ่งที่เกิดจากราศีเมษ ราศีพิจิก เป็นราศีเพศหญิง สัญลักษณ์ของราศีนี้คือแมงป่อง เป็นราศีที่บอกถึงเครื่องหมายทางพศ ทวารหนัก และอวัยวะสืบพันธุ์

รูปร่างลักษณะ
: ถ้าพูดในรูปของเส้น ผู้ที่เกิดใต้อิทธิพลของดาวอังคาร เส้นนั้นหมายถึงเส้นตั้งตรง ถ้าเป็นมุม ไม่ใช่มุมโค้ง แต่เป็นมุมแหลมที่คม โดยลักษณะนี้ ชาวราศีพิจิกที่เกิดใต้อิทธิพลของดาวอังคาร จึงมีรูปร่างในลักษณะเล้นตรง สูงหรือใหญ่กว่าบุคคลอื่นโดยเฉลี่ย ถ้าหากไม่มีอิทธิพลของดาวดวงอื่นๆมาบีบให้เปลี่ยนไป แขนมือค่อนข้างจะยาวกว่าธรรมดา รูปร่างได้ส่วนสัดเหมาะสมของแต่ละส่วน หน้ากว้าง มีลักษณะน่าเกรงขาม ร่างกายมักจะมีลักษณะเป็นกล้ามเนื้อ หรือไม่สะโหลสะเหลปวกเปียก ผมสั้นและมักหยักหรือหยิกมีบุคลิกลักษณะดีและน่าสนใจ

สภาพทางจิตใจ
: โดยลักษณะและธรรมชาติของดาวอังคาร ซึ่งหมายถึงความร้อนแรง การระเบิด และวู่วาม กล้าสู้กล้าทำ หรือมีสัญชาตญาณของการต่อสู้และเสี่ยงภัย ทำให้ผู้ที่อยู่ใต้อิทธิพลของดาวอังคารนั้นเป็นคนที่อยู่ด้วยความกรุ่นของอารมณ์ที่กระเหี้ยนกระหือรือ โป้งป้างโผงผางเสี่ยงภัยและไม่หยุดไม่นิ่ง อารมณ์ร้อนไม่ยอมใคร พร้อมที่จะสู้ และพร้อมที่จะตายดาบหน้า ใช้อารมณ์มากกว่าที่จะใช้เหตุผล ร้อนเหมือนไฟ

แต่เมื่ออังคารนั้นเปลี่ยนจากราศีเมษมาเป็นราศีพิจิกซึ่งเป็นราศีธาตุน้ำ ความหมายของดาวอังคารหรืออิทธิพลของดาวอังคารที่มาอยู่ในน้ำก็มีสภาพแตกต่างไปจากอังคารในราศีธาตุไฟเช่นราศีเมษ นั่นก็คือ อังคารในราศีพิจิกทำให้เจ้าชะตามีความรู้สึกไปในทางอารมณ์ อังคารจะมีอิทธิพลและบทบาทเหนืออารมณ์มากกว่าทางร่างกาย แทนที่อังคารจะบงการให้เจ้าชะตาแสดงความโกรธออกมาอย่างวู่วามหรือสู้ในทันทีทันใด ไม่คิดหน้าคิดหลังเหมือนอังคารในราศีเมษ อังคารราศีพิจิกจะเก็บงำและอดทนกว่า จะคิดโกรธแค้นและพยาบาทอยู่ในใจ

การต่อสู้และการแก้แค้นนั้นจะทำอย่างล้ำลึกและเงียบๆ เอาเป็นเอาตายถ้าหากความโกรธนั้นไม่สามารถจะแก้ไขได้ อังคารในราศีพิจิกก็จะนำมาลงโทษตัวเอง และทำลายตัวเอง ปกปิด มีเงื่อนงำ มีนโยบายและแผนการที่ลึกซึ้งกว่าอังคาร ราศีเมษ การสู้กับศัตรูและอุปสรรคในชีวิต จะสู้ไม่มีวันหยุด และถ้าไม่สามารถเอาชนะได้ อังคารในราศีพิจิกจะยอมตายเอง แทนที่จะแพ้เพื่อมีชีวิตอยู่ ชาวราศีพิจิกจึงเป็นคนที่มีความลึก อารมณ์หนักแน่น โกรธนานและจดจำหนัก สู้อย่างดื้อด้านดันทุรังไม่ยอมแพ้ สู้จนกว่าตัวจะชนะหรือจนกว่าจะตายไปเอง 

