วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ราศีมิถุน


ราศีมิถุน
ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน ถึงวันที่ 13 กรกฎาคม


" ความคิดและจิตใจเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยิ่ง อยากรู้อยากเห็น ชาวราศีมิถุนจึงเป็นนักคิด นักวิจารณ์และเป็นนักพูดที่ดี"

ราศีเมถุนเป็นราศีธาตุลม หนึ่งในสี่ของธาตุอันสำคัญสี่ธาตุ 

ราศีมิถุนเริ่มตั้งแต่องศาที่ 61 นับจากจุดต้นราศีเมษที่เป็นอัศวินีฤกษ์ไปถึงองศาที่ 90 ของจักรวาล ในระยะ 30 องศาที่กล่าวนี้ ประมาณตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนถึง 13 กรกฎาคมของแต่ละปี ดวงอาทิตย์จะโคจรอยู่ในราศีนี้ประมาณวันละหนึ่งองศาเป็นเวลา 30 วัน 

ความหมายของราศีมิถุน ธาตุลมที่มีอิทธิพลเหนือเจ้าชะตา นอกจากจะใช้อิทธิพลของอาทิตย์ที่โคจรอยู่ในราศีนี้แล้ว โหรโบราณได้กำหนดเอาความสำคัญของธาตุประจำราศี คือ ธาตุลมมาแปลความหมายเป็นหลักสำหรับการพิจารณาคุณสมบัติหรืออุปนิสัยใจคอของเจ้าชะตาด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ราศีมิถุน เป็นราศีที่ถูกจัดให้มีเทพเจ้าองค์หนึ่งเป็นเจ้าของ หรือเป็นผู้คุ้มครอง หรือเป็นเจ้าหน้าที่ผู้จัดการมีอำนาจเต็มในราศีนั้นทั้งราศี ได้แก่ ดาวพุธหรือเลข 4แล้วท่านก็เอาความหมายของดาวพุธประกอบเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง รวบรวมออกมาเป็นบุคลิกลักษณะ นิสัยใจคอ วิถีชีวิตและความเป็นไปของเจ้าชะตา ก่อนที่จะทำความเข้าใจในอิทธิพลของราศีมิถุน หรือคุณสมบัติของคนที่เกิดในราศีมิถุนว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง สิ่งที่จะต้องรู้ก่อนอื่นก็คือความหมายของธาตุลมประจำราศี 

คำว่าลม ก็รู้เห็นกันอยู่แล้วว่าไม่มีตัวตน แต่เป็นสภาพชนิดหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวที่ไม่สามารถจะมองเห็นตัวได้ ในทางโหราศาสตร์จึงหมายถึงการเลื่อนไหล การแผ่เข้าไป การผสมผสานและความกลมกลืน ความคล่องตัวและความว่องไว สามารถซอกซอนและแทรกซึมเข้าไปได้ในที่และสภาวะต่างๆได้ทั้งที่ไม่สามารถจะมองเห็นตัวได้ ซึ่งหมายถึงภาวะทางจิตใจและพฤติกรรมของคนที่อยู่ใต้อิทธิพลของธาตุนี้ ธาตุลมที่มีความหมายเกี่ยวกับชีวิตจิตใจของคนที่อยู่ในราศีธาตุนี้ สรุปได้ดังต่อไปนี้ 

