วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ราศีพฤษภ




ราศีพฤษภ
ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม ถึงวันที่ 13 มิถุนายน




" รอบคอบ ระมัดระวัง ทั้งในการดำเนินชีวิตและการใช้เงิน หนักแน่น อดทน หัวเก่า ไม่ชอบการเสี่ยงและไม่ชอบเป็นผู้นำ นี่คือชาวราศีพฤษภ" 

ราศีพฤษภเป็นราศีธาตุดิน 
ราศีพฤษภเริ่มตั้งแต่องศาที่ 31 ในราศีพฤษภไปจนถึงองศาที่ 60 ในราศีนี้ซึ่งตลอดเวลา 30 วันหรือ 30 องศาของราศีนี้ อาทิตย์จะโคจรเข้าไปอยู่ในราศีพฤษภอยู่ตลอดเวลา 30 วัน วันละประมาณ 1 องศา ความหมายของราศีพฤษภที่มีอิทธิพลต่อชะตาชีวิตของเจ้าชะตา นอกจากจะใช้อิทธิพลของดวงอาทิตย์ที่โคจรอยู่ในราศีพฤษภเป็นตัวให้ความหมายแล้ว โหรโบราณได้กำหนดเอาความสำคัญของธาตุประจำราศีคือ ธาตุดิน มาเป็นหลักสำหรับการตัดสินพิจารณาคุณสมบัติ หรืออุปนิสัยใจคอของเจ้าชะตาด้วย ยิ่งไปกว่านั้นราศีพฤษภเป็นราศีที่ถูกจัดให้มีดาวเคราะห์หรือเทพเจ้าองค์หนึ่งเป็นเจ้าของราศีหรือเป็นผู้คุ้มครองหรือป็นเจ้าหน้าที่ผู้จัดการหรือผู้บริหารราศีนั้นได้แก่ ดาวศุกร์หรือเลข 6 แล้วท่านก็เอาความหมายของดาวศุกร์ประกอบเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง แล้วก็ทายออกมาถึงลักษณะ อุปนิสัย และความเป็นไปของเจ้าชะตาและวิถีชีวิตของเจ้าชะตา ก่อนที่จะทำความเข้าใจในอิทธิพลของราศีพฤษภว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง สิ่งที่จะต้องรู้ก่อนอื่นก็คือความหมายของธาตุประจำราศี 

คำว่า ดิน ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องบรรยายอะไรมาก โหรโบราณท่านเหมาเอาว่า ธาตุอะไรก็ตามที่เป็นของแข็ง มีน้ำหนัก มีความหนักแน่น เป็นราศีธาตุดินหรือเป็นธาตุดินทั้งสิ้น โหรโบราณได้เอาความหมายของดินที่มีลักษณะผนึกมีความหนักแน่น มั่นคง มาใช้เป็นความหมายในทางโหราศาสตร์ ซึ่งความหมายที่ว่านั้น พอจะสรุปได้ง่ายๆดังต่อไปนี้ 

"ธาตุดิน หมายถึงความแน่นและความหนักแน่น เสถียรภาพและความมั่นคง ราศีธาตุดินเป็นราศีที่บ่งถึงทรัพย์สมบัติและความมั่งคั่งร่ำรวยทางด้านวัตถุ การแสวงหาทรัพย์สิน อำนาจ ความร่ำรวย และตำแหน่งที่มีความมั่นคง หนักแน่นและถาวรยืนนาน ราศีธาตุดิน เมื่อเป็นราศีที่เจ้าชะตาเกิด บันดาลให้เจ้าชะตามีสุขภาพดี จะก่อให้มีนิสัยใจคอเป็นคนรอบคอบ มีความระมัดระวัง มีโครงการและวางแผนไว้ล่วงหน้า สุขุมเยือกเย็นและเป็นนักปฏิบัติหนักแน่น ไม่โป้งป้างโผงผาง ระแวงสงสัย ดื้อและจะต้องป้องกันตนเองเข้าไว้ก่อน ไม่ยอมพลาดพลั้งง่ายๆ ช้าแต่มั่นคง สงบเสงี่ยมและมีน้ำอดน้ำทน มีหลักมีเกณฑ์ และมัธยัสถ์กระเหม็ดกระแหม่ มานะบากบั่น ไม่คิดอ่านฝันเฟื่อง จะคิดในสิ่งที่ทำได้และเป็นไปได้เท่านั้น"