บุคลิกลักษณะและอุปนิสัย
: โดยรูปร่างท่าทางที่เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อและเดินเชิดไหล่หรือมีลักษณะเป็นเส้นตรง ชาวราศีพิจิกมีความเชื่อมั่นในตัวเองหรือแสดงความเชื่อมั่นในตัวเองให้เห็นไปทุกๆรูป และทุกลักษณะของการแสดงออก แต่ทุกๆแง่มุมของการแสดงออกนั้น ไม่เป็นไปในลักษณะโอหัง เหิมเกริม หรือยกตนข่มท่านหรือแสดงว่าตนมีความสำคัญต่อผู้อื่นที่ควรจะเกรงกลัวหรือสยบต่อเขาด้วยอำนาจบารมี เปล่าเลย เขาเพียงแต่เชื่อมั่นในตัวเองและมีความเป็นตัวของตัวเองที่จะทำหน้าที่ของแมงป่องเท่านั้น คือไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้เขามากนัก ถ้าการเข้าใกล้นั้นเขารู้สึกว่าเป็นอันตรายและเป็นภัยต่อเขา สัญชาตญาณการป้องกันตัวเองและปกปักรักษาตัวเองนั้น มีอยู่ทุกก้าวย่างของชีวิต! 

โดยที่ราศีพิจิกเป็นราศีที่ปกครองโดยดาวอังคาร หรือมีอังคารเป็นตัวให้อิทธิพล ร่วมด้วยพลังงานของอาทิตย์ จึงไม่เป็นการแปลกที่จะทำให้ชาวราศีพิจิกเกิดเป็นคนที่มั่นใจในตัวเอง และทะนงในตัวเองอย่างหาที่เปรียบมิได้ อารมณ์ของเขาเต็มไปด้วยความตื่นและกระตือรือร้นตลอดเวลา กล้หาญ มีพลัง แต่ความกระตือรือร้นและความมั่นใจในตัวเองนั้น เขาจะไม่แสดงมันออกมานอกหน้าหรือปล่อยให้มันวุ่นวายไปเพื่อจะรบกวนคนอื่น หรือให้เป็นที่รำคาญสำหรับคนอื่น เพราะความเยือกเย็นของน้ำและความลึกของราศีพิจิก เขาจะเก็บงำทุกอย่างไว้ภายนอก ในขณะที่ภายในใจและอารมณ์ของเขาจะโครมครามอยู่ด้วยความเกลียดชังหรือความโกรธก็ตาม 