"ราศีธาตุลม เน้นหนักและเกี่ยวข้องกับจิตใจและความคิดอ่านสติปัญญามากกว่าทางด้านอื่น เพราะฉะนั้น ราศีมิถุนอันอยู่ภายใต้อิทธิพลของธาตุลม จึงให้ความหมายถึงเชาวน์ปฏิภาณและความฉลาดลึกซึ้งที่เหมาะสม สำหรับการเป็นที่ปรึกษาหรือให้คำแนะนำสั่งสอนแก่ผู้อื่น แสดงถึงความรู้ความสามารถเป็นพิเศษในทางด้านอักษรศาสตร์และการเรียนรู้ ความชำนิชำนาญที่เป็นไปได้ทางด้านวิทยาศาสตร์ และวิทยาการที่เป็นวิทยาศาสตร์ การมีชีวิตอยู่หรือการประกอบอาชีพจะใช้ประสาทสมองหรือสติปัญญามากกว่าการใช้กำลังทางร่างกาย และเหมาะสมกว่าการใช้กำลังหรือออกแรงทางด้านนี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานทางด้านบัญชีและตัวเลข กวี นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ ครูหรือนักพูด นักกฎหมายและนักวิทยาศาสตร์ เพราะฉะนั้น ราศีมิถุนอันเป็นราศีธาตุลมและผู้ที่เกิดในราศีนี้ จึงหมายถึงคนที่ไม่ค่อยจะแข็งแรงหรือไม่เข้มแข็งทางร่างกายนัก แต่มีสมรรถภาพทางประสาทสมองและสติปัญญาค่อนข้างสูง มีความคิดและจินตนาการที่ดี เป็นนักอุดมคติและมีรสนิยมในทางศิลปะ ชอบเรียนรู้และแสวงหาความรู้ ชอบการพิจารณา ชอบการใช้เหตุผลและการแสวงหาเหตุหาผล ชอบใช้ยุทธวิธี มีแผนการมากกว่าจะทำอะไรลงไปง่ายๆหรือทื่อๆ"

นี่เป็นลักษณะของราศีธาตุลม นอกจากจะใช้ลักษณะและคุณสมบัติของธาตุประจำราศีอันเป็นธาตุลมมาใช้แปลความหมายสำหรับทำนายคนในราศีมิถุนอีกชั้นหนึ่ง ก็ได้แก่ดาวเคราะห์หรือเทพเจ้าประจำราศีหรือกรรมการผู้จัดการราศีผู้มีอำนาจเต็มคือเลขอีกดาวหนึ่ง ดาวพุธหรือเลข 4 ตามความหมายทางโหราศาสตร์ หมายถึง :- 

"หมายถึงภาวะและสภาพทางจิตใจ ความวิตกกังวล ความวุ่นวายใจ การติดต่อ การสื่อสารทุกชนิด การเดินทางในระยะสั้น การเคลื่อนไหวทางจิตใจและร่างกายและสถานการณ์อันไม่หยุดไม่นิ่ง หมายถึงการเขียน การพูด การศึกษา เล่าเรียนตามตำรับตำราที่มีผู้อื่นคิดและเขียนไว้แล้ว มีความสามารถเป็นพิเศษในการพูดการเขียนและการใช้เชาวน์ปฏิภาณ ธุรกิจที่ไม่มีการหยุดนิ่ง การพูดการคุยและปากเปราะเราะร้าย พุธจึงมีความหมายเฉพาะเจาะจงไปถึงนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ งานเกี่ยวกับการเขียน นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ นักพิมพ์ดีด นักบัญชี ผู้ถือสารหรือผู้ทำหน้าที่สื่อสาร ครูหรือผู้สอน นายทะเบียน เลขานุการหรืองานที่กี่ยวกับลักษณะทำนองนี้ทั้งหมด"

เมื่อได้นำคุณสมบัติของธาตุประจำราศีและดาวเคราะห์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการราศี รวมถึงคุณสมบัติของอาทิตย์อันเป็นตัวพลังงานในราศีเป็นตัวช่วยกำหนดเข้าด้วยแล้ว บุคคลที่เกิดในราศีเมถุนหรือราศีมิถุน นักโหราศาสตร์โบราณก็รวบรวมคุณสมบัติของราศีทั้งหมดมาสรุปไว้สำหรับให้ชาวราศีมิถุนพิจารณาคุณสมบัติของตัวเองดังต่อไปนี้ 

ในบรรดาราศีทั้ง 12 นั้น ราศีเมษถือกันว่าเป็นราศีอัตตาของโลกหรือเป็นราศีต้นของจักรวาลเป็นต้นกำเนิดของสรรพชีวิต ราศีพฤษภเป็นราศีที่สองที่หมายถึงการทำมาหาได้และการมีชีวิตอยู่ด้วยทรัพย์สินการเงินที่จะพึงหามาได้ 