นี่คือลักษณะของราศีธาตุดิน นอกจากจะเอาลักษณะของราศีธาตุดินมาเป็นหลักแล้ว องค์ประกอบที่สำคัญอีกชั้นหนึ่งที่นำมาใช้เป็นความหมายสำหรับการทำนายผู้ที่เกิดในราศีนี้อีกด้วยก็คือดาวเคราะห์หรือเทพเจ้าที่ถูกจัดให้ทำหน้าที่ครอบครองหรือเป็นกรรมการผู้จัดการราศี ได้แก่ ดาวศุกร์ หรือเลข 6 ดาวศุกร์หรือเลข 6 ในวิชาโหราศาสตร์หมายถึง:- 

"ศุกร์ หมายถึง ความรัก ความเสน่หาผูกพันทางอารมณ์ การแต่งงาน ความสำราญรื่นรมย์ ความพึงพอใจ ความช่วยเหลือจากผู้หญิงและสังคมของผู้หญิง ความสำเร็จและความมั่งคั่งสมบูรณ์ ความสง่าผ่าเผย

ผู้ที่อยู่ใต้อิทธิพลของดาวศุกร์ จึงมีลักษณะสุภาพอ่อนโยน ประสมกลมกลืน มีวัฒนธรรมอันดีงาม มีความหวังและสดใส มีอากัปกิริยาที่น่าชื่นชม มีความรู้สึกทางศิลปะ ถ้าศุกร์ในด้านลบ หมายถึงความไม่สำเร็จในการสังคม หรือทางด้านสังคมไม่มีระเบียบวินัย หยาบกระด้างและขรุขระ มีความรู้สึกทางอารมณ์รุนแรงและผิดปกติ สุรุ่ยสุร่าย หิวกระหาย ความรู้สึกทางด้านกามารมณ์จะมีน้ำหนักสูงกว่าความรัก"


เมื่อนำคุณสมบัติของราศีธาตุและอิทธิพล หรือคุณสมบัติของดวงดาวประจำราศี และรวมถึงคุณสมบัติของอาทิตย์ในราศีในฐานะตัวพลังงานและตัวการสร้างสรรค์เข้ามาประกอบกันเข้าด้วยแล้ว บุคคลที่เกิดในราศีพฤษภหรือตัวราศีพฤษภเอง นักพยากรณ์โบราณก็รวบรวมเอาผลหรืออิทธิพลขององค์ประกอบต่างๆในราศีพฤษภทั้งหมดมาสรุปไว้สำหรับชาวราศีพฤษภ เพื่อพิจารณาศึกษาคุณสมบัติของตัวเองดังต่อไปนี้ ในบรรดาราศีทั้ง 12 ของจักรวาล ราศีพฤษภ ถือว่าเป็นราศีที่ 2 ของโลก เป็นราศีที่บ่งถึงทรัพย์สิน เงินหรือความมั่งคั่ง ความอุดมสมบูรณ์ของโลก 

เมื่อราศีเมษเป็นต้นหรือเป็นตัวกำเนิดของชีวิตและสรรพสิ่ง ราศีพฤษภอันเป็นราศีที่ 2 ของจักรวาล มีความหมายถึงทรัพย์สินหรือสิ่งที่ราศีเมษจะขาดไม่ได้ก็คือ เครื่องมือที่จะช่วยให้มีชีวิตอยู่ได้คือทรัพย์สิน เฉพาะอสังหาริมทรัพย์หรือสมบัติที่ไม่อาจจะเคลื่อนไหวได้ ราศีพฤษภ เป็นราศีธาตุดิน เป็นราศีแห่งความหนักแน่นมั่นคง เป็นราศีเพศหญิง มีสัญลักษณ์ของราศีเป็นรูปโคหรือวัว เป็นราศีที่หมายถึงปาก การพูด หรือส่วนหนึ่งของใบหน้า 