สติปัญญาของเขามีความแหลมคมและลึกล้ำเช่นเดียวกับจินตนาการอันกว้างไกลไพศาล ซึ่งมันจะฝังลึกอยู่ภายในก้นบึ้งของประสาทสมอง และในอารมณ์ของเขาในฐานะที่มันเป็นราศีธาตุน้ำ เขาจะไม่แสดงมันออกมาเพื่อให้เป็นที่รำคาญแก่ใคร ถ้าเขาจะทำ เขาจะทำมันเงียบๆหรือแสดงออกมาอย่างเงียบๆ ถ้าเขาเป็นอาชญากร เขาก็จะเป็นคนที่มีความสามารถพิเศษในการวางแผนทำลายอย่างไม่มีใครคาดคิด ถ้าเขาจะใช้จินตนาการและสติปัญญาเหล่านั้นไปในทางประดิษฐ์คิดค้น เขาจะสามารถค้นคว้าไปถึงสิ่งที่คนอื่นค้นไม่ได้และแสวงหาไม่พบ 
ถ้าเขาเป็นนักผ่าศพในฐานะของนายแพทย์ เขาก็จะค้นพบสิ่งมหัศจรรย์ในศพนั้นที่จะนำมาเป็นประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์ได้ โดยความคิดและจินตนาการที่ตัวเองก็ไม่อาจจะรู้ได้ว่าความสามารถและอัจฉริยวุฒินั้นมาจากไหน ถ้าเขาเป็นนักประดาน้ำที่มุ่งลงสู่ทะเลลึก เขาก็จะลงไปลึกกว่านักประดาน้ำธรรมดา ซึ่งจะทำให้เขาลงไปพบสิ่งมหัศจรรย์อันคาดไม่ถึงในความลึกนั้น ถ้าเขาเป็นนักขุดเจาะน้ำมันหรือแร่ในมหาสมุทร เขาก็จะประสบความสำเร็จจากการค้นคว้าและแรงจินตนาการที่เขามีอยู่ ซึ่งตัวเขาเองก็บอกไม่ได้ว่าอะไรบันดาลให้เขาต้องคิดเช่นนั้น ชีวิตของเขา ถ้าเขาสู้หรือต้องการทำอะไรให้สำเร็จ ถ้าเขาแพ้และพลาดพลั้งลงไป เขาจะไม่ยอมหยุดการต่อสู้และการกระทำนั้น จนกว่าเขาเองจะแตกดับและตายไปเพราะการสู้และการกระทำนั้น 

เขาจะไม่โทษใครและจะไม่โยนความผิดให้แก่ใคร และเขาก็จะไม่บอกกล่าวอ้อนวอนใครด้วย เขาจึงเป็นคนเข้าใจยากและไม่มีใครสามารถมองเขาออกได้ง่ายๆด้วย ถ้าเขาลงมือทำงาน เขาจะไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย หรือไม่รู้ว่าการหยุดพักคืออะไร เขาจะทำมันไปเรื่อยๆ อย่างเอาเป็นเอาตาย จนกว่าจะประสบความสำเร็จหรือตามที่คนอื่นคิดเห็น ตรงข้ามเขาจะคิดเอาเองและพยายามเรียนรู้เอาด้วยตนเอง วิชาการที่เขาเรียนรู้มาจากโรงเรียนหรือจากมหาวิทยาลัย เป็นแต่เพียงเครื่องมือชิ้นหนึ่งหรือเป็นแต่เพียงจุดเริ่มต้นของเขาเท่านั้น ทุกอย่างที่เขาทำอยู่ในชีวิตหรือที่เขาได้มา จะมาจากแนวคิดหรือการคิดการสรรหาของเขาเองจากที่ใดที่หนึ่ง ที่เขาสามารถจะทำได้แตกต่างไปจากคนอื่นเท่านั้น 

เขาเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นนักค้นคว้าและเป็นนักแสวงหา เป็นนักบุกเบิกค้นคว้าในสิ่งที่คนอื่นค้นไม่พบ หรือในสิ่งที่คนอื่นยังค้นไปไม่ถึง เขาชอบเรื่องยากๆที่จะต้องใช้ความคิดและจินตนาการอันพูดไม่ออกบอกไม่ได้ จัดการแสวงหาและทำมันขึ้นมา เรื่องยากๆนั้น ควรจะเป็นเรื่องลึกลับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุดลึกที่ดำดิ่งลงไปในใต้น้ำใต้ดิน หรือแม้แต่เรื่องของจิตและวิญญาณที่คนไม่เคยรู้จัก เขาสามารถที่จะขุดค้นลงไปสัมผัสกับมันจนได้ เพราะฉะนั้น เขาจึงดูเหมือนว่าเป็นคนมีความสามารถพิเศษบางอย่างที่ไม่มีใครคิดว่าเขาจะทำได้ เขาเป็นนักคิดและเป็นนักแสวงหาเหตุหาผล และเป็นนักค้นคว้าที่มีทิศทางตรงข้ามกับคนอื่น และในเรื่องที่คนอื่นไม่คิดกัน เฉพาะเรื่องที่ลึกลับ แม้แต่เรื่องทรงเจ้าเข้าผีหรือเรื่องวิญญาณ การทำงานหรือในด้านการปฏิบัติของเขานั้น เอาแน่นอนไม่ได้ บางครั้งเขาจะเป็นนักปฏิบัติที่ดีและมีสมรรถภาพดีเยี่ยม แต่ในบางครั้งการทำงานหรือการปฏิบัติของเขาจะรีบร้อนหุนหันพลันแล่นเอาดีไม่ได้ ซึ่งมันก็ขึ้นกับอารมณ์และความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงของเขา เขาเป็นคนมีหลายอารมณ์ ในขณะที่เขาเกลียดเขาโกรธอะไรต่ออะไรอยู่เต็มอกเหมือนจะอาเจียนเป็นเลือดนั้น เขาก็อาจจะไปสู่เรื่องอื่นหรือมีเรื่องอื่นแทรกซ้อนเข้ามาในอารมณ์ และทำให้เขาต้องใช้เวลาอีกส่วนหนึ่งมาสนใจกับเรื่องที่เข้ามาใหม่นั้น แต่เขาจะไม่ลืมเรื่องเก่าและความโกรธเก่าๆ มันฝังใจอยู่ และเมื่อถึงเวลาที่เขารู้ว่าจะต้องคิดบัญชีหรือจัดการกับมัน เขาก็จะจัดการกับมันทันที และด้วยความเจ็บปวดและรุนแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ เขาเป็นคนมีความอดทนอย่างล้ำลึกต่อความเจ็บปวด ความผิดหวัง ความทุกข์ทรมาน เขาจะไม่ร่ำร้องและประกาศให้ใครรู้ถึงความเจ็บปวดหรือความผิดหวังเหล่านั้นของเขา เขามีความเชื่อมั่นในความอดทนที่เขามีอยู่ และมั่นใจในความอดทนของตนเองว่าสามารถจะทนได้ และในขณะที่อดทนอยู่นั้น ในอารมณ์ของเขาจะโครมครามอยู่เหมือนคลื่นในมหาสมุทรที่กำลังโหมซัดเข้าหาฝั่ง นั่นหมายถึงว่าเขาพยายามจะกลั่นกรองหาวิธีการที่จะจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่มีใครมองเห็นหรือไม่สามารถจะเห็นได้ว่าเขาจะทำอย่างไร ในการสู้กับชีวิตสู้กับปัญหาหรือสู้กับคน ไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆก็ตาม เขาจะไม่เรียกร้องระดมพล หรือวิ่งขอความช่วยเหลือจากใคร แต่เขาจะยืนอยู่คนเดียวและสู้อย่างโดดเดี่ยวในสงครามทุกรสชาติของชีวิต ถ้าเขาจะชนะ เขาชนะอย่างน่ากลัวและสะเทือนใจคน ถ้าเขาแพ้ เขาจะตายคาสนามรบอย่างคนใจหินที่ไม่เรียกร้องต้องการให้ใครช่วยหามศพไปฝัง ราศีพิจิกเป็นราศีของแมงป่องหรือสัตว์มีพิษ เพราะฉะนั้น ชาวราศีพิจิกก็มีลักษณะของสัตว์ประเภทมีพิษเหล่านั้นในด้านการดำเนินชีวิตและการต่อสู้ 