ราศีมิถุนเป็นราศีที่ 3 ของโลก หมายถึงการติดต่อ การสื่อสาร การเรียนรู้ การรับทราบประสบการณ์ การเดินทาง และความสามารถในกรณีเหล่านั้น เป็นราศีเพศชายมีรูปคนคู่เป็นสัญลักษณ์ เป็นราศีที่บ่งถึง แขน บ่าและปอดของมนุษย์ 

รูปร่างลักษณะ
: ราศีมิถุนให้รูปร่างที่ค่อนข้างจะสูงจะเพรียว ตัวตรง ร่างชลูด แขนมือค่อนข้างยาว ขาและน่องค่อนข้างจะเล็ก ไม่หนั่นแน่นเป็นข้อลำ ผิวพรรณไม่ซูบซีด แต่ก็จะไม่เปล่งปลั่งจนเกินไป ดวงตาส่อถึงความคมฉับไวและแหลมลึก ระวังระไวอยู่เสมอ จมูกค่อนข้างโด่ง 

สภาพทางจิตใจ
: นอกจากจะมีคุณสมบัติของธาตุลมประจำราศีแล้ว ราศีมิถุนยังครองด้วยดาวพุธและได้กำลังพลังงานเสริมของดวงอาทิตย์เข้าอีก สภาพทางจิตใจของคนที่เกิดในราศีมิถุนจึงพรั่งพร้อมไปด้วยคุณสมบัติอันเกี่ยวกับสติปัญญาหรือความเฉลียวฉลาด ซึ่งเป็นไปตามความหมายของธาตุราศีและดวงดาวเจ้าราศี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วชาวราศีมิถุนจะมีชีวิตอยู่ด้วยใจเสียเป็นส่วนใหญ่ 

ใจของคนราศีมิถุน กระฉับกระเฉงกระปรี้กระเปร่า ร่าเริงและไม่หมกมุ่นกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดนานๆ หรือเกือบจะเรียกว่า ชาวราศีมิถุนไม่ค่อยจะเก็บอะไรไว้ในจิตใจมากนัก มักจะทิ้งมันไปหรือลืมมันไปเสียเพราะเขามีเรื่องใหม่และมีสิ่งใหม่ๆที่ต้องสนใจและคำนึงถึงอยู่เสมอและตลอดเวลา จิตใจค่อนข้างจะเปลี่ยนแปลงเร็ว เข้มแข็ง กล้า ไม่นิ่งอยู่กับเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง เปลี่ยนแปลงเร็ว พร้อมๆกับที่จิตใจเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงไปไม่หยุดนิ่งนั้น ความคิดความอ่านต่างๆก็แล่นเร็ว แสดงออกมาเร็ว สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ทันทีทันใด มีเชาวน์ปฏิภาณสูง มีสามัญสำนึกหรือสัมผัสกับทุกสิ่งทุกอย่างด้วยเชาวน์ปฏิภาณอย่างรวดเร็ว มีความคิดอันแหลมคมและไม่ยอมอับจนต่อปัญหาง่ายๆ 
ชอบการศึกษาเล่าเรียนและการค้นคว้าไม่ยอมทิ้งปัญหาที่ยังไม่รู้ ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบหาเหตุผลนำมาวิจารณ์วิจัย ทั้งทางการพูด การเขียน และการแสดงในรูปอื่นๆ และมีความสามารถที่จะพูดออกมาได้เป็นอย่างดีด้วย หรือเรียกว่ามีพรสวรรค์ทางด้านเหล่านี้โดยเฉพาะ 

บุคลิกลักณะและอุปนิสัย
: ในฐานะที่เป็นราศีที่สามของโลก ซึ่งเป็นราศีแห่งการเรียนรู้ แสวงหา ประสบการณ์ และการสื่อสารจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง คนราศีมิถุนจึงหนีไปจากคุณสมบัติของราศีนี้ไม่ได้ 

ประการแรกที่ชาวราศีมิถุนทุกคนจะทำก็คือ การเป็นคนอยากรู้อยากเห็นไม่ยอมหยุด ถ้ายังไม่รู้ไม่เห็นก็จะพยายามแสวงหาทุกอย่างเพื่อให้รู้ให้เห็นให้ได้ ประสาทและสมองจะบอกเขาว่าเขาต้องการรู้อะไร อยู่ที่ไหน และจะมีวิธีเรียนรู้ได้อย่างไร เขาจะทำตามความรู้สึกที่ประสาทสมองบังคับบัญชาไว้นั้นในทันทีทันใด 