รูปร่างลักษณะ
: ลักษณะส่วนใหญ่ของคนที่เกิดในราศีพฤษภ ถ้าไม่มีอิทธิพลของดาวเคราะห์อื่นๆในดวงชะตามีอิทธิพลแรงกว่า ส่วนมากก็จะเป็นคนมีรูปร่างไม่สูงและไม่ต่ำ คือรูปร่างปานกลาง ร่างกายเนื้อตัวค่อนข้างจะอ้วนหรือเจ้าเนื้อ หน้าผากกว้าง คอหนาและแข็ง ตาเป็นประกาย ผมดำ และมีสง่าราศีในใบหน้าท่าทาง รูปร่างไม่กล้องแกล้ง แต่ดูท่าทางล่ำสันมั่นคงและค่อนข้างจะล่ำ ไหล่กว้างมีกล้ามเนื้อแข็งแรง เป็นล่ำเป็นสัน 

สภาพทางจิตใจ
: ราศีพฤษภเป็นราศีแรกของธาตุดินใน 12 ราศี เรียกกันว่าเป็นราศีต้นธาตุ น้ำหนักของธรรมชาติธาตุดินในราศีนี้จึงมีมากกว่าราศีธาตุดินราศีอื่นๆ เพราะฉะนั้นความหนักแน่นของราศีธาตุดินในราศีพฤษภ จึงทำให้ชาวราศีพฤษภมีความหนักแน่นเป็นพิเศษในทุกกรณี ยากแก่การโอ้โลมปฏิโลมหรือการยุแหย่จากบุคคลอื่นโดยประการทั้งปวง ไม่ว่าในกรณีใด สภาพใด ชาวราศีพฤษภจะมีความอดทนและมีความมานะพยายามอย่างสูง ซึ่งน้อยนักน้อยหนาที่จะได้ยินเสียงพร่ำบ่นหรือร่ำร้องในความผิดหวังหรือความเหนื่อยยากที่ตนได้รับก่อนที่จะโกรธหรือจะใช้โทสะกับผู้อื่น ชาวราศีพฤษภจะต้องคิดแล้วคิดเล่าทนแล้วทนเล่า แต่หลังจากความอดทนหมดไปแล้ว ความโกรธหรืออันตรายจากชาวราศีพฤษภนั้นจะรุนแรงชนิดแผ่นดินไหว คือเอาเป็นเอาตายเท่าๆกับความหนักแน่นที่มีอยู่นั่นทีเดียว การกระทำหรือการแสดงออกของชาวราศีพฤษภมักจะช้า แต่แน่นอนระมัดระวังรอบคอบ เป็นคนที่ค่อนข้างจะหัวเก่า ไม่พรวดพราดพุ่งไปข้างหน้าเหมือนคนราศีอื่นๆ ยินดีที่จะตามหลังมากกว่าที่จะเป็นฝ่ายนำหรือบุกเบิกเรื่องที่ผิดไปจากที่เคยเชื่อถือและเคยทำมาเป็นประจำ และการกระทำหรือการแสดงออกใดๆ ถ้าไม่ได้ประโยชน์และเป็นการเสียเวลา เสียพลังงานแล้ว ชาวราศีพฤษภจะไม่ทำ 

ชาวราศีพฤษภ จะไม่ยอมบ้าตามคนอื่นง่ายๆ ถ้าจะพูดถึงคนใจแข็งและมีน้ำอดน้ำทนกันแล้ว ชาวราศีพฤษภก็จะไม่น้อยหน้าใคร คิดอะไรไว้และตั้งใจจะทำอะไร จะมานะบากบั่น ไม่ยอมถอยไม่ยอมท้อง่ายๆ การตัดสินใจนั้นแน่วแน่และมีหลักเกณฑ์ ทุกสิ่งทุกอย่างที่คิดที่ทำจึงจำเป็นจะต้องมีรายการ หรือมีแผนละเอียดลออแน่นอนคิดแล้วคิดอีกก่อนจะลงมือทำ ชาวราศีพฤษภจะไม่คิดว่าเป็นการเสียประโยชน์หรือเสียเวลา ไม่ว่าจะมากน้อยเท่าใดในการคิดตัดสินใจในการเตรียมการ ถ้าหากว่าตนเชื่อว่าสิ่งที่ตนคิดและทำนั้นเป็นประโยชน์และได้ผล 