สัตว์มีพิษเหล่านี้จะไม่แส่หาเรื่องไปรุกรานให้ร้ายใคร คือจะไม่วิ่งเข้าไปหาเรื่องทำใครก่อน ถ้าหากไม่บังเอิญถูกเหยียบหางหรือถูกทำร้าย และเมื่อถูกเข้าแล้วเขาจะป้องกันตัวและสู้ทันทีในลักษณะและวิธีการของสัตว์มีเขี้ยวมีพิษที่เอาตายหรือไม่ก็ตัวเองจะถูกทำลายให้ตายไป ความเด็ดเดี่ยว และความโดดเดี่ยวที่ชาวราศีพิจิกชอบนี่เอง ทำให้เขาดูเหมือนจะเป็นคนตัวคนเดียวอยู่ในโลกที่คนอื่นไม่มีวันเข้าใจ ชาวราศีตุล อาจจะไม่เคยรู้ว่าโลกนี้มีศัตรูและโลกนี้มีแต่คนที่น่ารักและควรจะรัก แต่สำหรับชาวราศีพิจิก ไม่คิดเช่นนั้น เขาไม่เคยเกลียดใคร เขาไม่เคยรักใคร เขาเป็นเพียงเขาที่ไม่ทำลายใคร และไม่ให้ประโยชน์ใคร เพราะเขามีเรื่องของตัวเอง และมีปัญหาของตัวเองที่จะต้องคิดต้องทำ โดยไม่เคยไปโยนภาระและความยุ่งยากให้แก่คนอื่น เพราะฉะนั้นเขาถือว่าทุกคนไม่ควรจะยุ่งอะไรกับเขา ทุกอย่างเป็นเรื่องของเขา เขาไม่ยุ่งกับใคร 
แต่ถ้าใครเข้าไปยุ่งกับเขา ทำอะไรกับเขาเข้า เขาไม่ยอมเป็นอันขาด 


เพราะฉะนั้น ในบางครั้งที่เขารู้ว่าเขาถูกรุกรานเรื่องส่วนตัวหรือถูกทำลาย เขาจะเป็นคนที่สามารถใช้ความคดในข้องอในกระดูกหรือเล่ห์เหลี่ยมทุกวิถีทางตอบโต้ออกมาอย่างรุนแรงได้ในทันที ทั้งๆที่โดยธรรมชาติเขาจะเป็นคนจริง ซื่อสัตย์ และเป็นคนที่คบได้ก็ตาม ถ้าเขารู้แจ้งประจักษ์จริงขึ้นมาวันหนึ่งวันใดว่าคนที่เขาคบหาหรือคนที่เขาเกี่ยวข้องเล่นไม่ซื่อกับเขาแล้ว เขาจะลงมือพยาบาทหรือล้างแค้นอย่างเจ็บปวดที่สุดในทันที ทุกวิถีทางหรือทุกเล่ห์กระเท่ห์ที่เขาจะทำได้ เหมือนงูหรือแมงป่องที่นอนนิ่งๆ เหมือนสิ่งไม่มีชีวิตนั่นแหละ ถ้าลงว่าได้เหยียบเข้าไปเมื่อใด เพื่อนจะผงกหัวและชูหางขึ้นเผชิญหน้า และฉกหมับเข้าทันที! 

ทางด้านอารมณ์ ชาวราศีพิจิกเป็นคนที่โกรธง่ายพอดู อารมณ์มักจะขุ่นได้เสมอที่มีอะไรมากระทบ ในบางครั้งเขาจึงจะชอบหาทางระงับด้วยการดื่มสักนิดหน่อย เพื่อให้ร่างกายได้รับความรู้สึกอะไรขึ้นมาใหม่ๆ และเพื่ออยู่กับตัวเอง ไม่แสดงความรู้สึกนั้นให้เป็นที่รบกวนแก่ผู้ใด เขาเกลียดการซุบซิบนินทา การพูดการคุยที่ไม่เป็นแก่นสารสาระ และการหักหลัง หรือวิธีการลอบกัดของคนอื่น เพราะฉะนั้นในการพูดของเขา เขาจะเป็นคนพูดน้อยผิดปกติ จะพูดเพียงสั้นๆ และด้วยคำพูดที่เขาเลือกแล้ว เรื่องของคนอื่นไม่เกี่ยว ถ้ามันไม่เกี่ยวอะไรกับผลประโยชน์ของเขา เขาจะเป็นคนลงมือช้าในเรื่องทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าอะไร ถ้ายังไม่ถึงวินาทีสุดท้ายเข้ามาแล้ว ดูเหมือนเขาจะไม่สนใจ แต่เมื่อถึงเวลาจวนแจเข้าแล้วเขาจะเริ่มลงมือ และเมื่อถึงเวลาเขาจะประสบความสำเร็จ 