เพราะฉะนั้น จึงเป็นการไม่แปลกที่ชาวราศีมิถุนจะเป็นคนชอบอ่านหนังสือ ชอบเขียนหนังสือ ชอบการค้นคว้าศึกษาไม่ว่าจะเป็นวิชาที่ยากหรือที่คนอื่นเขาทำกันไม่ได้ ชาวราศีมิถุนจะทำทันที เมื่อเรียนรู้และประสบความสำเร็จหายสงสัยแล้ว ชาวราศีมิถุนก็ไม่งดที่จะแสดงออกหรือแกล้งทำเป็นอมภูมิไว้ เขาจะแสดงออกและนำมันมาใช้ประโยชน์ทันที 
เขาจะทำในลักษณะของสื่อสารเพื่อให้คนอื่นรู้และได้รับทราบ เพราะฉะนั้นเขาจึงเป็นครู เป็นผู้บรรยาย เป็นอาจารย์ เป็นนักเขียน เป็นนักหนังสือพิมพ์ หรือเป็นนักพูดในวิทยุหรือทีวี 

ชาวราศีมิถุน นอกจากจะสื่อสารไปยังคนอื่นแล้วตัวเขาเองก็สามารถสื่อสารหรือเก็บรับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวมาสู่ตัวเอง เพื่อการวิเคราะห์วิจัยได้อย่างดี เพราะฉะนั้นจึงทำให้เขาเป็นคนเข้าใจคนอื่นได้ง่าย เข้าใจได้ดีและเข้าใจได้รวดเร็ว 
เขามีความจดจำเป็นอย่างดีในสิ่งที่ผ่านเข้ามาสู่ความคิด เขาสามารถจะแยกแยะใคร่ครวญสิ่งที่ผ่านเข้ามาในสมองและรีบบดย่อยมันเข้าไว้ในความทรงจำได้อย่างรวดเร็วฉับไว จากนั้น เขาก็จะถ่ายทอดสื่อสารออกมาทางผู้อื่น โดยการบอกกล่าวอธิบายถึงเหตุถึงผลถึงส่วนได้ส่วนเสียอย่างถูกต้องและในแง่วิชาการ เขาชำนาญอย่างยิ่งในการพูด ในการแสดงออก ในการเรียบเรียงเรื่องราวเหล่านี้ให้เข้าใจได้ แต่ถ้าให้เขาเป็นนักปฏิบัติและลงมือทำอะไรสักอย่างหนึ่งในสิ่งที่เขารู้หรือเขาสอน เขาอาจจะปฏิบัติไม่ได้หรือทำไม่ได้ดีนัก เพราะเขาไม่ใช่นักปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ เขาเป็นแต่คนรู้เรียนเท่านั้นเอง 

เช่นเดียวกับการตัดสินใจ ชาวราศีมิถุนจะไม่แน่ใจนักในการตัดสินใจที่เด็ดขาดแน่นอน เพราะเขาจะไม่แน่ใจ หรือไม่มีความมั่นใจในสิ่งที่เขาคิดเขาเห็นอยู่เสมอ แม้เขาจะมีคุณสมบัติพิเศษที่ดีที่สุดอยู่ประการหนึ่งแล้วก็ตาม คุณสมบัติที่ว่านั้นก็คือเขาสามารถจะเรียนรู้ มีความเข้าใจ และหยั่งทราบสิ่งที่เขากำลังจะประสบนั้นด้วยเชาวน์ปัญญาว่าดีหรือชั่ว มีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์อย่างรวดเร็วทันทีทันใดก็ตาม แต่ถ้าเวลาตัดสินใจจริงๆแล้ว เขาจะทำไม่ได้สวยงามนัก 