ชาวราศีพฤษภจะมีความคิดหรือแนวนโยบายเกี่ยวกับเรื่องเงินเป็นพิเศษ เขาจะรู้ว่าควรจะใช้เงินเมื่อใดและควรใช้ไปในทางใด หรือควรใช้มันหรือไม่ เขาจะไม่ยอมสุรุ่ยสุร่ายหรือใช้มันอย่างไม่มีจุดหมายหรือไม่คุ้มค่าเป็นอันขาด เงินของเขาทุกบาททุกสตางค์จะมีความหมายมาก ยิ่งไปกว่านั้น ไม่ว่าเป็นเงินสดหรือเป็นทรัพย์สินหรือที่ดิน ไม่ว่าจะได้มาค่อนข้างยากหรือเสี่ยงที่สุด เขาก็จะพยายามหา พยายามเป็นเจ้าของมันให้จงได้ เขาเกือบจะเป็นคนที่เรียกว่าบูชาเงินและทุกสิ่งที่เงินซื้อได้ มันมีความสำคัญสำหรับเขา ในโลกนี้การจะคบคนหรือการจะได้อะไรมาสำหรับคนราศีอื่นอาจจะมียุทธศาสตร์ยุทธวิธีหลายๆประการ เพื่อให้ได้และเพื่อรักษาไว้ให้ได้ต่อไป แต่สำหรับชาวราศีพฤษภจะมองไปในความคิดตรงข้าม เขาจะมองว่า ทุกอย่างถ้ามีเงินเสียอย่างเดียวเท่านั้น เขาก็จะได้มันมาและสามารถรักษามันไว้ได้ เพราะฉะนั้นเขาจึงเป็นผู้ที่ใช้ชีวิตพยายามเก็บ รักษา รวบรวม เงิน และทรัพย์สิน ตั้งแต่น้อยที่สุดเท่าที่จะได้ แล้วก็ค่อยๆเพิ่มพูนมันขึ้นจนเป็นกอบเป็นกำ แต่วิธีการของเขาจะไม่ยุ่งยากสลับซับซ้อน ไม่มีลักษณะคดในข้องอในกระดูก เขาไม่เคยเอาเปรียบใครและก็ไม่ยอมให้ใครเอาเปรียบเขา ทุกอย่างที่คนอื่นเห็น เขาจะเป็นคนเรียบง่ายตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อมและไม่มีเล่ห์เพทุบาย ใบหน้าเขาจะอิ่มและยิ้มละไมอยู่เสมอ รู้จักเข้าคนและเข้าใจคน เป็นนักการทูตที่เริ่มมาจากกิริยาที่ดีทีเดียว ดูท่าทางของเขาจะลึก ซึ่งลักษณะเหล่านี้เองทำให้ยากที่จะเข้าใจเขาได้จริงๆว่าเขากำลังคิดอะไร กำลังทำอะไรหรือเป็นอย่างไร?  ในการตัดสินปัญหาหรือพิจารณาปัญหาใดๆ ที่ชาวราศีพฤษภต้องเผชิญ ในขณะที่คนอื่นอาจจะเต้นเป็นผีเข้าหรือเห็นเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ชาวราศีพฤษภจะนิ่ง เขาจะนับหลายพันตลบ จะไม่รีบตัดสินหรือสรุปปัญหานั้นในทันทีทันใด จะพิจารณาทางได้ทางเสียครั้งแล้วและครั้งเล่า ถ้าหากใครจะต้องพึ่งพาอาศัยเขาในเรื่องการวินิจฉัยปัญหาและการตัดสินใจแล้ว จะผิดหวังน้อยมากทีเดียว 