เหมือนม้าแข่ง เขาจะวิ่งออกเป็นตัวสุดท้าย แต่จะเป็นตัวแรกที่ถึงเส้นชัยก่อน ชาวราศีพิจิกทุกคนจะเป็นคนเปิดเผย ดูง่ายหรือไม่มีลับลมคมนัย และค่อนข้างจะโผงผางในภายนอก แต่ความจริงแล้ว ชาวราศีพิจิกจะมีความลับในใจของตนที่เก็บไว้ไม่ให้คนรู้ เพราะฉะนั้นชาวราศีพิจิกจึงเป็นคนที่เชื่อได้ว่า เขาอาจจะรู้อาจจะเข้าใจทุกสิ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือบุคคลที่แวดล้อมเขาอยู่ รู้ดีรู้ชั่วของทุกสิ่งและทุกคนทุกเรื่อง แต่เขาจะไม่มีวันพูดหรือไม่มีวันแสดงออกมาให้ใครรู้เป็นอันขาดว่าเขารู้เรื่องเหล่านั้น ในเรื่องของความลับแล้ว เขาจะเป็นคนราศีเดียวที่เก็บไว้ได้อย่างลึกล้ำ และมิดชิดไปตลอดชีวิต เขาไม่ใช่คนประมาท เขาไม่เคยประมาทต่อชีวิต ไม่ประมาทต่อทุกสิ่งและไม่ประมาทต่อศัตรู เพราะฉะนั้น บางครั้งดูเหมือนเขาจะเป็นคนระแวงระวังไปทุกสิ่ง ไม่ว่าจะมีอะไรหรือไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม เขามีความสงสัย และไม่เชื่ออะไรต่ออะไรไปจนเป็นคนที่น่ากลัว นั่นคือสัญชาตญาณที่แท้จริงของเขา ทุกอย่างอยู่ในความคิด และการดำเนินชีวิตของเขา เขาจะถือว่าต้องปลอดภัยไว้ก่อนเป็นดี เขาไม่เคยดูแคลนกำลังของศัตรู หรือประมาทสถานการณ์ว่ามันจะต้องดีกับเขาตลอดเวลา นั่นเป็นความคิดของเขา เป็นวิธีการของเขาในการดำเนินชีวิต 

ถ้าหากเขาเป็นชาวราศีพิจิกในด้านลบ เขาจะร้ายยิ่งไปกว่าอะไรในโลกนี้ เพราะเขาจะมีความเฉลียวฉลาดอย่างล้ำลึกในการอาฆาตพยาบาท และการทำลายคนอื่นอย่างรุนแรงและโหดร้าย อารมณ์ของเขาจะคลั่งคลักไปด้วยความไม่พอใจและการมองโลกในแง่ร้าย เขาจะเห็นคนทุกคนเป็นศัตรูไปหมด เขาจะเป็นนักหักหลัง แบล็กเมล์และเป็นสุนัขลอบกัดที่มีประสิทธิภาพและทำงานได้ผลอย่างคาดไม่ถึง หรือไม่ เขาอาจจะบ้าคลั่งไปตั้งตัวเป็นคนทรงเจ้าเข้าผี เป็นปู่เจ้าและหลวงพ่อเณรตะบักตะบวยอะไรสักอย่างที่สามารถต้มคนได้ทั่วแผ่นดิน โดยที่ทุกคนจะยอมให้เขาต้มอย่างดี 