ชาวราศีมิถุนไม่ใช่นักปฏิบัติที่ดี 
ในอาชีพหรือการทำมาหากิน ชาวราศีมิถุนจะมีความสามารถกว้างขวางมาก เขาจะทำมาหากินหรือประกอบอาชีพได้มากกว่าอาชีพหนึ่งหรือสองอาชีพในเวลาเดียวกัน มีความสามารถอย่างเพียงพอที่จะปรับตัวเองเข้ากับสิ่งแวดล้อมและสถานการณ์ใหม่ใดๆ ในขณะที่เขาเป็นคนใจกว้าง แสดงถึงความไม่ตระหนี่ถี่เหนียวออกมาต่อหน้าใครคนหนึ่งหรือในเหตุการณ์อันหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกัน เขาอาจจะประหยัดหรือขี้เหนียวกับคนอื่นและสิ่งอื่นในสถานการณ์อีกอันหนึ่งก็ได้ 

งานที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับชาวราศีมิถุนอีกประการหนึ่ง ได้แก่ งานใดๆก็ตามอันเกิดขึ้นจากสถานการณ์ที่ฉุกเฉินหรือคาดหมายไม่ถึง ชาวราศีมิถุนจะสามารถรับสถานการณ์และนำประโยชน์มาใช้ได้ทันที หรืออาจจะหาประโยชน์ได้ในทันทีทันใด ถ้าจะเรียกว่ามีความสามารถเป็นพิเศษในการฉวยโอกาส หรือเอาประโยชน์จากโอกาสมาใช้ให้เป็นประโยชน์แล้วก็ไม่ผิด

สำหรับงานประจำที่ต้องนั่งจับทำเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว ชาวราศีมิถุนไม่ถนัดนัก เพราะเขาเป็นคนใจร้อนลุกลี้ลุกลน มีเรื่องอื่นที่จะต้องคิดต้องตรองอยู่เสมอ รั้นไปสู่เรื่องข้างหน้าและเปลี่ยนแปลงไปจากสถานหนึ่งไปสู่สถานหนึ่ง เพราะฉะนั้นงานของเขาจึงเป็นงานที่เรียกว่าจับจด หรือทำไม่เสร็จเป็นเรื่องเป็นราว หรือในขณะที่ทำงานชิ้นนี้อยู่ เขาอาจจะกระโดดไปจับงานอีกชิ้นหนึ่งพร้อมๆกัน แล้วมันก็ไม่เสร็จ จากนั้นเขาอาจจะวางโครงการทำงานอื่นอีกชิ้นหนึ่ง งานทุกงานของเขาจึงจะไปเสียเอาตอนจบหรือตอนท้ายปลายเรื่องเสมอ เพราะฉะนั้น ในการทำงานทำการชนิดใดก็ตาม ชาวราศีมิถุนควรจะมีเพื่อนร่วมงานหรือคู่ขาช่วยกันทำให้เขาเป็นผู้วางแผน และช่วยคิดคอยดูความผิดความพลาด งานก็จะสำเร็จลงได้ด้วยดี อย่าไปคิดว่าเขาเป็นคนขี้เกียจหรือไม่ขยัน ความจริงเขาเป็นคนขยัน อยู่ว่างไม่ได้ แต่ที่เขาทำอะไรไม่สำเร็จสิ้นลงเป็นเพราะอารมณ์และจิตใจของเขาเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงและจะไปสู่สิ่งใหม่อยู่เรื่อยๆ 

จากธรรมชาติของราศีธาตุ ดาวเคราะห์ที่เข้าครอง และพลังงานของอาทิตย์ ชาวราศีมิถุนซึ่งนอกจากจะได้รับพลังทางเชาวน์ปฏิภาณ และความเฉลียวฉลาด และการซอกแซกแสวงหาความรู้ความเข้าใจต่อสิ่งแวดล้อมต่างๆแล้ว ในจิตใจและอารมณ์หรือธรรมชาติของชาวราศีมิถุน ยังเต็มไปด้วยความกระตือรือร้นกล้าและกระเหี้ยนกระหือรืออีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงจะไม่ค่อยเห็นท่าทีอันขาดความเชื่อมั่นในตัวเองหรือความง่วงเหงาหาวนอนจากชาวราศีนี้ได้ง่ายนัก ตรงข้ามจะเห็นแต่ความกระปรี้กระเปร่า ระวังตัวเอง เงี่ยหูและประสาทสัมผัส คอยรับสถานการณ์ ซึ่งในบางครั้งทำให้เป็นคนที่มีสัมผัสไวจนกลายเป้นขี้ตกใจหรือตื่นเต้น หรือมีอาการเป็นประสาทไปได้เท่าๆกัน ถ้าหากไม่มีอำนาจของดาวเคราะห์อื่นๆในดวงชะตาช่วยเหนี่ยวรั้งไว้อย่างเพียงพอสมดุลกัน 