ชีวิตชาวราศีพฤษภ จึงดูเหมือนกับไม่มีความโลดโผนโจนทะยาน ไปอย่างช้าๆ เนิบนาบ แต่เต็มไปด้วยความหนักแน่น ชัดเจน และแน่นอนต่อก้าวที่จะก้าวไปแต่ละก้าว จะไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อยๆ เส้นทางที่วางไว้สำหรับชีวิตและอนาคตนั้นเป็นเรื่องชัดเจนและแน่นอน ชาวราศีพฤษภชอบความสะดวกสบายในชีวิต อยากจะอยู่อย่างฟุ่มเฟือยหรือโอ่อ่า มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ชอบสะสมความสวยความงาม ตั้งแต่ต้นไม้ใบหญ้า สวนครัว ไปจนกระทั่งเครื่องประดับที่เป็นเพชรเป็นทอง ในด้านลบ ชาวราศีพฤษภมีความบกพร่องเป็นอย่างมากและในชีวิตจะหาความสำเร็จได้ยาก เพราะถ้าหากมีความดื้อแล้ว จะไม่เอาเหตุเอาผลใดๆทั้งสิ้น ความช้าก็กลายเป็นเฉื่อยแฉะเพราะความไม่เอาไหนและไม่มีความรับผิดชอบ ทำตัวสุรุ่ยสุร่ายฟุ่มเฟือยเพื่อหาความสะดวกสบายเป็นที่ตั้ง ขี้เกียจสันหลังยาวหาคนเทียบไม่ได้เอาทีเดียว และที่ร้ายที่สุดเขาจะมีชีวิตอยู่กับความฝันและความสุขทางกามารมณ์ไม่ว่าจะต่ำทราบหรือกักขฬะชนิดไหนเป็นเอาทั้งนั้น ผู้ที่เป็นชาวราศีพฤษภในด้านลบจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพยายามแก้ไขตัวเอง ตัดข้อบกพร่องเหล่านี้ออกไปให้หมดให้ได้ ชีวิตจึงจะประสบความสำเร็จได้ ชาวราศีพฤษภทั่วไปจะนิยมในทางศิลปะ ดนตรี ละคร ภาพยนตร์ แกะสลัก หรือแม้แต่การตัดออกแบบเครื่องแต่งกาย ความทันสมัยหรือหัวคิดเกี่ยวกับทางด้านความงามและเครื่องประดับเป็นงานของชาวราศีพฤษภอีกประเภทหนึ่ง 

สุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บ
: โดยปกติแล้วชาวราศีพฤษภจะเป็นคนที่มีพลกำลังและความเข้มแข็งอยู่แล้วโดยธรรมชาติ จากการพบเห็นจากภายนอกใครๆก็จะต้องรับว่าชาวราศีพฤษภนั้นมีความแข็งแกร่งและดูท่าทางเหมือนซูเปอร์แมนอยู่เสมอ ไม่ค่อยจะเหน็ดเหนื่อย ถ้าชาวราศีพฤษภจะเป็นขึ้นมาก็มักจะเกิดจากการใช้ชีวิตที่ฟุ่มเฟือยเกินไปหรือการใช้ชีวิตหามรุ่งหามค่ำเกินไปมากกว่า แต่เขาจะบอกตัวเองว่าเขาไม่เจ็บป่วยหรือผิดปกติอะไร และมักจะไม่ค่อยแสดงอาการเจ็บไข้ได้ป่วยให้ใครเห็น เขาจะไม่ยอมรับความอ่อนแอของสุขภาพเป็นอันขาด ถ้าหากเขาเจ็บไข้ได้ป่วย เขาจะปล่อยให้เป็นนานๆ โดยไม่แตะต้องยาหรือไม่ยอมไปหาหมอง่ายๆ เขาจะใช้พลังภายในอันเป็นอำนาจธรรมชาติของราศีช่วยให้ฟื้นจากความเจ็บไข้ได้ป่วยด้วยตนเอง ราศีพฤษภ เป็นราศีที่มีความหมายเกี่ยวกับปากและลำคอ เพราะฉะนั้นการเจ็บป่วยส่วนมากจะเกิดขึ้นจากปากและคอ 