การเงินและโชคลาภ
: ชาวราศีพิจิก มักจะประสบความสำเร็จในชีวิตอยู่เสมอ และแน่นอนเพราะเป็นคนอีกประเภทหนึ่งที่ชอบความสุขสบายในชีวิตด้วยการชอบความสุขสบายในชีวิตนี่เอง ทำให้เขาเป็นคนคล่องตัวและแสวงหาความสะดวกสบายให้แก่ชีวิต เงินมักจะไม่ขาดมือ เขารู้ดีว่าเขาควรจะหาเงินได้ทางไหนและหามันมาอย่างไร เหมือนนักล่าสัตว์ที่พอเข้าป่าไปแล้วเขารู้ดีว่าเขาจะได้เนื้อที่ตรงไหน แต่เมื่อเขาได้มันมา เขาจะจ่ายและจะใช้มันเสมอไม่อั้นหรือเกินตัวไปได้ ชาวราศีพิจิกมักจะมีเรื่องที่จะต้องทำ และมีเรื่องที่จะต้องคิดหลายๆอย่างพร้อมกันเสมอ เพราะฉะนั้น ในการแสวงหาโชคลาภและเงิน เขาจึงจะมีทางหลายทางขึ้นมาพร้อมๆกัน ขณะที่เขาพูดถึงเรื่องนี้อยู่ เขาอาจจะมีเรื่องที่เป็นผลพลอยได้ตามมาทันที นั่นก็หมายถึงเงินอีกนั่นเอง 

ในทันทีที่เขามองเห็นเงินและหวังว่าจะได้เงินที่ไหนสักแห่งหนึ่งหรือก้อนหนึ่ง เขาก็จะรีบใช้เงินก้อนนั้นทั้งหมดล่วงหน้าไปก่อนทันที ถ้าไม่มี เขาก็จะกู้ยืมเอามาใช้เสียก่อนจนหมด จากนั้น ถ้ามันได้มา เขาก็จะนำมันมาใช้หนี้พร้อมทั้งดอก เขาจะใช้จ่ายเงินเกินความสามารถที่จะหาได้อยู่เสมอเป็นประจำ ถ้ายิ่งยากยิ่งจนเท่าใด ชาวราศีพิจิกก็ยิ่งจะพยายามทำตัวให้สุขสบายยิ่งขึ้นเท่านั้น เฉพาะเกี่ยวกับบ้านและความสุขภายในบ้าน เขาจะต้องพยายามทำให้มีให้ได้ เขาจะไม่แสดงออกให้เห็นเป็นอันขาดว่าเขายากจนหรือทุกข์ร้อน 

ชาวราศีพิจิก เป็นคนที่มีความสามารถและมีโอกาสในทางทำมาหากินได้มากมายหลายชนิด เฉพาะอย่างยิ่งราศีพิจิกหมายถึงเคมีภัณฑ์และอาชีพเกี่ยวกับเคมี ยารักษาโรค การประกันภัย การต้มกลั่น เครื่องยนต์ไอน้ำ เครื่องยนต์กลไก เหมืองแร่ในทะเล การสร้างเขื่อน หรือการค้าเกี่ยวกับน้ำและทะเล กิจการเดินเรือ ถ้าเป็นงานที่เกี่ยวกับวิชาความรู้หรือเป็นนักวิชาการแล้ว มีงานหลายชนิดที่เหมาะสมแก่ชาวราศีพิจิก ได้แก่งานการสืบสวนและการเป็นนักสืบ งานด้านวิเคราะห์และการหาข่าวกรอง งานด้านจารกรรม 

เฉพาะงานทางด้านการค้นคว้าหรือวิจัยแล้ว ชาวราศีพิจิกจะมีความสามารถเป็นอย่างสูงในการวิจัยเกี่ยวกับเคมีภัณฑ์ การวิจัยเกี่ยวกับจิตและสภาพจิต หรือเรื่องที่อยู่นอกเหนือความรู้ความเข้าใจของมนุษย์ เรื่องที่ลึกลับซับซ้อนหรือเรื่องเกี่ยวกับคนตายและความตาย การค้นคว้าเกี่ยวกับยารักษาโรคหรือวัตถุธาตุในทะเลและมหาสมุทร การนำวัตถุธาตุที่ตายแล้ว หรือถูกแปรสภาพจากการไม่มีชีวิตแล้วขึ้นมาทำประโยชน์ หรือแสวงหาประโยชน์จากมัน จะทำให้เขามีรายได้และมีโชคลาภอย่างไม่คาดหมาย ในการค้า เขาจะเป็นคนซื้อเร็วขายเร็ว สินค้าของเขาจะไม่มีสินค้าที่นอนรออยู่ในโกดังเป็นแรมปี หรือเป็นของหนักที่ต้องใช้เวลาสำหรับการซื้อขาย เขาต้องการสินค้าประเภทที่สามารถจะเปลี่ยนมือได้ในทันทีทันใด และทำเงินให้เขาได้ในในไม่ช้า การลงทุนในระยะยาวของเขาจึงไม่ค่อยจะมีหรือไม่เหมาะสำหรับชาวราศีพิจิก

สุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บ
: ราศีพิจิก หมายถึงกระดูกต่างๆได้แก่ กระดูกเชิงกราน อัณฑะ ทวารหนัก กระดูกบั้นเอว กระดูกเซครัม(ส่วนหนึ่งของกระดูกเชิงกราน) ลำไส้ใหญ่ และกระเพาะปัสสาวะ อาการของโรคสำหรับราศีพิจิกที่จะเป็นกันมากก็คือริดสีดวงทวารหนัก แผลทะลุ แผลต่างๆ ทวารหนักอักเสบ ประสาทพิการ โดยเฉพาะราศีพิจิก เป็นราศีที่บ่งถึงอวัยวะสืบพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง เพราะฉะนั้น โรคต่างๆที่เกิดขึ้นกับชาวราศีพิจิกจึงจะเป็นโรคที่มีสาเหตุเกี่ยวด้วยอวัยวะเพศ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง นอกจากจะเป็นเรื่องของอวัยวะเพศแล้ว สำหรับผู้หญิงราศีพิจิกเน้นไปถึงรังไข่และมดลูกด้วย เฉพาะผู้ชายมีความหมายถึงกระเพาะปัสสาวะและต่อมลูกหมาก 

อาการของโรคที่เกิดขึ้นจะมากน้อยเพียงใด หรือเกี่ยวกับอะไรนั้น ขึ้นอยู่กับดวงดาวอื่นๆที่มีส่วนสำแดงอิทธิพลต่อราศีพิจิกด้วย ในกรณีที่กล่าวกันอย่างกว้างๆแล้ว โรคภัยไข้เจ็บของชาวราศีพิจิกจะเกิดขึ้นจากส่วนต่างๆของร่างกายดังที่กล่าวมานี้ สำหรับอาการของโรคที่จะเกิดขึ้นกับส่วนต่างๆเหล่านั้น ในความหมายของดาวอังคารซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำราศี ก็จะบ่งถึงลักษณะและอาการอักเสบ การตกเลือด เนื้องอก โรคติดเชื้อและโรคติดต่อต่างๆ เฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโรคส่วนมากที่เป็นง่ายและติดง่ายที่สุดคือกามโรคหรือโกโนเรีย
 

6 ความคิดเห็น:

  1. ใครทีดู อยู่ ก็ ช่วย กัน แสดง ความ คิด เห็น หน่อย นะ คร้าบ

    ตอบลบ
  2. เหมือนนางมารเลยวุ้ยเรา

    ตอบลบ
  3. อัจฉริยะ!อ่านจากบทความแล้วท่านเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งเพราะบางที.ตัวตนของราศรีพิจิกยังไม่เข้าใจตัวเองเลย..แต่ขยายความได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งทีเดียว..ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เคยคบกับคนพิจิกมา6ปีเป็นแบบนี้จริงๆเลิกแล้วไม่ใหวอึดอัดแต่เค้าเป็นคนดีคือไงอ่ะดีในแบบพิจิกไง555ตอนนี้เริ่มคุยกับอิกเหมีอนฟ้าผ่าพึ่งรุ้ มา555ให้ตายเถอะโรบิน พิจิก พิจิกอิกแระ

      ลบ
    2. จริงอ่ะเนอะๆ..บทความส่นใหญ่ดูตรงกะตัวเรามากๆเลยจ้าเคยคดนะว่าคนเขียนบทความรู้จักตัวเราดีได้ยังไง เราไม่เห็นได้บอกใครเลยเรื่องนี้😂😜

      ลบ