แต่อย่างไรก็ตาม ชาวราศีมิถุนแม้ว่าจะมีนิสัยระแวงระวังหรือพร้อมที่จะรับเอาผัสสะจากสิ่งแวดล้อมมาสู่ประสาทสมองจนกระทั่งทำให้เกิดการตื่นเต้นตกใจบ่อยๆก็ตาม ทั้งหมดก็มาจากพลังกระตุ้นในความรู้สึกหรือมีอารมณ์ที่ไม่หลับไม่นิ่งมากนัก อารมณ์และพลังกระตุ้นที่ตื่นอยู่ตลอดเวลานั่นเองที่จะทำให้ชาวราศีมิถุนเป็นคนที่พร้อมที่จะตัดสินใจ ไม่ว่าจะผิดหรือถูกได้ทันทีทันใดเหมือนกัน แต่ไม่ว่าจะผิดหรือถูก ชาวราศีมิถุนจะไม่ค่อยสนใจหรือจะไม่เก็บมันคิดไว้นาน 

บางที ชาวราศีมิถุนบางคนบางลักษณะอาจจะเป็นคนช่างพูดถากถางเย้ยหยันคนอื่น ซึ่งเป็นธรรมชาติที่ชาวราศีนี้มีความถนัดเป็นพิเศษ โดยการกระทบกระแทกถากถางนั้นเอง อาจจะเป็นการแกว่งปากหาเสี้ยนที่ทำให้ใครสักคนหนึ่งยัดกำปั้นโครมเข้าที่ปากของเขาจนเลือดเปรอะก็ได้ อย่าไปคิดว่าเขาจะชกตอบบางทีเขาอาจจะหัวเราะแหะๆออกมา แล้วก็บอกว่าลืมมันไปเสีย! เขาไม่จดจำ อาฆาตแค้นหรือเป็นเรื่องเป็นสาระสำคัญอะไรนัก เพราะเขายังมีเรื่องอื่นอีกมากที่รออยู่ข้างหน้า ซึ่งเขาจะต้องทำมัน 

เพราะฉะนั้น ชาวราศีมิถุนอาจจะเป็นคนที่คิดมาก มีเรื่องที่จะต้องคิด มีอาการทางประสาท เพราะประสาทของเขาไวต่อการสัมผัสทุกอย่าง เขาเก็บเอาเรื่องราวต่างๆไว้ในหัวมากจนบางทีมันก็สับสนยุ่งเหยิง แต่ก็อย่าไปคิดว่าเขาจะเก็บมันได้นาน เขาจะทิ้งมันและลืมมันได้ในเวลาที่เขาต้องการเสมอ ชาวราศีมิถุน ต้องการเปลี่ยนแปลง ความหลากหลายมากสิ่งมากเรื่อง พัดไปเวียนมาหรือเข้าโน่นออกนี่เช่นเดียวกับลม ซึ่งเป็นเครื่องหมายธาตุประจำราศี เขามักจะไปจากที่หนึ่งแล้วก็ไปที่หนึ่ง ตรงนั้นตรงนี้ไม่แน่นอน การเดินทางระยะสั้นๆ หรือการท่องเที่ยวสัญจร งานประเภทขึ้นๆล่องๆ เป็นงานและเป็นเรื่องของคนราศีมิถุนทั้งสิ้นอย่าจับเขานั่งนิ่ง หรืออย่าเอานิสัยประเภทเข้าตามตรอกออทางประตูหรือเช้าไปเย็นกลับอันจืดชืดไม่มีชีวิตมาให้เขานับถือหรือรับเอาไว้ใช้ เขาจะไม่ยอมรับและปฏิบัติไม่ได้เป็นอันขาด 