การเงินและโชคลาภ
: จากผลของความอดทนและความมานะบากบั่นนั่นเอง ชาวราศีพฤษภจะได้รับผลตอบแทนอย่างดีในชีวิต ทางด้านการเงินและทรัพย์สิน อย่างน้อยที่สุดไม่ว่าจะเกิดมายากจนหรือแม้ว่าจะมีฐานะที่ต่ำต้อยสักเพียงไร ชาวราศีพฤษภจะถึงกับอดอยากปากแห้งหรือกินไม่พอปากพอท้องนั้นเป็นไปไม่ได้เด็ดขาด ความมานะพยายามและความอดทน มองเห็นการณ์ไกลและมีนิสัยที่ตัดสินปัญหาต่างๆด้วยเงินหรือรู้จักคุณค่าของเงินกว่าปกติอยู่แล้วโดยธรรมชาติ จะทำให้คนชาวราศีพฤษภเป็นคนรู้จักอยากได้ เป็นคนที่รู้จักการแสวงหาและพยายามแสวงหา ไม่งอมืองอเท้า ชาวราศีพฤษภจะค่อยสะสม จะพยายามเก็บเล็กผสมน้อยให้เป็นกอบเป็นกำขึ้นมาจนได้ ไม่ว่จะอยู่ในสถานะใดหรือในสภาพใดก็ตาม 

คนราศีพฤษภ ไม่ใช่คนขี้เหนียวหรือตระหนี่จนน่าเกลียด เป็นแต่เพียงว่าเป็นคนรู้จักจ่ายรู้จักใช้ เงินทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไปจะต้องมีโครงการมีกำหนดหรือขอบเขตว่าควรจะใช้อะไร อย่างไร ใช้อะไรก่อนอะไรหลัง หรือมีความจำเป็นจะต้องใช้มันหรือไม่?  ชาวราศีพฤษภจะคำนึงถึงคำว่า จำเป็นทุกครั้งที่จะใช้เงิน 
แต่ในยามที่มีโชคหรือประสบความสำเร็จขึ้นมา ชาวราศีพฤษภจะรีบใช้เงินทันที คือใช้เพื่อความสุขใจและความบันเทิงใจ ใช้มันเท่าที่อยากจะใช้ ใช้เท่าที่ต้องการจะเกิดขึ้น แต่เขาก็จะไม่ลืมว่าจำนวนหนึ่งเขามีเก็บไว้เสมอ สำรองไว้เสมอ และเพื่อประโยชน์ส่วนอื่นเสมอ ชาวราศีพฤษภจึงเป็นนักงบประมาณหรือนักวางแผนทางด้านการใช้เงินที่ดีที่สุดในจำพวกหนึ่ง และที่สำคัญที่สุดก็คือว่า ชาวราศีพฤษภนั้นแท้ที่จริงมีสัญชาตญาณของนักการพนันหรือนักเสี่ยงโชคไม่น้อยทีเดียว เพียงแต่ว่าการเป็นนักการพนันหรือการเสี่ยงโชคของเขานั้นขึ้นอยู่กับการวางแผนและระมัดระวังที่รอบคอบเหลือหลายเท่านั้น 

การทำมาหาได้ของชาวราศีพฤษภนั้นจึงมาจากหลายทาง ทั้งในด้านงานเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ การเป็นนายหน้า การเสี่ยงโชค และการทำสวนทำไร่ เช่น ไร่กาแฟ ชา ไม้ที่มีผลหรือมีดอก งานจากการลงทุนเกี่ยวกับอุตสาหกรรม หรือเป็นเจ้าของหุ้นในบริษัทที่มีฐานะดี ในกรณีที่โชคไม่ร้ายจนเกินไป หรือไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลของราศีพฤษภในด้านลบเกินไปแล้ว ชาวราศีพฤษภไม่เคยเงินขาดมือ หรือจะปล่อยให้เงินขาดมือไม่ได้เด็ดขาด เขาจะยอมอดหรือยอมเสียอะไรต่ออะไรหลายอย่างดีกว่าที่จะปล่อยให้เงินหมดมือ นั่นแหละคือชาวราศีพฤษภในกรณีที่เกี่ยวกับเงิน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น