ไม่ว่าเขาจะคิดหรือจะทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ถ้าสิ่งที่เขาคิดหรือทำนั้นเป็นเรื่องที่เป็นธรรมดาสามัญ เขาจะไม่ชอบหรือแม้แต่ทำได้เขาก็จะไม่ทำ แต่สิ่งใดที่ทำกันขึ้นอย่างที่เขาเองก็ไม่คาดหมาย และโอกาสที่เขาจะทำนั้นเป็นโอกาสที่ไม่คาดหมายเหมือนกัน แต่แน่นอนที่สุดก็คือว่า อะไรก็ได้ที่ให้โอกาสและจังหวะอะไรขึ้นมา ชาวราศีมิถุนจะคว้าโอกาสนั้นมาทำได้ทันที สัญชาตญาณและเชาวน์ปฏิภาณอันเลอเลิศของเขาจะช่วยเขาได้มากที่สุดในเรื่องนี้ 

โดยคุณสมบัติและลักษณะนิสัยดังกล่าวนี้ โหรส่วนใหญ่จึงจัดให้ชาวราศีมิถุนมีความชำนาญในอาชีพที่เกี่ยวกับการศึกษาเสาะค้น เช่นงานด้านนักสืบ งานที่เกี่ยวกับการรีเสิร์ชหรืองานวิจัย งานที่เกี่ยวกับการสื่อข่าวและหาข่าว ซึ่งงานเหล่านี้เป็นงานที่มีเนื้อหาสาระหรือวัตถุดิบที่ไม่มีการจำกัดจำนวนหรือต้องการความรู้ความสามารถหลายหลากหลายด้านประกอบกัน เช่นเดีวกับงานที่เกี่ยวกับการซักถามปัญหา ชาวราศีมิถุนจะมีความสามารถพิเศษ เพราะฉะนั้นงานด้านการสัมภาษณ์บุคคลหรือเหตุการณ์ที่ต้องใช้ไหวพริบปฏิภาณจึงเป็นงานที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับชาวราศีมิถุน 

เพราะการที่ราศีมิถุนและคุณสมบัติของดาวพุธซึ่งเป็นดาวจัดการในราศีที่ชอบการแสดงออกด้วย การพูดหรือการเขียน งานสำหรับคนราศีมิถุนที่เหมาะสมอีกประการหนึ่งก็คือการสอน เป็นครูอาจารย์ และแม้แต่งานในด้านการทูตและการประชาสัมพันธ์ก็เป็นงานของชาวราศีนี้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม มนุษย์หรือคนเรานั้นไม่ว่าจะเกิดในราศีใดก็ตามมีทั้งส่วนดีและส่วนเสียได้ด้วยกันทุกคน ราศีต่างๆทุกราศีก็มีด้านบวกและด้านลบหรือด้านที่ให้ผลดีเท่าๆกับมีด้านที่ให้ผลร้าย 

เพราะฉะนั้นชาวราศีมิถุนที่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของราศีในด้านลบนั้นจึงมีคุณสมบัติในทางลบ ซึ่งเจ้าชะตาจะต้องเรียนรู้และพยายามศึกษาแก้ไขตนเองเพื่อป้องกันผลในด้านลบนั้นไม่ให้เกิดขึ้น เพราะผลที่ว่านั้นจะตรงข้ามกับคุณสมบัติที่ดีที่ราศีมิถุนมีอยู่โดยสิ้นเชิง ซึ่งมันไม่มีประโยชน์อะไรนอกจากการทำลายทุกสิ่งในชีวิตของตนเอง 

ราศีมิถุนในด้านลบ จะทำให้เจ้าชะตาเป็นคนเฉลียวฉลาดมีปฏิภาณที่คล่องและมากจนเกินไป และแทนที่จะใช้ความรู้ปฏิภาณนั้นไปในทางสร้างสรรค์ก็กลับใช้ไปในทางวางแผนคดโกงและปลิ้นปล้อน การพูดที่พูดได้คล่องนั้นก็จะเป็นการพูดพล่อย และพูดอย่างไม่รับผิดชอบ ไม่สนใจในคำมั่นสัญญา หรือกะล่อนเกินไปจนเชื่อถือไม่ได้ ประสาทสมองที่เก็บเอาความรู้และเรื่องราวสิ่งแวดล้อมต่างๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น